Israel rơi vào khủng hoảng chính trị, Quốc hội tự giải tán

Google News

Đúng một tháng sau khi tuyên thệ nhậm chức, Quốc hội Israel đêm 29/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật tự giải tán và ấn định cuộc tổng tuyển cử mới vào ngày 17/9 tới.

Đêm 29/5, Quốc hội Israel đã bỏ phiếu thông qua dự luật tự giải tán và ấn định cuộc tổng tuyển cử mới vào ngày 17/9 tới. Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không thể thành lập chính phủ liên minh mới.
Báo Jerusalem Post khẳng định đây là lần đầu tiên trong lịch sử Israel xảy ra trường hợp ứng viên cho vị trí thủ tướng không thành lập được chính phủ. Trước đó, ông Netanyahu dường như có được nhiệm kỳ thủ tướng thứ 5 sau khi Đảng Likud của ông giành được 35/120 ghế tại quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử hôm 9/4.
Israel roi vao khung hoang chinh tri, Quoc hoi tu giai tan
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu với báo giới hôm 30/5. Ảnh: REUTERS
Tuy nhiên, sau 6 tuần thương thảo, ông đã không đạt được thỏa hiệp với Đảng Yisrael Beiteinu cực hữu của thủ lĩnh Avigdor Lieberman, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và một số đảng khác.
Đảng Likud ủng hộ dự luật giải tán quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử mới để tránh Tổng thống Reuven Rivlin chỉ định một nhân vật khác thành lập liên minh. Sự chọn lựa đó, theo kênh Deutsche Welle, nhiều khả năng sẽ là thủ lĩnh đối lập Benny Gantz.
Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu trên, Thủ tướng Netanyahu cáo buộc ông Liberman liên tục đưa ra những yêu sách mới trong khi thương thuyết thành lập liên minh, đồng thời nhấn mạnh Israel buộc phải tiến hành bầu cử lại chỉ vì "tham vọng cá nhân của một người". Đảng Yisrael Beiteinu của ông Liberman chỉ chiếm 5 ghế tại quốc hội sau cuộc bầu cử vừa qua nhưng ông Netanyahu vẫn cần họ để bảo đảm lập được liên minh cầm quyền chiếm đa số ghế.
Ngoài thất bại trên, Thủ tướng Israel Netanyahu còn dính vào không ít rắc rối pháp lý khi đang đối mặt nguy cơ bị truy tố vì các cáo buộc tham nhũng trong những tháng tới đây. Việc tổ chức tổng tuyển cử mới càng làm giảm khả năng thông qua dự luật bảo đảm quyền miễn tố cho ông Netanyahu. Trước đây, các đảng đối lập đã cực lực phản đối và hàng ngàn người xuống đường biểu tình chống lại ý định này.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Lục San/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)