Gorbachev: “Phương Tây nên ngừng lôi kéo Ukraine vào NATO”

Google News

(Kiến Thức) - Đó là quan điểm của vị cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev trong cuốn hồi ký sắp phát hành của mình.

Theo đó, nhà cựu lãnh đạo đã nhấn mạnh quan điểm của ông ở lời cuối cuốn hồi ký mang tên “After the Kremlin” mà sẽ sớm xuất bản nay mai. Trước khi xuất bản cuốn sách này, báo Novaya Gazeta xin giới thiệu lời cuối cuốn sách này cho độc giả.
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev.
Ông Gorbachev viết rằng, theo quan điểm của ông, cuộc xung đột Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại, cả trong nước và ở cấp quốc tế. Ông chỉ ra rằng, các quốc gia hàng đầu phần lớn là đổ lỗi cho tình hình nghiêm trọng hiện nay bởi vì ngay từ ban đầu, họ vẫn kiểm tra tính toàn vẹn của Ukraine. Các nước EU, và trước hết là Đức và Pháp, đã hiểu được điều này và đang tiến hành các bước để xuống thang cuộc khủng hoảng. Đó là một điều tốt, cựu lãnh đạo Liên Xô cho biết.
Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng, mối quan hệ tốt với Nga phải trở thành một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ukraine và điều này cũng nên được hiểu và được chấp nhận bởi các quốc gia phương Tây. Các nhà lãnh đạo của các quốc gia nên dừng lôi kéo Ukraine vào NATO bởi vì những nỗ lực như vậy sẽ chẳng đem lại kết quả gì, ngoài cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine.
Tuy nhiên, theo ông, vai trò chính trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine phải do Nga và Mỹ cùng nhau thực hiện. Hai quốc gia này được ông kì vọng như vậy bởi vì họ là những thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và có ảnh hưởng đáng kể đối với tổ chức này. Một nghị quyết do cả hai đưa ra có thể trở thành một nhân tố mạnh mẽ có khả năng đảo ngược quá trình tiêu cực của sự kiện.
 Thành viên tiểu đoàn vũ trang tình nguyện Azov ngồi trên xe bọc thép gần trạm kiểm soát ở Mariupol ngày 5/9.
Ngoài ra, ông Gorbachev cũng đề xuất rằng, một cuộc đối thoại mở rộng giữa các bên đối lập ở Ukraine cũng nên được tiến hành nhằm cứu vãn đất nước. “Điều này là khó khăn sau những cuộc đổ máu và báo thủ. Tuy nhiên, không còn cách nào khác”, ông viết.
Ông một lẫn nữa nhắc lại quan điểm của mình rằng, căn nguyên của cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine là do sự sụp đổ vội vàng của Liên Xô hồi năm 1991.
“Họ (tức giới lãnh đạo Ukraine) đã không nghe theo lời khuyên và cảnh báo của tôi. Họ quên mất rằng, những mối quan hệ giữa các dân tộc luôn luôn đòi hỏi hết sức thận trọng và chú ý đến hậu quả của từng bước. Tuy nhiên, quá khứ được kết nối với hiện tại bằng nhiều chủ đề và một lần nữa nó nhắc nhở chúng ta về những sai lầm chính trị”, trích dẫn lời cuối cuốn hồi ký cựu lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)