Các bên rút vũ khí hạng nặng ở xung đột Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng các nước Pháp, Đức, Nga và Ukraine đã nhất trí mạnh mẽ việc các bên trong cuộc xung đột Ukraine rút vũ khí hạng nặng.

Đó là tuyên bố chung nổi bật do Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo sau khi kết thúc cuộc họp của đại diện 4 nước tham gia cuộc họp theo thể thức Normandy ngày 21/1.
Cac ben rut vu khi hang nang o xung dot Ukraine
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
“Quyết định quan trọng nhất được chúng tôi thông qua ngày hôm nay (tức 21/1) đó là ủng hộ mạnh mẽ việc các bên ngay lập tức rút pháo hạng nặng từ đường tiếp xúc vốn được thiết lập theo Thỏa thuận Minsk”, Ngoại trưởng Lavrov nói.
Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng, các đại biểu tham gia cuộc họp theo thể thức Normandy còn kêu gọi việc khởi động các cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc trong việc thúc đẩy các bên đi tới một giải pháp hòa bình đối với cuộc xung đột ở Donbass cũng như đề xuất thành lập thêm các nhóm phụ để hỗ trợ cho mục tiêu trên.
Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, một cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính phủ Kiev và ly khai miền đông là “chìa khóa quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine”. Ông lưu ý, thông qua cuộc đối thoại đó, các bên liên quan có thể bắt đầu khởi động tiến trình hòa bình thực sự. Chỉ có như vậy thì thỏa thuận rút vũ khí hạng nặng mới được các bên thực thi đầy đủ, Ngoại trưởng Nga tuyên bố.
Ngoài ra, sau khi kết thúc cuộc họp căng thẳng của đại diện 4 nước vào tối muộn ngày 21/1 ở địa điểm gần Berlin, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, các bên đã đi đạt được thỏa thuận tích cực, đó là thiết lập các vùng an ninh giữa Quân đội Ukraine và phe ly khai miền đông.
Thanh Nga

Bình luận(0)