Taliban bành trướng tại Afghanistan khiến Trung Quốc lo ngại

Google News

Thực trạng Taliban giành được lợi thế trong kiểm soát thêm nhiều lãnh thổ tại Afghanistan trong khi Mỹ rút quân khỏi quốc gia này đã gây lo ngại cho Trung Quốc.

Hơn 1.000 binh sĩ Afghanistan đã đến Tajikistan khiến quốc gia này phải huy động thêm 20.000 binh sĩ bảo vệ biên giới. Trong khi đó, hãng tin Bloomberg cho biết nước láng giềng Pakistan tuyên bố sẽ không mở biên giới đón người tị nạn.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong tháng 7 cảnh báo rằng nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay tại Afghanistan là “duy trì ổn định và ngăn ngừa chiến tranh, hỗn loạn”. Ngoại trưởng Trung Quốc dự kiến đến Afghanistan để đàm phán trong tuần tới. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 9/7 tuyên bố Mỹ cần tôn trọng cam kết “ngăn ngừa viễn cảnh Afghanistan trở thành thiên đường của khủng bố”.
Taliban banh truong tai Afghanistan khien Trung Quoc lo ngai
 Các thành viên tham gia lực lượng an ninh và phòng thủ Afghanistan. Ảnh: AP.
Tổng thống Joe Biden vào ngày 9/7 khẳng định quân đội Mỹ đã hoàn thành các mục tiêu tại Afghanistan và sẽ rút hoàn toàn binh sĩ vào ngày 31/8.
Tạp chí Long War thu thập dữ liệu cho thấy Taliban đã chiếm thêm nhiều khu vực tại Afghanistan trong những tháng gần đây. Vào đầu tháng 5, Taliban kiểm soát 73 quận và đến nay đã chiếm 204 trên tổng số 407 quận tại Afghanistan.
Ngày 9/7, một thủ lĩnh cấp cao Taliban có tên Shahabuddin Delawar tuyên bố rằng biên giới Afghanistan hiện do lực lượng này kiểm soát và vẫn duy trì hoạt động. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Afghanistan trong khi đó vào ngày 10/7 thừa nhận Taliban đã chiếm một số khu vực dọc biên giới Afghanistan nhưng điều này sẽ không kéo dài.
Bắc Kinh quan ngại rằng bất ổn tại Afghanistan có thể ảnh hưởng đến các dự án trị giá 60 tỷ USD thuộc Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan. Ông Asfandyar Mir tại Đại học Stanford (Mỹ) nhấn mạnh: “Tình hình tại Afghanistan là nhân tố quan trọng với an ninh của Hành lang Kinh tế Trung Quốc–Pakistan”.
Giáo sư Fan Hongda tại Viện nghiên cứu Trung Đông thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải nhận định: “Bất ổn tại Afghanistan có thể lan sang các quốc gia khác và gây rối loạn khu vực. Trung Quốc không muốn thế vai trò của Mỹ nhưng hy vọng tạo điều kiện thuận lợi cho hòa bình và ổn định khu vực bởi có nhiều lợi ích tại đây”.
Đại sứ Afghanistan tại Ấn Độ Farid Mamundzay cảnh báo: “Taliban có mối quan hệ chặt chẽ với 20 nhóm khủng bố hoạt động khắp khu vực, từ Nga đến Ấn Độ. Hoạt động của chúng khá rõ ràng và chúng đang mang mối đe dọa đặc biệt với khu vực”.
Khi Taliban lớn mạnh, nhiều người Afghanistan đã rời làng quê để đến các thành phố hoặc nước láng giềng để tị nạn. Pakistan ước tính có thể đón 500.000 người tị nạn từ Afghanistan. Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) cho biết hiện nay đã có tới 1,4 triệu người tị nạn Afghanistan đang ở Pakistan.
Theo Hà Linh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)