Tiết lộ sốc tuổi của chiến binh Maute chiếm thành phố Marawi

Google News

(Kiến Thức) - Những chiến binh Maute mà người dân Philippines gặp trên đường tháo chạy khỏi thành phố Marawi hôm 24/5 đều khoảng dưới 20 tuổi.

Inquirer đưa tin ngày 29/5, liều lĩnh và táo bạo là những từ mà nhiều dân thường Philippines chạy nạn dùng để mô tả về những chiến binh Maute ở thành phố Marawi, miền nam nước này.
Tiet lo soc tuoi cua chien binh Maute chiem thanh pho Marawi
 Những người dân Philippines sơ tán khỏi thành phố Marawi khi các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Philippines và nhóm phiến quân bắt đầu bùng phát. Ảnh: Inquirer.
Theo lời kể của người dân, các tay súng phiến quân Maute mà họ nhìn thấy trong lúc di tản khỏi thành phố Marawi vào hôm 24/5 đều dưới 20 tuổi. Chiến binh trẻ nhất ước tính chỉ khoảng 13 tuổi.
“Bọn chúng nhận lệnh của những thanh niên chỉ ngoài 20 tuổi. Tôi gọi chúng là những cậu bé khi nói chuyện với chúng trong lúc tôi và gia đình rời khỏi Marawi ngay sau khi cuộc vây hãm bắt đầu”, Norma (khoảng 50 tuổi), một công chức nhà nước, cho biết.
Faridah, một người dân chạy nạn khác, nhớ lại cuộc nói chuyện của cô và các bé trai ở thị trấn Butig cách đây nhiều năm.
“Tôi đã cố thuyết phục chúng đừng gia nhập vào phiến quân nhưng chúng nói rằng đó là con đường ngắn nhất để lên thiên đường. Sự liều lĩnh và táo bạo của tuổi trẻ bọn chúng đang bị khai thác để phục vụ cho mục đích mà những đứa trẻ này không thể hiểu”, Faridah chia sẻ.
Theo các quan chức địa phương, chỉ còn khoảng 10% trong hơn 200 nghìn người dân của thành phố Marawi vẫn “mắc kẹt” tại khu vực bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột. Hầu hết cư dân địa phương đã được sơ tán khi Lực lượng Vũ trang Philippines bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nhóm khủng bố ở Marawi hồi tuần trước.
Thiên An (Theo Inquirer)

>> xem thêm

Bình luận(0)