Không quân Nga ném bom tiêu diệt “lãnh chúa Deir Ezzor”

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Nga ném bom tiêu diệt "lãnh chúa Deir Ezzor" cùng 40 phiến quân IS khác đang tụ họp tại một trung tâm chỉ huy ngầm gần thành phố Deir Ezzor.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35, cất cánh từ Căn cứ không quân Khmeimim, đã không kích một cuộc họp của các chỉ huy quân sự cao cấp của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ngày 5 tháng 9 gần thành phố Deir Ezzor. Nhiều nguồn tin tình báo đã thông tin về cuộc họp của các thủ lĩnh IS cấp cao tại một trung tâm chỉ huy ngầm ở ngoại ô thành phố Deir Ezzor.
Khong quan Nga nem bom tieu diet “lanh chua Deir Ezzor”
Máy bay chiến đấu Su-34 ném bom trên chiến trường Syria. Ảnh: Sputnik 
Không quân Nga ném bom tiêu diệt ít nhất 40 phiến quân IS, trong đó có 4 thủ lĩnh cấp cao, đã bị tiêu diệt tại chỗ. Một trung tâm chỉ huy ngầm và trung tâm truyền thông của IS đã bị phá hủy.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong số các thủ lĩnh IS cao cấp bị tiêu diệt trong cuộc không kích này có “lãnh chúa Deir Ezzor” Abu-Muhammad al-Shimali (còn được gọi là Tirad Al-Jarba). Al-Shimali, một công dân Ả-rập Xê-út và là cựu thành viên Al-Qaeda, đã cam kết trung thành với ISIS vào năm 2015 và sau đó phụ trách việc tuồn lậu các tay súng thánh chiến nước ngoài vào Syria.
Năm 2015, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc tiêu diệt hoặc bắt giữ al-Shimali. Theo bộ này, Abu-Muhammad al-Shimali “điều phối các hoạt động buôn lậu, chuyển tiền và chuyển hàng đến Syria và Iraq từ Châu Âu, Bắc Phi và Bán đảo Arập ".
Một vị chỉ huy IS hàng đầu khác là Gulmurod Khalimov ("Bộ trưởng chiến tranh" của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đến từ Tajikistan) đã bị tiêu diệt hoặc bị thương nặng trong cuộc không kích nói trên.
Khong quan Nga nem bom tieu diet “lanh chua Deir Ezzor”-Hinh-2
 Là cựu lãnh đạo Lực lượng đặc biệt Tajikistan, Gulmurod Khalimov từng tham gia một số khoá đào tạo chống khủng bố tại Tajikistan và Mỹ. Ảnh: FURAT
Là cựu lãnh đạo Lực lượng đặc biệt Tajikistan, Gulmurod Khalimov từng tham gia một số khoá đào tạo chống khủng bố tại Tajikistan và Mỹ, trước khi cam kết trung thành với IS năm 2015. Năm 2016, Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng lên đến 3 triệu USD cho việc cung cấp thông tin về Khalimov.
Đây không phải là lần đầu tiên Khalimov được báo cáo là đã bị giết chết trên chiến trường. Hồi tháng 4/2017, một nguồn tin quân sự Iraq nói với nhật báo The Times rằng “Bộ trưởng chiến tranh IS” Gulmurod Khalimov đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở phía tây Mosul.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)