Nghị sĩ Iraq tố Thổ Nhĩ Kỳ “đi đêm” với IS

Google News

(Kiến Thức) - Nghị sĩ Mowaffak al Rubaie, từng là Cố vấn An ninh Quốc gia Iraq,  bất ngờ tiết lộ nhiều thông tin tố Thổ Nhĩ Kỳ “đi đêm” với IS.

Trong cuộc trao đổi với đài truyền hình RT của Nga, cựu Cố vấn an ninh Quốc gia Rubaie tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đi đêm với IS.
Cụ thể, ông Rubaie cáo buộc rằng phiến quân IS kiếm được hàng triệu USD nhờ việc bán dầu ở thị trường đen Thổ Nhĩ Kỳ. “Suốt trong 8 tháng qua, IS đã bán dầu trị giá 800 triệu USD ở thị trường đen Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là dầu của Syria và Iraq được các xe tải vận chuyển từ Syria qua các cửa khẩu biên giới tới Thổ Nhĩ Kỳ và được bán thấp hơn 50% so với giá quốc tế”, nghị sĩ Rubaie nói trong cuộc phỏng vấn với RT.
Nghị sĩ, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Iraq Mowaffak al Rubaie: Thổ Nhĩ Kỳ "đi đêm" với Nhà nước Hồi giáo (IS).
“Bây giờ, những dầu thô này được tiêu thụ ở ngay bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng được tinh chế bởi các nhà máy lọc dầu Thổ Nhĩ Kỳ. Hoặc chúng có thể được đưa tới Jihan và tham gia vào các đường ống dẫn dầu từ Jihan tới Địa Trung Hải và sau đó được bán ở thị trường quốc tế. Số tiền kiếm được từ việc bán dầu thô Iraq và Syria được ví như nguồn cung cấp dưỡng khí phiến quân IS. Một khi cắt đứt nguồn cung cấp dưỡng khí này, IS sẽ bị nghẹt thở”, ông nói tiếp.
Nghĩ sĩ  Rubaie khẳng định, “chẳng còn nghi ngờ” gì về việc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ biết rõ hoạt động buôn lậu dầu thô IS này.
Ngoài ra, ông Rubaie cũng đưa ra các chứng cứ để chứng minh cho lời tố về việc Ankara đang hỗ trợ cho IS. Dẫn lời các cơ quan tình báo Iraq, ông cáo buộc rằng Thổ Nhĩ Kỳ còn cung cấp các dịch vụ y tế cho bọn khủng bố ở các bệnh viện dọc biên giới và thậm chí "ở cả Instanbul”.
“Một số nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ thông đồng với IS. Họ cho phép chúng đi từ Instanbul tới các cửa khẩu để vào Iraq và Syria. Sẽ chẳng có tổ chức khủng bố nào có thể hoạt động được nếu không có nước láng giềng trợ giúp”, ông tố và giục Ankara gia nhập vào các nỗ lực quốc tế để tiêu diệt IS.
Trong khi đó, Nga coi việc triệt hạ hoạt động buôn bán dầu thô lậu của IS là một trong những mục tiêu chính để làm tê liệt nhóm khủng bố này. “Các xe ô tô chở dầu thô xếp hàng dài tít tới chân trời… Chúng rầm rập tới Thổ Nhĩ Kỳ cả ngày và đêm”, Tổng thống Putin nói hồi đầu tuần này.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)