Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc nói về quan hệ 2 nước

Google News

Kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tìm kiếm giải pháp duy trì hòa bình trên Biển Đông...là những hoạt động chính quan hệ Việt - Trung 2015.

Nhân dịp năm mới Ất Mùi sắp tới gần và năm 2015 cũng là năm kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Trung Quốc, PV VOV thường trú tại Trung Quốc vừa có bài phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Nguyễn Văn Thơ về mối quan hệ Việt - Trung thời gian qua, hướng phát triển trong thời gian tới, đồng thời trao đổi về tình hình cộng đồng người Việt tại Trung Quốc.
Xin chào Đại sứ. Đại sứ có đánh giá như thế nào về quan hệ Việt – Trung trong thời gian qua và hướng phát triển trong thời gian tới?
Đại sứ Nguyễn Văn Thơ: Năm 2014, quan hệ Việt - Trung gặp một số khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao, đúng đắn của Đảng, của Nhà nước, Chính phủ và những nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị Việt Nam và sự đóng góp của Đại sứ quán, chúng ta đã từng bước ổn định lại quan hệ, đưa quan hệ phát triển, từng bước ổn định lành mạnh.
Chúng ta tiếp tục làm sao duy trì được quan hệ hữu nghị hợp tác. Chúng ta coi quan hệ với Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Và chúng ta vẫn giữ vững được chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta. Đây là hai nhiệm vụ quan trọng trong năm 2014 và chúng ta đã làm tốt công việc này.
Dai su Viet Nam tai Trung Quoc noi ve quan he 2 nuoc
Đại sứ Nguyễn Văn Thơ trong cuộc trao đổi với phóng viên VOV. Ảnh: Hà Thắng.
Năm 2015 là năm kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc, hai nước sẽ có những hoạt động lớn nào nhằm thúc đẩy quan hệ song phương?
Đại sứ Nguyễn Văn Thơ: Năm 2015 là năm kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hai nước Việt - Trung đã có một số thoả thuận tổ chức hoạt động kỷ niệm. Trước tiên, như các đồng chí đã biết, đầu năm mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm. Trong cuộc điện đàm đã định hướng một số kế hoạch thúc đẩy quan hệ Việt - Trung trong năm 2015.
Theo kế hoạch, trong năm 2015 sẽ có một số hoạt động kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Trước tiên là tăng cường giao lưu cấp cao giữa hai nước. Đây là hoạt động không thể thiếu nhằm tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nước.
Thứ hai là tăng cường hợp tác trao đổi giao lưu giữa các bộ, các ngành, các địa phương, tăng cường giao lưu nhân dân giữa hai nước; làm sao chúng ta hiểu biết hơn, nhân dân hiểu biết hơn về quan hệ Việt - Trung, tăng cường cơ sở xã hội cho quan hệ Việt - Trung; đặc biệt là giao lưu thanh niên.
Đồng thời chúng ta cũng cố gắng tìm cách giải quyết những vấn đề tồn tại trong quan hệ hai nước. Đặc biệt là vấn đề Biển Đông. Trong khi chúng ta tìm kiếm một biện pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề Biển Đông trên cơ sở hiệp thương hữu nghị, theo nguyên tắc, luật pháp quốc tế trong đó có Công ước về Luật Biển năm 1982, đồng thời chúng ta trong khi tìm kiếm một giải pháp cơ bản lâu dài cho vấn đề tồn tại này thì chúng ta cố gắng hai bên duy trì hoà bình ổn định trên Biển Đông, duy trì nguyên trạng trên Biển Đông, thực hiện tốt DOC và tiến tới sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC).
Xin Đại sứ cho biết khái quát tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc. Nhân dịp Tết Ất Mùi sắp đến, Đại sứ có lời nhắn gửi gì đến bà con Việt kiều tại đây?
Đại sứ Nguyễn Văn Thơ: Cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc có nhiều, một là những người đã sống ở Trung Quốc lâu, một số sang học tập, nghiên cứu, lao động tại Trung Quốc. Trong năm qua, Đảng và Chính phủ Việt Nam rất coi trọng công tác người Việt Nam ở nước ngoài; coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, có những chính sách rất thiết thực, sát với thực tế, giúp kiều bào ta ổn định cuộc sống, tăng cường mối liên kết với sở tại, hướng về quê hương, đất nước, góp phần vào công cuộc đổi mới, công cuộc xây dựng kiến thiết đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
Trong những năm qua, kiều bào ta ở Trung Quốc cũng có những khó khăn, nhưng dưới sự chỉ đạo của Đại sứ quán, chỉ đạo của trong nước, kiều bào ta ổn định làm ăn. Tình cảm của bà con kiều bào đối với đất nước rất nhiệt tình, giúp đỡ nhân dân trong nước. Những lúc có khó khăn, thiên tai, lũ lụt, kiều bào ta đều có đóng góp thiết thực trong năm qua.
Nhân dịp năm mới tôi xin chúc bà con, chúc cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc một năm mới nhiều sức khoẻ, an khang thịnh vượng, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp chung phát triển đất nước; đồng thời là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Trung Quốc. Trong năm mới, tôi hy vọng rằng kiều bào ta tiếp tục đoàn kết, tiếp tục phát triển, tiếp tục hướng về quê hương đất nước.
Xin cảm ơn Đại sứ!
Theo Hà Thắng-Lê Bảo/VOV Bắc Kinh

Bình luận(0)