Quân đội Iraq tấn công dứt điểm khu phố cổ Tây Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 18/6, quân đội Iraq tiến đánh khu phố cổ do phiến quân IS kiểm soát, với hy vọng đây sẽ là cuộc chiến cuối cùng trong chiến dịch giải phóng Mosul.

Khu phố cổ Tây Mosul là khu vực cuối cùng còn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân IS. Đây là một mê cung đông dân với những ngõ hẻm hẹp, nơi hai bên phải giành giật từng ngôi nhà.
Quan doi Iraq tan cong dut diem khu pho co Tay Mosul
Thường dân Iraq chạy trốn khỏi khu phố cổ Tây Mosul. Ảnh: Reuters 
Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 100.000 thường dân bị mắc kẹt ở khu phố cổ Tây Mosul, trong tình bị bắn phá bừa bãi, thiếu thức ăn, nước uống và thuốc men.
Quân đội Iraq cho biết chiến dịch giải phóng Mosul đã bước vào giai đoạn cuối cùng.
Trung tướng Abdul Ghani al-Assadi, Tư lệnh Lực lượng chống khủng bố (CTS), nói: "Đây là chương cuối cùng” trong chiến dịch giải phóng Mosul.
Chỉ huy trưởng Lực lượng chống khủng bố ở Tây Mosul, Thiếu tướng Maan Saadi nói trên Đài truyền hình nhà nước Iraq: "Chúng tôi rất thận trọng, chỉ sử dụng vũ khí hạng nhẹ và trung bình ... để tránh thương vong cho dân thường".
Liên minh quốc tế do Mỹ cầm đầu đang hỗ trợ trên không và trên mặt đất cho chiến dịch đánh chiếm khu phố cổ Tây Mosul.
Chính phủ Iraq ban đầu hy vọng sẽ giải phóng Mosul vào cuối năm 2016, nhưng chiến dịch này đã kéo dài 9 tháng, khi các chiến binh trà trộn vào dân thường để chống quân chính phủ. Phiến quân IS đã sử dụng bom xe, đánh bom liều chết , bẫy mìn, bắn tỉa và nhiều loại vũ khí khác chống lại Các lực lượng vũ trang Iraq.
Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) cho biết: "Đây sẽ là khoảng thời gian đáng sợ đối với khoảng 100.000 người dân vẫn còn bị mắc kẹt trong khu phố cổ Mosul , những người có nguy cơ bị cuốn vào cuộc chiến khốc liệt đang xảy ra”.
IRC cho biết: "Các tòa nhà của khu phố cổ dễ bị sụp đổ ngay cả khi chúng không phải là ‘mục tiêu trực tiếp’. Điều này có thể dẫn đến cái chết của thường dân nhiều hơn so với hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ở khắp thành phố”.
Hàng trăm thường dân thiệt mạng trong ba tuần qua, khi tìm cách chạy trốn khỏi khu phố cổ Tây Mosul. Các tay súng bắn tỉa tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã nã đạn vào các gia đình tìm cách chạy trốn bằng thuyền qua sông Tigris. Đây là một phần mưu toan của IS biến thường dân thành “lá chắn sống” trước các đợt tấn công của Lực lượng An ninh Iraq.
Khoảng 200.000 dân thường được ước tính bị mắc kẹt trong tháng 5/2017, nhưng con số này đã giảm mạnh khi các lực lượng chính phủ tiến sâu hơn vào Tây Mosul.
Việc thành phố Mosul thất thủ sẽ kết liễu “một nửa số phận” của thủ lĩnh IS tối cao Abu Bakral-Baghdadi, kẻ đã tuyên bố thành lập cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” ở Iraq và Syria cách đây 3 năm.
Minh Châu (Theo ABC News)

>> xem thêm

Bình luận(0)