Obama mời Merkel tới Washington giải quyết bê bối nghe lén

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama cố tìm cách hàn gán quan hệ với Thủ tướng Đức sau bê bối Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén điện thoại của bà Merkel.

Ông chủ Nhà Trắng đưa ra lời mời tới nữ Thủ tướng Đức trong cuộc điện thoại thăm hỏi sức khỏe bà Merkel sau khi bà bị chấn thương trong cuộc trượt tuyết mới đây. Văn phòng nữ Thủ tướng Đức cho biết, bà Merkel nhận lời mời nhưng không xác định thời gian thăm Mỹ.
Quan hệ giữa nữ Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Mỹ Obama rạn nứt sau vụ bê bối NSA nghe lén điện thoại của bà.
Một phát ngôn viên Nhà Trắng đã xác nhận Tổng thống Obama muốn mời nữ Thủ tướng Merkel tới thăm Washington để công bố những cải cách sâu rộng về các hoạt động của NSA.
“Tổng thống Obama đàm thoại với nữ Thủ tướng Merkel hôm qua, bày tỏ mong đợi bà Merkel sớm hồi phục sau chấn thương và chúc mừng bà đã sắp xếp ổn thỏa nội các mới”, vị phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.
Bê bối NSA nghe lén điện thoại của nữ Thủ tướng Merkel cuối năm ngoái dấy lên sự phẫn nộ từ giới lãnh đạo Đức. Trong một tuyên bố, bà Merkel nhấn mạnh, bê bối làm “tổn hại và rạn nứt lòng tin” trầm trọng giữa 2 đồng minh lịch sử (Đức, Mỹ).
Không chối bỏ vụ nghe lén được xem là gây tổn hại nhất trong lịch sử tình báo Mỹ, Washington chỉ nhấn mạnh, hiện giờ không còn theo dõi điện thoại của bà Merkel.
Bạch Dương (theo RUVR)

Bình luận(0)