Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke hôm nay tuyên bố sẽ từ chức đầu năm tới vì lý do cá nhân.

Đại sứ Locke.
Đại sứ Locke cho biết, ông đã trao đổi với Tổng thống Obama về quyết định từ chức, về nước, đoàn tụ với gia đình ở Mỹ.
Ông Locke, 63 tuổi, vốn là con lai Trung - Mỹ đầu tiên đảm nhận vai trò Đại sứ hiện tại. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, một loạt các sự cố ngoại giao nhạy cảm đã xảy ra giữa Washington và Bắc Kinh, nhất là vụ Vương Lập Quân, Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh - người châm ngòi cho sự sụp đổ của chính trị gia hàng đầu Trung Quốc, Bạc Hy Lai – từng tìm đến xin lánh nạn tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc năm 2012.
Một vụ việc liên quan đến nhà hoạt động mù Chen Guangcheng hồi tháng 5/2012 cũng làm rạn nứt quan hệ Trung-Mỹ. Đại sứ Locke cũng ít nhiều bị chỉ trích về vấn đề này.
Dù vậy, vị Đại sứ Mỹ nhận được sự ngưỡng mộ từ công chúng Trung Quốc trước khi ông tới đây giữ vai trò hiện tại. Hình ảnh đeo ba lô du lịch khỏe khoắn, tự mua cafe của ông từng lan truyền mạnh mẽ trên mạng. Công chúng Trung Quốc nhận xét, hình ảnh này của Đại sứ Mỹ trái ngược với hình ảnh các quan chức Trung Quốc thường được một đoàn tùy tùng tháp tùng.
Là con trai trong một gia đình gốc Trung Quốc nhập cư vào Mỹ, Đại sứ Locke từng làm Bộ trưởng Thương mại trước khi trở thành đại sứ tại Trung Quốc tháng 8/2011.
Bạch Dương (theo BBC)

Bình luận(0)