Nóng: Mỹ do thám Nhật rồi chuyển tin tình báo cho loạt nước

Google News

(Kiến Thức) - Trang WikiLeaks mới đây tiết lộ, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám Nhật Bản rồi chuyển các tin tình báo cho các nước.

Trang WikiLeaks mới đây đã công bố một bản báo cáo về việc Mỹ do thám Nhật Bản rồi sau đó chuyển các thông tin tình báo cho 5 nước khác.
NSA đã nhắm vào 35 quan chức cấp cao và các công ty hàng đầu ở Nhật Bản cũng như luôn theo dõi sát sao các cuộc thương thảo thương mại của quốc gia này.
Nong: My do tham Nhat roi chuyen tin tinh bao cho loat nuoc
 Trang WikiLeaks tiết lộ, NSA thậm chí còn lấy cắp những thông tin trong cuộc họp nội các ở văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
WikiLeaks đã chuyển sang khai thác và phơi bày những hoạt động do thám của NSA ở châu Á. Trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm 31/7, WikiLeaks đã công bố một bản báo cáo mang tên “Nhắm tới Tokyo” nêu đích danh 35 mục tiêu tuyệt mật của NSA.
Đặc biệt, danh sách này bao gồm các quan chức nội các Nhật Bản, các ngân hàng và những công ty hàng đầu đất nước Mặt trời mọc, như Mitsubishi và Mitsui. Thậm chí theo Wikileaks, cơ quan Mỹ này còn lấy cắp những thông tin nhạy cảm về “các biện pháp đối phó biến đổi khí hậu” và “nội dung cuộc họp nội các diễn ra ở văn phòng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe”.
NSA đã chuyển giao một số báo cáo do thám về Nhật Bản cho các nước như Australia, New Zealand, Canada và Mỹ. Các nước này thuộc liên minh tình báo Five Eyes.
Hãng thông tấn Kyodo dẫn lại nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản cho biết, nếu cáo buộc trên được xác nhận thì Tokyo chắc chắn sẽ lên tiếng phản đối những hoạt động do thám của NSA.
Tuy nhiên, Giáo sư chính trị quốc tế thuộc Đại học tỉnh Niigata, Yoshinobu Yamamoto chia sẻ rằng, việc NSA do thám này “khó có thể là tác động lớn đến cốt lõi trong mối quan hệ Nhật Bản-Mỹ”.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)