Mỹ ngừng cấp vũ khí cho người Kurd tái chiếm Raqqa

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ kế hoạch của người tiền nhiệm Barack Obama về việc cung cấp vũ khí cho người Kurd tái chiếm Raqqa từ tay phiến quân IS.

Tờ Washington Post dẫn một nguồn tin ngày 3/1 cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy bỏ kế hoạch của người tiền nhiệm Barack Obama về việc cung cấp vũ khí cho người Kurd tái chiếm Raqqa (Syria) từ tay phiến quân IS.
Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ Joseph Dunford không đưa ra một kế hoạch thay thế.
My ngung cap vu khi cho nguoi Kurd tai chiem Raqqa
Các chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở phía bắc thành phố Raqqa, Syria, ngày 7/11/2016. Ảnh: Reuters. 
Được biết, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Joseph Votel, đã đề nghị hỗ trợ người Kurd vào mùa thu năm 2016. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ trì hoãn việc đưa ra quyết định do điều này có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Trước đó, ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cho biết nước này đã yêu cầu Mỹ không để các chiến binh người Kurd tiến vào thành trì Raqqa của nhóm IS và tuyên bố rằng Ankara sẵn sàng cung cấp hỗ trợ quân sự nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố này.
Ba tuần trước khi ông Donald Trump nhậm chức ngày 20/1, cả Tướng Votel và Chủ tịch Dunford đã chính thức đề nghị việc cung cấp các loại xe bọc thép, vũ khí chống tăng, súng máy và thiết bị dọn mìn cho người Kurd. Hai vị quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng việc trì hoãn có thể khiến chiến dịch giải phóng Raqqa phải kéo dài thêm một năm nữa.
Một lượng xe bọc thép của Mỹ đã được cung cấp cho các chiến binh Syria ngày 31/1. Tuy nhiên, Đại tá John Dorrian cho biết số trang thiết bị quân sự này được chuyển cho Liên minh Ả-rập Syria chứ không phải Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Lực lượng dân quân người Kurd YPG cũng bác bỏ việc nhận được vũ khí từ liên quân Mỹ.
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)