Nga phản đối Mỹ can thiệp vào vùng Baltic và Biển Đen

Google News

(Kiến Thức) - Nga cho rằng NATO và Mỹ duy trì sự hiện diện quân sự ở Baltic và Biển Đen gây mất ổn định và làm xấu đi an ninh khu vực.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, rằng các nước NATO và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự ở vùng Baltic và Biển Đen. Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố, là Mỹ sẽ tăng sự ủng hộ quân sự cho các nước có biên giới với Nga, bao gồm cả Moldaviya và Gruzia.
Thông báo của Nhà Trắng cho biết: “Chúng tôi lên kế hoạch ủng hộ các nước bao quanh Nga, đặc biệt là Moldaviya và Gruzia. Thêm vào các tiếp xúc ở cấp cao, chúng tôi có kế hoạch gia tăng viện trợ trong lĩnh vực an ninh trong tương lai dài hạn”.
Thông báo nói rõ: “Nếu như sẽ có kinh phí của Quốc hội, sáng kiến ủng hộ các nước châu Âu sẽ bao gồm viện trợ bổ sung nhằm gia tăng khả năng của Ukraine, Moldaviya và Gruzia chăm lo cho quốc phòng của mình và tăng khả năng cùng sử dụng với các lực lượng của phương Tây. Ngoài ra, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với NATO để soạn thảo các chương trình ủng hộ tích cực hơn với ba nước này”.
 Tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ tại Biển Đen hồi tháng 7.
Trước đây liên quan đến khủng hoảng ở Ukraine, Nga đã ghi nhận sự gia tăng hoạt động chưa từng có của NATO và Mỹ gần biên giới nước mình. Moscow cũng đã phê phán cuộc diễn tập với sự tham gia của Mỹ, Gruzia, Moldaviya và 12 nước khác ở miền Tây Ukraine vào hạ tuần tháng 9. Theo tuyên bố của bộ Ngoại giao Liên bang Nga, cuộc diễn tập này sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực. Bộ Ngoại giao Mỹ, về phần mình, tuyên bố là họ cho rằng diễn tập chỉ củng cố sự ổn định.
Đại diện toàn quyền Liên bang Nga ở NATO Aleksandr Grushko tuyên bố, rằng quyết định của NATO đảm bảo sự hiện diện thường xuyên trên biển Baltic và Biển Đen là các bước gây mất ổn định, làm xấu đi an ninh trong các vùng biển này.
Ông Grushko nói: “NATO đã quyết định đảm bảo sự hiện diện thường xuyên trên biển Baltic và Biển Đen. Đây là các bước gây mất ổn định, làm xấu đi an ninh trong các vùng biển và các khu vực này”.
Ông Grushko nhận định: “Vấn đề là, Biển Đen là vùng biển có một không hai, bởi vì chính là tại đây những năm qua dẫu sao cũng đã tích lũy dần được một tiềm năng lòng tin. Đã có văn bản đảm bảo các biện pháp của lòng tin và an ninh trong khu vực Biển Đen, đã thành lập lực lượng chung trong vùng biển Biển Đen, đã tiến hành diễn tập chung của các nước bên bờ Biển Đen. Và tất cả đều hiểu, là an ninh ở khu vực này có thể được đảm bảo bằng lực lượng của chính các nước trong khu vực mà không cần những nước bên ngoài can dự. Mọi sự can dự từ bên ngoài phá hoại cơ chế này và chỉ gây thêm căng thẳng”.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)