60.000 người Kurd vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ, chạy IS

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 60.000 người Kurd ở Syria đã chạy qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 24 giờ qua để chạy trốn các chiến binh IS.

Phía chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 19/9 đã mở một đoạn biên giới sau khi người Kued rời bỏ nhà họ trước lo sợ một cuộc tấn công vào thị trấn biên thùy Ayn al-Arab, một chỉ huy người Kurd cho hay.
Cộng đồng người dân tộc này cũng nói rằng, họ lo sợ một vụ thảm sát ở Kobani, nơi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) bị chặn lại bởi lực lượng chính phủ Syria.
Người Kurd Syria đứng chờ gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn đông nam Suruc, tỉnh Sanliurfa ngày 20/9.

“Kobani hiện đối mặt với cuộc tấn công ác liệt và dã man nhất lịch sử”, Mohammed Saleh Muslim, người đứng đầu Liên minh Dân chủ người Kurd của Syria, cho phóng viên AP biết.
Lokman Isa, nông dân 34 tuổi, đã trốn thoát cùng với gia đình mình, nói với Reuters rằng: “Họ (tức IS) đã phá hủy mọi nơi mà chúng đi qua. Chúng tôi thấy những việc họ làm ở Sinjar (Iraq) và chúng tôi bỏ chạy trong sợ hãi”. Lokman nói thêm rằng, lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan này chỉ sử dụng những vũ khí hạng nhẹ. Trong khi đó, các chiến binh thánh chiến IS lại sử dụng rocket, pháo hỏa lực, xe tăng và các xe bọc thép.
Còn Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kutilmus cho hay, khoảng 60.000 người Kurd đã vượt qua 30 km đường biên giới mở kể từ ngày 19/9.
Ít nhất 100 ngôi làng đã được sơ tán kể từ ngày 16/9 khi cuộc tấn công bắt đầu. Kể từ đó, hơn 300 chiến binh người Kurd từ Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Syria để tham gia cuộc chiến chống lại IS. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho hay, 11 người Kurd, bao gồm các bé trai, đã bị xử tử ở các ngôi làng gần Kobani.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)