Nếu không có chữ ký của ông Trump, hàng triệu người Mỹ mất quyền lợi

Google News

Hàng triệu người Mỹ sẽ mất quyền lợi, bao gồm khoản trợ cấp 600 USD, sau khi Tổng thống Donald Trump không ký dự luật chi tiêu và viện trợ đại dịch Covid-19 trị giá 2,3 ngàn tỉ USD.

Reuters cho biết nếu không có chữ ký của Tổng thống Trump, khoảng 14 triệu người Mỹ sẽ bị mất quyền lợi liên quan tới trợ cấp thất nghiệp từ ngày 26/12 (giờ địa phương). Chính phủ Mỹ cũng sẽ đóng cửa một phần vào ngày 29/12 trừ khi Quốc hội thông qua dự luật tài trợ có hiệu lực trước thời điểm đó.
Dự luật chi tiêu và viện trợ đại dịch Covid-19 trị giá 2,3 ngàn tỉ USD bao gồm gia hạn trợ cấp thất nghiệp đặc biệt dự kiến hết hạn vào ngày 26/12. Trong đó, 892 tỉ USD dùng để khắc phục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và 1,4 ngàn tỉ USD cho chi tiêu thông thường của chính phủ.
Neu khong co chu ky cua ong Trump, hang trieu nguoi My mat quyen loi
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: The Washington Post. 
Tuần này, Tổng thống Trump tuyên bố dự luật chi quá nhiều tiền cho các lợi ích đặc biệt, dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài. Trong khi đó, khoản tiền hỗ trợ một lần 600 USD/người cho hàng triệu người Mỹ bị ông than phiền là quá ít. Tổng thống Trump đã yêu cầu tăng số tiền này lên 2.000 USD/người.
"Tại sao các chính trị gia không muốn hỗ trợ mọi người 2.000 USD, thay vào đó chỉ là 600 USD? Hãy trao tiền cho người dân của chúng ta" - Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter vào dịp Lễ Giáng sinh.
Nhiều nhà kinh tế đồng tình mức viện trợ của dự luật là quá thấp nhưng trước mắt nó vẫn được hoan nghênh và cần thiết. Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng việc Tổng thống Trump phản đối dự luật khiến nhiều quan chức Nhà Trắng ngạc nhiên. Mặc dù ý định của ông đối với dự luật vẫn chưa rõ ràng nhưng ông không phủ quyết và vẫn có thể ký nó trong những ngày tới.
Sau nhiều tháng tranh cãi, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đồng ý dự luật nói trên vào cuối tuần trước với sự ủng hộ của Nhà Trắng. Đáng nói là ông Trump cũng không phản đối các điều khoản của dự luật cho đến khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua nó vào tối 21-12.
Theo Phạm Nghĩa/Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)