Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận con trai Osama bin Laden đã chết

Google News

Truyền thông Mỹ đầu tháng 8 dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ đưa tin Hamza đã bị giết chết “trong hai năm trở lại đây” trong một chiến dịch liên quan đến Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 22/8 xác nhận cái chết của Hamza bin Laden, con trai trùm khủng bố Osama bin Laden và là người được chỉ định làm thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda, theo kênh Channel News Asia.
“Đó đúng là những gì tôi biết. Tôi không có thông tin cụ thể về việc này. Và tôi cũng không chắc có thể chia sẻ được bao nhiêu”, ông Esper nói trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Fox News hôm 21/8 khi được hỏi về cái chết của Hamza bin Laden.
Bo Quoc phong My xac nhan con trai Osama bin Laden da chet
Hamza bin Laden tại đám cưới của mình trong hình ảnh từ video do CIA công bố ngày 1/11/2017: . Ảnh: AP. 
Truyền thông Mỹ đầu tháng 8 dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ cho biết Hamza đã bị giết chết “trong hai năm trở lại đây” trong một chiến dịch liên quan đến Mỹ.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao khác từ chối bình luận công khai về thông tin này.
“Tôi không muốn bình luận về việc này” - ông Trump nói với báo giới.
Hamza bin Laden là con trai thứ 15 trong số 20 đứa con của trùm khủng bố Osama bin Laden. Hamza là con của người vợ thứ ba của Osama và được cho là khoảng 30 tuổi.
Bộ Ngoại giao Mỹ, trong một thông báo treo thưởng 1 triệu USD cho ai cung cấp thông tin bắt giữ Hamza hồi đầu năm nay đã gọi người này là “kẻ khủng bố toàn cầu”.
Hamza được mệnh danh là "thái tử thánh chiến" và đã tung ra các đoạn ghi âm, video kêu gọi tấn công nước Mỹ cùng các quốc gia khác để trả thù cho cha sau khi Osama bị lực lượng Mỹ tiêu diệt ở Pakistan hồi tháng 5-2011, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Điều này khiến Hamza trở nên quan trọng và thu hút được thế hệ tín đồ mới cho nhóm khủng bố al-Qaeda, nhóm đứng sau vụ tấn công ngày 11-9-2001 nhằm vào nước Mỹ khiến gần 3.000 người chết.
Cái chết của Osama bin Laden và sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã khiến al-Qaeda suy thoái và mất những kẻ thánh chiến trẻ tuổi. Tuy nhiên, nhóm này dường như đang âm mưu quay trở lại dưới thời thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video: Trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt (SA)

Theo Tri Túc/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)