Ngày 12/12/2025, ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ký Quyết định số 576/QĐ-SXD về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng cho Gói thầu số 01: Công tác Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường thủy nội địa năm 2026 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đây là gói thầu thuộc dự toán cùng tên, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao thông, được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.
Kịch bản "một mình một chợ", tiết kiệm "nhỏ giọt"
Theo Biên bản mở thầu và Báo cáo đánh giá E-HSDT số 50/2025/BC-LBMK ngày 03/12/2025 do Công ty Cổ phần Long Bình Mê Kông (đơn vị tư vấn mời thầu) lập, gói thầu này chỉ ghi nhận duy nhất một nhà thầu tham dự là Liên danh 11 - Tín Phát (gồm Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì Đường thủy Nội địa số 11 và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Tín Phát).
Do không có đối thủ cạnh tranh, Liên danh này đã thuận lợi vượt qua các bước đánh giá về tính hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật. Kết quả, Liên danh 11 - Tín Phát trúng thầu với giá 4.832.841.633 đồng.
Đáng chú ý, giá gói thầu được phê duyệt tại Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (Quyết định số 444/QĐ-SXD ngày 13/10/2025) là 4.835.060.127 đồng. Như vậy, so với giá dự toán, số tiền tiết kiệm cho ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu chỉ là 2.218.494 đồng, tương ứng với tỷ lệ tiết kiệm khoảng 0,04%.
Việc một gói thầu quy mô gần 5 tỷ đồng nhưng chỉ thu hút duy nhất một nhà thầu tham gia và trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm "siêu thấp" khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế trong công tác đấu thầu tại dự án này.
Chân dung Liên danh "bách chiến bách thắng"
Theo dữ liệu từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thành viên đứng đầu liên danh là Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì Đường thủy Nội địa số 11 (MSDN: 1201492579). Theo hồ sơ năng lực ghi nhận trên hệ thống, doanh nghiệp này có địa chỉ tại Số 313 Đinh Bộ Lĩnh, Phường Mỹ Phong, tỉnh Đồng Tháp; người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Mạnh Trường.
Công ty Cổ phần Quản lý Bảo trì Đường thủy Nội địa số 11 là cái tên "nhẵn mặt" trong lĩnh vực đường thủy với lịch sử tham gia 62 gói thầu, trong đó trúng 53 gói, tỷ lệ trúng thầu lên tới hơn 85%. Riêng trong năm 2025, doanh nghiệp này đã trúng hàng loạt gói thầu lớn trải dài từ Bắc vào Nam. Đơn cử như ngày 04/11/2025, trúng gói thầu TTBH-MB: Thay thế báo hiệu khu vực miền Bắc; ngày 22/05/2025 trúng gói thầu bảo dưỡng đường thủy tại Bến Tre; hay các gói thầu quản lý bảo trì khu vực miền Nam (BTTXMN-02, BTTXMN-06) trúng vào tháng 1/2025.
Thành viên còn lại là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Tín Phát (MSDN: 3502302391). Hồ sơ năng lực trên mạng đấu thầu quốc gia ghi nhận địa chỉ doanh nghiệp tại 106 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh; người đại diện pháp luật là ông Bùi Đức Hùng.
Tín Phát cũng sở hữu "phong độ" đáng nể với việc trúng 13/17 gói thầu đã tham gia. Đặc biệt, dữ liệu cho thấy "cặp bài trùng" Công ty 11 và Tín Phát không phải lần đầu hợp tác. Trước đó, vào ngày 30/12/2024, chính liên danh này (Liên danh Tín Phát - 11) cũng đã trúng "Gói thầu số 01 (xây dựng): Công tác Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường thủy nội địa năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai" do Công ty Cổ phần Long Bình Mê Kông mời thầu. Điều này cho thấy sự gắn kết chặt chẽ và vị thế vững chắc của liên danh này tại các gói thầu bảo trì đường thủy do Sở Xây dựng Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Góc nhìn pháp lý và chuyên gia
Trao đổi về tình trạng một gói thầu chỉ có một nhà thầu tham dự, Luật sư Nguyễn Văn Lập (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định: "Luật Đấu thầu năm 2023 (sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 57/2024/QH15 và Luật số 90/2025/QH15) cùng Nghị định 214/2025/NĐ-CP đã có những quy định rất mở để khuyến khích nhà thầu tham dự. Tuy nhiên, khi một gói thầu rộng rãi mà chỉ có 01 nhà thầu tham dự thì chủ đầu tư cần xem xét lại các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (E-HSMT) xem có yếu tố hạn chế nhà thầu hay không, đồng thời cần đánh giá lại công tác công khai thông tin để đảm bảo tính cạnh tranh thực sự".
Đồng quan điểm, chuyên gia đấu thầu Đào Giang cho rằng: "Tỷ lệ tiết kiệm dưới 1% là con số đáng báo động về hiệu quả kinh tế. Dù pháp luật không quy định tỷ lệ tiết kiệm tối thiểu, nhưng mục tiêu của đấu thầu là tìm ra nhà thầu có năng lực tốt nhất với chi phí hợp lý nhất. Việc trúng thầu sát giá trong bối cảnh không có cạnh tranh dễ dẫn đến nghi ngại về việc 'quân xanh, quân đỏ' hoặc thông thầu, cần sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan chức năng".
Từ ngày 01/07/2025, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 1662/NQ-UBTVQH15. Việc quản lý, bảo dưỡng đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh đòi hỏi nhà thầu không chỉ có năng lực thi công mà còn phải am hiểu địa bàn mới sau sáp nhập để đảm bảo an toàn giao thông thủy thông suốt. Với mức tiết kiệm "khiêm tốn" như trên, dư luận chờ đợi Sở Xây dựng Đồng Nai sẽ giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện hợp đồng của Liên danh 11 - Tín Phát, đảm bảo từng đồng ngân sách được sử dụng hiệu quả.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin:
[Kỳ 2]: Công ty Đường thủy Nội địa số 11: "đánh đâu thắng đó", ôm đồm hàng loạt gói thầu từ Bắc chí Nam