Ngày đẫm máu nhất từ khi binh biến ở Myanmar nổ ra

Google News

"Người dân Myanmar có quyền tụ tập ôn hòa và yêu cầu khôi phục nền dân chủ", Cơ quan Nhân quyền Liên Hợp Quốc khẳng định sau khi cho biết đã có 18 người thiệt mạng vào ngày 28/2.

"Chúng tôi cực lực lên án việc sử dụng bạo lực chống lại các cuộc biểu tình ở Myanmar và kêu gọi quân đội ngừng ngay việc sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình ôn hòa", phát ngôn viên Ravina Shamdasani nói trong một tuyên bố của Cơ quan Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 28/2.
"Theo nguồn tin chúng tôi nắm được, trong suốt cả ngày (28/2), quân đội đã sử dụng vũ lực làm ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Các trường hợp tử vong được cho là do đạn thật bắn vào người biểu tình ở Yangon, Dawei, Mandalay, Myeik, Bago và Pokokku", thông cáo cho biết.
Ngay dam mau nhat tu khi binh bien o Myanmar no ra
Cảnh sát Myanmar nổ súng vào người biểu tình hôm 28/2. Ảnh: Reuters. 
"Nhân dân Myanmar có quyền tụ họp ôn hòa và yêu cầu khôi phục nền dân chủ. Những quyền cơ bản này phải được quân đội và cảnh sát tôn trọng", phát ngôn viên Shamdasani khẳng định. "Sử dụng vũ lực gây chết người chống lại những người biểu tình bất bạo động không bao giờ là hành động chính đáng theo các chuẩn mực nhân quyền quốc tế".
Thông cáo đồng thời nhấn mạnh mức độ vi phạm quyền con người của quân đội Myanmar kể từ khi tiến hành binh biến vào ngày 1/2, bao gồm việc bắt giữ hơn 1.000 người ở Myanmar, trong đó có các lãnh đạo dân cử, nhà báo, chuyên gia y tế, nhà hoạt động xã hội và học sinh.
"Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi lập tức trả tự do cho những người bị giam giữ tùy tiện", thông cáo viết. "Cộng đồng quốc tế phải đoàn kết với người biểu tình và những nỗ lực giành lại nền dân chủ ở Myanmar".
Theo Reuters, ít nhất 21 người tham gia cuộc đụng độ giữa lực lượng quân đội và người biểu tình trong ngày 28/2 đã thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.
Cảnh sát đã sử dụng lựu đạn gây choáng bên ngoài một trường y ở thành phố Yangon, khiến các bác sĩ và sinh viên trong phòng thí nghiệm chạy tán loạn. Một tổ chức có tên là Liên minh Áo trắng cho biết hơn 50 nhân viên y tế đã bị bắt.
Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)