Cuộc gặp Minsk hợp pháp hóa 2 nước cộng hòa ly khai?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo ly khai Ukraine cho rằng việc tiến hành cuộc đàm phán ở Minsk trên cơ sở bình quyền là hợp pháp hóa 2 nước cộng hòa ly khai.

Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Zakharchenko cho rằng việc tiến hành các cuộc đàm phán của nhóm tiếp xúc ở Minsk trên cơ sở bình quyền nói lên việc hợp pháp hóa các nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) và Lugansk (LNR).
Hôm 06/9/2014 ông Zakharchenko nói với các nhà báo ở Moscow: “Các cuộc đàm phán hôm qua đã diễn ra trên cơ sở bình quyền … Đây là sự việc hợp pháp hóa chúng tôi”. Theo ông Zakharchenko, DNR muốn nhận được sự công nhận càng nhanh càng tốt, kể cả trong OSCE.
 Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Zakharchenko.
Bình luận tuyên bố của tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về ý định gìn giữ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, ông Zakharchenko nói: “Không thể giữ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ mà không được phép của nhân dân”.
Trước đó tại Minsk đã diễn ra cuộc gặp lần thứ hai của nhóm tiếp xúc giải quyết tình hình ở miền Đông Ukraine. Chính quyền Kiev và các nước cộng hòa tự xưng đã thỏa thuận ngừng bắn. Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Lugansk Igor Plotniskiy tuyên bố, cuộc gặp ở Minsk đã không thảo luận quy chế tương lai của hai nước cộng hòa tự xưng DNR và LNR.
Tổng thống Ukraine viết trên Facebook: “Toàn bộ dân chúng Donbass 100% mong muốn hòa bình! Tôi sẵn sàng đấu tranh vì đất nước mình. Và tôi tin chắc, là một số lượng khổng lồ dân chúng Ukraine cũng nghĩ như vậy. Toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine sẽ vấn như là chúng vốn có!”
Hôm 5/9/2014, các bên xung đột đã thỏa thuận ngừng bắn, kiểm soát quốc tế việc tuân thủ ngừng bắn, trao đổi tù toàn bộ binh và mở hành lang nhân đạo. Những hỏa thuận này có trong bảy điểm của kế hoạch của tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, người cũng đã đề nghị rút quân đội ra khỏi các điểm dân cư và cử các đội sửa chữa đến Donbass. Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko tuyên bố, là thỏa thuận dựa trên kế hoạch hòa bình của chính ông, cho dù việc ngừng chiến đã được ký kết nhờ, đặc biệt, lời kêu gọi ngừng chiến của ông Putin đối với dân quân.
Từ tháng 4 chính quyền Kiev tiến hành chiến dịch quân sự ở miền Đông đất nước chống lại những người dân sống ở vùng này không hài lòng với cuộc đảo chính tháng 2. Theo tin của Liên Hiệp Quốc, từ giữa tháng 4 đến 27/8 ở Ukraine đã có hơn 2,5 nghìn dân thường bị giết, gần 6 nghìn người bị thương. Moscow gọi chiến dịch đặc biệt là càn quét và kêu gọi cộng đồng quôc tế áp dụng mọi biện pháp để ngừng bắn.
Nguyễn Vũ (Theo RIA Novosti)

Bình luận(0)