Osama bin Laden cảnh báo về sự tàn bạo của ISIL

Google News

(Kiến Thức) - Cựu trùm khủng bố Osama bin Laden cảnh báo rằng, ISIL có thể làm hỏng danh tiếng của Al Qaeda và khuyên nên cắt đứt quan hệ với nhóm này.

Tờ Daily Mail trích dẫn nội dung trong một lá thư dài 21 trang được tìm thấy tại tư gia bin Laden sau khi tên trùm này bị tiêu diệt. Theo đó, bức thư này chủ yếu thúc giục các thành viên cốt cán trong Al Qaeda chấm dứt mọi mối quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) vào thời điểm đó.
Bức thư này liệt kê một loạt các tội ác dã man mà ISIL làm như sử dụng khí clo làm vũ khí hóa học, đánh bom các nhà thờ Hồi giáo và giết hại người Công giáo trong một nhà thờ ở thủ đô Baghdad ở Iraq. Đó là một trong số các tội ác mà bin Laden chỉ ra để thuyết phục các thành viên tổ chức Al Qaeda nên cắt đứt liên hệ với nhóm Hồi giáo cực đoan này.
 Hình ảnh tải lên trang Welayat Salahuddin vào ngày 14/6 ghi lại cảnh các chiến binh ISIL hành quyết các binh sĩ Iraq ở một địa điểm thuộc tỉnh Salaheddin.
Theo bài báo trên Daily Mail, bức thư này không phải do chính bin Laden tự tay viết mà là bởi một quan chức hàng đầu của Al Qaeda. Còn nhớ, vào hồi tháng 2/2014, Al Qaeda khẳng định trong một tuyên bô trực tuyến rằng, ISIL “không phải là chi nhánh của Al Qaeda”.
ISIL gần đây trở thành nhóm có nhiều ảnh hưởng và là mối nguy hiểm ở Iraq khi họ nắm quyền kiểm soát một vùng lãnh thổ còn rộng lớn hơn cả Vương quốc Anh với số dân là 6 triệu người.
Vào ngày 11/8, nhóm đã nắm quyền kiểm soát thị trấn Jalawla, nằm cách Baghdad 115 km cũng như 2 làng với gần 20.000 người hiện vẫn bị họ bao vây trên ngọn núi Sinjar.
Người đứng đầu ISIL, là người Hồi giáo dòng Sunni, là chỉ huy cho hơn 10.000 chiến binh, trong đó bao gồm cả các chiến binh Hồi giáo cực đoan nước ngoài tham gia cùng. Các chiến binh này sử dụng Facebook, Twitter hay các mạng xã hội khác để đăng tải các đoạn băng rùng rợn về các tội ác chết người của họ.
Cựu trùm khủng bố Osama bin Laden trong một đoạn băng do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố ngày 7/5/2011.

Nhóm này có khoảng 2 tỷ USD do họ kiểm soát các mỏ dầu, hỗ trợ cho những người Sunni giàu có hay ăn cắp các cổ vật có giá trị… Cùng với đó, ISIL còn sở hữu các loại vũ khí tiên tiến, đặc biệt trong các cuộc tấn công mới nhất, khi quân đội Iraq chạy trốn và bỏ lại các khẩu pháo hay xe bọc thép do Mỹ cấp.
Về tình hình hiện nay của quân đội Iraq, cựu quan chức Mỹ từng cố vấn cho các tướng lãnh của họ tham chiến ở Iraq, ông Ali Khedery cho Daily Mail biết: “họ đã bị ISIL đánh bại. Trớ trêu thay, ISIL lại đang đánh lại Iraq bằng chính các vũ khí quân sự trị giá hàng triệu USD do Mỹ cung cấp”.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)