Chuyên gia Mỹ: Phương Tây nhận thức lại việc Ukraine mất Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Cựu chủ tịch Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) Linton Brooks tuyên bố phương Tây nên nhận thức rõ việc Ukraine đã mất Crimea.

Cựu chủ tịch Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) Linton Brooks khi trình bày báo cáo về mối quan hệ giữa Nga và Mỹ ở 1 hội nghị gần đây đã tuyên bố phương Tây nên nhận thức rõ việc Ukraine mất Crimea.
Theo ý kiến của các nhà phân tích, không có cách nào để Crimea quay về với Ukraine và sớm hay muộn thì phương Tây cũng cần đưa ra thái độ cho vấn đề này.
Chuyen gia My: Phuong Tay nhan thuc lai viec Ukraine mat Crimea
Hàng trước, từ trái sang: Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov, Chủ tịch Nghị viện Crimea Vladimir Konstantinov, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thị trưởng Sevastopol Alexei Chaliy trong lễ ký hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga tại Moscow ngày 18/3/2014. 
Vào ngày 16/2/2014, nước cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine trước đây đã tổ chức 1 cuộc trưng cầu dân ý mà theo đó hơn 96% người bỏ phiếu đồng ý sát nhập Crimea vào Nga.
Tham gia vào hội nghị ngoại trừ ông Brooks còn có đồng tác giả của bản báo cáo, cựu Thứ trưởng bộ quốc phòng là ông Walter Slocombe và bà Angela Stent, giám đốc của trung tâm nghiên cứu Á Âu, Nga và Đông Âu.
Báo cáo phân tích quan hệ hiện tại và tương lai của Nga và Mỹ bằng cách tìm kiếm phương thức tăng cường ổn định chiến lược và an ninh quốc gia. Báo cáo cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của Nga” như 1 đồng minh và kêu gọi tạo nên những điều mới mẻ trong nhiều lĩnh vực, từ “cuộc chiến chống khủng bố quốc tế tới hợp tác trong khu vực”.
Hải Yến

Bình luận(0)