Hé lộ âm mưu Mỹ điều chiến hạm vào Biển Đen

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia phân tích cao cấp Nga nhận định, qua kế hoạch điều chiến hạm tới Biển Đen, Mỹ lộ rõ ý định theo đuổi lợi ích của mình trong khu vực.

Tới từ Trung tâm Nghiên cứu chính sách của Nga, chuyên gia Vadim Kozyulin cho rằng, trong khi áp lệnh trừng phạt lên Nga về vụ sáp nhập Crimea, song thực tế Mỹ lại “nhăm nhe” điều chiến hạm tới khu vực Biển Đen. Do vậy, điều này đã làm lộ rõ mưu đồ theo đuổi những lợi ích trong khu vực của chính quyền Washington.
“Luật pháp quốc tế cho phép một quốc gia gửi tàu chiến của mình tới khu vực khác. Và đây là một trong số nhiều biện pháp của Mỹ nhằm trừng phạt Nga. Tuy nhiên, việc gửi một chiến hạm tới Biển Đen sẽ không giúp tạo ra an ninh. Ngược lại, đó sẽ là một yếu tố khích động đối với Nga và các nước láng giềng khác mà thôi”, ông Vadim Kozyulin bày tỏ quan điểm của mình trên tờ Ria Novosti.
Vị chuyên gia phân tích quân sự này lưu ý, động thái trên là lời nhắc nhở rằng Mỹ đang theo đuổi và thúc đẩy lợi ích riêng của mình ở Biển Đen.
Ảnh minh họa.
Trước đó, Lầu Năm góc dự định xem xét việc triển khai một chiến hạm vào vùng Biển Đen và gửi một nhóm binh sĩ tới châu Âu. Động thái này được coi là một phần trong nỗ lực của NATO để thúc đẩy quan hệ với các đồng minh ở Đông Âu, những nước đang quan ngại về việc Crimea gia nhập Nga.
Trong khi đó, chuyên gia quân sự Nga kiêm Phó Tổng biên tập tờ Yezhednevny Zhurnal, ông Alexander Goltz lại đưa ra quan điểm khác so với ông Kozyulin. Cụ thể, ông Goltz nhận định, trên phương diện quân sự, việc điều một tàu chiến không phải là mối đe dọa đáng bận tâm.
“Việc chỉ gửi một tàu chiến chứng tỏ Mỹ không có kế hoạch hành động quân sự. Họ sẽ chẳng làm được gì với chiến hạm đó cả. Đơn giản, động thái này chỉ nhằm thông báo cho các bên về sự hiện diện của họ ở Biển Đen mà thôi”, ông nói.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)