Giải quyết khủng hoảng Ukraine đạt bước tiến lớn

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) cho hay, họ và Kiev đã ký vào bản ghi nhớ cuối cùng để giải quyết xung đột miền đông.

“Đúng vậy, chúng tôi đã ký vào một bản ghi nhớ”, người đứng đầu quốc hội LPR tự xưng Alexei Karjakin nói với phóng viên sau khi kết thúc cuộc đàm phán với Nhóm tiếp xúc ở Minsk vào đêm ngày 19/9.
Văn bản này đề ra rằng, một khu vực an ninh sẽ được lập ra ở vùng miền đông Ukraine và được áp dụng các quy định của lệnh ngừng bắn.
Đại diện LPR cũng cho hay, bản ghi nhớ ở Minsk nhằm “đặt dấu chấm hết” cho cuộc xung đột vũ trang sẽ là bước hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn đã được Kiev và phe ly khai ký kết trước đó vào ngày 5/9.
Cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc về khủng hoảng Ukraine diễn ra vào ngày 19/9 ở Minsk.
Các đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) sau cuộc đàm phán tối ngày 19/9 bày tỏ hi vọng rằng, biên bản ghi nhớ này sẽ đưa ra một lệnh ngừng bắn vô điều kiện và thể hiện hiệu quả tốt hơn so với Nghị định thư ký ngày 5/9.
Cùng lúc đó, đại diện LPR và DPR cho hay, tình trạng của hai nước cộng hòa này đã không được các bên đưa ra thỏa luận vào cuộc họp lần này.
Trong khi đó, theo hãng thông tấn Itar Tass, đại diện của Kiev trong cuộc họp lần này là cựu Tổng thống Ukraine Leonia Kuchma đưa ra một số thông tin về nội dung bản ghi nhớ này.
Theo ông Kuchma, văn kiện này yêu cầu “hai bên sẽ ngừng các hoạt động tấn công tính từ ngày 19/9 và cấm sử dụng tất cả các loại vũ khí trong vùng chiến sự”. Ngoài ra, ông Kuchma cho hay, một khu vực an toàn sẽ được thiết lập trong phạm vi 30 dặm tính từ đường ranh giới giữa hai bên. Các vũ khí hạng nặng sẽ được triển khai cách đường ranh giới này 15 km.
“Biên bản ghi nhớ yêu cầu rút các vũ khí pháo kích có nòng pháo không vượt quá 100 mm ở phạm vi ít nhất 15 km so với điểm ranh giới mỗi bên. Nó cũng cấm hai phe đào các bãi mìn mới”.
Bản ghi nhớ này cũng đặt ra các quy định đối với các máy bay quân sự. “Không có chiến đấu cơ nào kể cả của phe ly khai, Kiev và của nước ngoài, ngoại trừ các loại máy bay chiến đấu của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) làm nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn, di chuyển trên không phận vùng an toàn”, trích dẫn một trang của bản ghi nhớ.
Trong cuộc đàm phán này, Kiev và phe ly khai đạt thỏa thuận về việc rút các lính đánh thuê nước ngoài ra khỏi vùng xung đột. “Chúng tôi đã nhất trí về việc rút hết toàn bộ lính đánh thuê nước ngoài”, ông Kuchma nói về đoạn cuối cùng của bản ghi nhớ. Còn nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các thỏa thuận này đã được ủy thác cho OSCE.
Thanh Nga (theo VZ)

Bình luận(3)

Minh Hiền

luong tran vu

phuong tay da that bai hoan toan truoc tong thong nga putin.mua dong nay chac lanh lam day ong prosenco oi ukaina

Minh Hiền

viet

De cho mien dong tu tri nhung phai thuoc Ucraina, kiev hay lam dat nuoc phat trien thi ho se theo thoi ma

Minh Hiền

ebycka

Chúc mừng Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã đạt được thỏa thuận nhất định tránh được thương vong cho dân thường hai bên