Người Mỹ tham gia bầu cử ngày “Siêu Thứ Ba” (*)

Google News

(Kiến Thức) - Hai tiểu bang Vermont và Virginia chính thức mở màn cuộc bầu cử sơ bộ ngày “Siêu Thứ Ba” trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Video bản tin về ngày "Siêu thứ ba" (Nguồn video VTV):
Cụ thể, người dân tiểu bang Vermont ở đông bắc nước Mỹ trở thành địa điểm đầu tiên mở màn cho ngày “Siêu Thứ Ba” của chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2016.
 Bà Hillary Clinton trong một cuộc vận động cử tri.
Các điểm bỏ phiếu ở bang này chính thức mở cửa vào lúc 5h sáng ngày 1/3 (giờ địa phương – tức 17h ngày 1/3 theo giờ Việt Nam) cho tới 19h cùng ngày.
Trong khi đó, vào sáng 1/3 (giờ địa phương tức chiều tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), các cử tri đứng trên đường Hampton thuộc tiểu bang Virginia bắt đầu đi tới các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử “Siêu Thứ Ba” trọng đại trong chiến dịch tranh cử tổng thống nước Mỹ.
Các quan chức địa phương hi vọng về một kết quả bất ngờ trong sự kiện “Siêu thứ ba” có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm ra ứng viên chính thức của mỗi đảng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.
Các điểm bỏ phiếu ở Virginia mở cửa vào lúc 6h (tức 18h theo giờ Việt Nam) và đóng vào lúc 19h ngày 1/3.
Theo kết quả của cuộc thăm dò mới nhất do CNN thực hiện chỉ 24h trước ngày “Siêu thứ ba”, ứng viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa nhận được tới 49% sự ủng hộ của các cử tri, cao hơn cả tổng của ba ứng viên cạnh tranh còn lại trong đảng cộng lại.
Các cuộc thăm dò khác cho thấy ông Trump đang dẫn đầu trong gần như tất cả 11 tiểu bang tổ chức các cuộc bầu sơ bộ của đảng Cộng hòa hôm 1/3 gồm: bang Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont, Virginia, Alaska và Minnesota. Chiến dịch vận động tranh cử khác thường của tỷ phú Donald Trump, người đã thắng 3 trong 4 tiểu bang trước đó, đang gây chia rẽ trong đảng Cộng hòa.
Hai ứng viên đảng Cộng hòa là  Marco Rubio (trái) và Donald Trump trong phiên tranh luận hôm 25/2.
Theo quy định, ứng viên đảng Cộng hòa cần phải giành được 1.237 đại biểu để trở thành ứng viên chính thức của đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống, còn mỗi ứng viên đảng Dân chủ phải nhận được ít nhất 2.383 đại biểu.
Đảng Dân chủ sẽ bỏ phiếu tại các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont, Virginia, Colorado và Minnesota, cũng như tại vùng lãnh thổ của Mỹ ở đảo Samoa. Đảng viên đang Dân chủ đang ở nước ngoài cũng sẽ bỏ phiếu.
Ứng cử viên tổng thống, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dự kiến sẽ thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ và họp bầu kín tại 12 tiểu bang của đảng Dân chủ vào ngày “Siêu Thứ Ba” (1/3), đặc biệt tại tiểu bang Texas, nơi bà đã thiết lập được những mối quan hệ từ lâu. Trong ngày “Siêu Thứ Ba”, bà Hillary Clinton sẽ thắng ở các bang miền nam có đông đảo cử tri người Mỹ gốc Phi, còn Thượng nghị sĩ Sanders có thể sẽ thắng ở bang nhà Vermont.
Đảng Dân chủ  có “siêu đại biểu” – những lãnh đạo đảng có ảnh hưởng và được trông đợi có vai trò ngăn đại biểu hành động đi ngược với các tiêu chí của đảng. Rất nhiều trong số các “siêu đại biểu” này trung thành với bà Clinton, nhưng họ cũng có thể đổi chiều nếu thấy cử tri ủng hộ một ứng viên khác.
Khi nào có kết quả?
Đa số các cuộc bỏ phiếu kết thúc vào lúc nửa đêm hoặc 01:00 giờ GMT ngày thứ Tư và kết quả sẽ được công bố không lâu sau đó. Ở Alaska, bỏ phiếu kín diễn ra tới lúc 05:00 giờ GMT.
Những bang cần chú ý
 Các tiểu bang bầu cử trong ngày "Siêu Thứ Ba", trong đó Texas là bang quan trọng cả về kích cỡ và ý nghĩa.
Texas: là bang quan trọng cả về kích cỡ và ý nghĩa. Bên cạnh việc có số đại biểu lớn nhất (55 Cộng hòa, 252 Dân chủ), đây là quê hương của nghị sỹ Ted Cruz. Nếu thua ở sân nhà, điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chiến dịch của ông. Thăm dò ý kiến cho thấy khá khả quan với Ted Cruz và ông này được cả thống đốc mới và thống đốc cũ của Lone Star ủng hộ.
Massachusetts: số cử tri trung dung ở đây có thể sẽ làm chậm lại đà tiến của ông Trump. Đây là bang bầu cử sơ bộ mở, có nghĩa là bất kỳ ai đăng ký tham gia bầu cử có thể bỏ phiếu trong cuộc chạy đua của đảng Cộng hòa, dù người đó ủng hộ đảng nào đi nữa. Trong một động thái bất thường, tờ báo lớn nhất của bang là, Boston Globe đã thúc giục phe Dân chủ bỏ phiếu cho thống đốc Ohio, ông John Kasich, nhằm làm suy yếu chiến dịch của Donald Trump.
Vào ngày 8/11, nước Mỹ sẽ tiến hành bầu ra người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama, đảng viên đảng Dân chủ. Ông Obama sẽ thôi chức vụ này sau hai nhiệm kỳ mà đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)