Quảng Bình: Nghi vấn xe tải cty An Bình Phát ngang nhiên chở quá tải, "cày" nát đường

Người dân huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình phản ánh việc xe thuộc công ty An Bình Phát thường xuyên chở quá tải, "cày" nát đường giao thông gây bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên tuyến huyện lộ từ Cao Quảng đi Tiến Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) rồi ra QL12A xuất hiện nhiều xe tải, xe Howo có dấu hiệu cơi nới, chở hàng quá tải tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt, những xe này chở đất gây bụi, ô nhiễm môi trường và hư hỏng nghiêm trọng đường giao thông. 

Quang Binh: Nghi van xe tai cty An Binh Phat ngang nhien cho qua tai,
Chiếc xe này có dấu hiệu cơi thùng, chạy ra giữa cầu mới tiến hành phủ bạt. (Ghi nhận ngày 31/5)

Từ phản ánh của người dân, PV đã có buổi ghi nhận thực tế tại QL12A hướng từ Thị xã Ba Đồn đi huyện Tuyên Hóa. Tại đây, PV đã không khó để bắt gặp các xe Howo có dấu hiệu cơi nới mặc sức lưu thông. Lần theo đường đi của những chiếc xe này PV đã có mặt tại điểm nối QL 12A với tuyến huyện lộ đi xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) thì hầu hết các xe này đều vào ra “ăn hàng” ở địa bàn xã Châu Hóa.

Quang Binh: Nghi van xe tai cty An Binh Phat ngang nhien cho qua tai,
Biển hạn chế tải trọng 10 tấn, song dàn xe Howo hàng chục tấn đang hằng ngày giày xéo con đường này.

Ngay đầu tuyến đường huyện lộ từ xã Châu Hóa đi Cao Quảng đã được đặt biển hạn chế tải trọng không vượt quá 10 tấn, tuy nhiên từng đoàn xe Howo có tải trọng hàng chục tấn vẫn ngang nhiên nối đuôi nhau lưu thông.Trong đó có nhiều xe Howo 3, 4 chân có dấu hiệu cơi nới, thành thùng cao vút, chở hàng có ngọn rơi vãi dọc đường. Hệ quả là tình trạng bụi bẩn, tuyến đường dần bị băm nát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Quang Binh: Nghi van xe tai cty An Binh Phat ngang nhien cho qua tai,
 Chiếc xe có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới này thuộc Công ty TNHH Đầu tư và TM An Bình Phát.

Qua xác minh 1 trong nhiều xe có dấu hiệu chở quá tải (xe Howo mang BKS 73C-11852), PV được biết nó thuộc Công ty TNHH Đầu tư và TM An Bình Phát có trụ sở ở TP Đồng Hới, Quảng Bình.

Theo những người dân nơi đây, thực trạng trên đã tồn tại nhiều năm qua, cảnh ô nhiễm bụi bẩn từ mỏ đá, đất khi xe tải vào ra khiến họ bất an. Họ cho biết, những chiếc xe này đều từ mỏ đá, đất trên địa bàn đi ra.

Ông Phan Huy Hoàng - Chủ tịch UBND xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình cũng xác nhận: “Trên địa bàn xã hiện có mỏ đất, đá đang hoạt động của Công ty An Bình Phát ở trong Đồng Hới. Xã cũng thường xuyên làm việc nhắc họ chấp hành các quy định về hoạt động khai thác mỏ”.
Quang Binh: Nghi van xe tai cty An Binh Phat ngang nhien cho qua tai,
Tuyến đường xuống cấp, mặt đường sụt lún, chi chít vết nứt.

Mặc dù Chủ tịch UBND xã Châu Hóa cho biết đã thường xuyên nhắc nhở doanh nghiệp, song thực tế PV ghi nhận thì lại trái ngược. Hằng ngày, từng đoàn xe tải có dấu hiệu cơi nới thành, thùng, chở quá tải vẫn ngang nhiên ngược xuôi trên đường. Trước thực trạng trên, PV đã chuyển thông tin đến ông Lê Nam Giang - Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa và chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng. 

Quang Binh: Nghi van xe tai cty An Binh Phat ngang nhien cho qua tai,
Con đường này đang phải ngày đêm oằn mình chịu trận, phần lớn BKS xe đã bụi mờ rất khó phát hiện.

Video tình huống nguy hiểm chiếc xe Howo chạy ra giữa cầu mới phủ bạt khiến gốc cây từ thùng xe rơi xuống mặt đường

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!

Xe quá tải "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5

(Kiến Thức) - Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận hệ thống cân tải trọng điện tử tự động do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Hệ thống này được lắp đặt tại km78+770 Quốc lộ 5 thuộc Hải Phòng.

Xe qua tai
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hệ thống đường bộ đang xuống cấp do sự phát triển của phương tiện và xe chở quá tải

Xe qua tai
 Hệ thống cân tự động này sẽ được thí điểm 6 tháng trên quốc lộ 5, sau đó Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông để áp dụng đại trà.

Xe qua tai
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây là hệ thống cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam, được thiết kế tự động hóa theo công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản. 

Xe qua tai
Hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm mức độ như thế nào? 
Xe qua tai
Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong khoảng 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt "nguội".

Xe qua tai
Đại diện Tổng cục Đường bộ đánh giá, hầu hết mã cân này có sai số bằng 0, sai số lớn nhất khoảng 5-6%, trong khi quy định đăng kiểm cho phép đến 10%. Các loại cân tải trọng hiện nay vẫn cần 3-5 thanh tra viên đọc thông số và tiến hành đo đạc kích thước thùng xe. Song với loại cân điện tử loại mới chỉ cần một người giám sát. 
Xe qua tai
Như vậy, nếu dựa trên những thông số kỹ thuật của hệ thống cân tải trọng điện tử tự động thì theo nhận định của các chuyên gia giao thông, xe quá tải sẽ "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn là quan trọng và quyết định. Nếu các cơ quan quản lý không cương quyết, cứng rắn thì hệ thống cân tải trọng điện tử tự động có hiện đại thế nào đi chăng nữa cũng đều do con người điều khiển.

Xe qua tai
Đường Quốc lộ 5 có nhiều xe quá tải chạy liên tục nên xuống cấp trầm trọng, thường xuyên  phải sửa chữa.

Xe qua tai
 Mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp.

Xe cơi nới thùng, thành lộng hành ở Quảng Ninh: UBND tỉnh yêu cầu xử lý

Sau phản ánh của Báo Tri thức và Cuộc sống, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chấm dứt việc sử dụng phương tiện quây thành chở hàng trên các tuyến đường công cộng.

Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tải loạt bài phản ánh: "Xe cơi nới thùng, thành lộng hành ở Quảng Ninh", ngày 21/1/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 482/UBND-GT1 về việc “đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trong hoạt động vận tải hàng hóa” gửi đến Sở GTVT, Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Hạ Long.
Xe coi noi thung, thanh long hanh o Quang Ninh: UBND tinh yeu cau xu ly
Loạt bài phản ánh "Xe cơi nới thùng, thành lộng hành ở Quảng Ninh". 

Hà Nội: Dân "kêu trời" vì xe quá tải hoành hành

Người dân sinh sống tại dọc tuyến đường Hoàng Tăng Bí, phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) luôn ''sống trong cảnh sợ hãi'' về tình trạng xe tải trọng lớn có dấu hiệu quá tải chạy suốt ngày đêm, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT.

Ha Noi: Dan
Thời gian gần đây, người dân dọc tuyến đường Hoàng Tăng Bí (phường Đức Thắng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên tục phản ánh về việc xe quá tải chạy bất chấp ngày đêm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, vật liệt rơi vãi ra đường, khói bụi gây ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn... khiến người dân bức xúc. Theo người dân, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.
Ha Noi: Dan

Theo ghi nhận của PV, hàng ngày xe tải chở cát, vật liệu xây dựng chạy qua đây rất nhiều.

Ha Noi: Dan
Được biết, tuyến đường này các xe tải chỉ được phép chạy từ 5h - 9h sáng, và từ 16h -19h chiều. Nhưng theo phản ánh của người dân và thực tế ghi nhận của PV thì các xe chạy ngoài giờ quy định khá phổ biến.
Ha Noi: Dan
Con đường Hoàng Tăng Bí vốn nhỏ hẹp, lại thêm việc có nhiều xe tải cỡ lớn chạy, khiến cho tuyến đường này thường xuyên ùn tắc. 
Ha Noi: Dan

Một chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên đường Hoàng Tăng Bí.

Ha Noi: Dan
Người dân dọc tuyến đường Hoàng Tăng Bí rất bức xúc về tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành.
Ha Noi: Dan
Cảnh tượng đường bụi mù vì xe quá khổ, quá tải hoành hành rất phổ biến, và người hứng chịu là người dân và người tham gia giao thông.
Ha Noi: Dan
Chị Nguyễn Thị Thảo (người dân sống tại đường Hoàng Tăng Bí) cho biết: ''Mỗi ngày, lượng xe tải chở theo xi măng tươi, đất đá... với trọng tải lớn chạy qua con đường này nhiều không đếm xuể. Có những hôm bê tông, đất cát rơi vãi ra đầy đường, người dân chúng tôi lại phải tự đi dọn. Mưa xuống thì còn đỡ, nắng lên thì bụi bay mù mịt vào trong nhà, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng."
Ha Noi: Dan
 Các xe chở cát, chở vật liệu không được che kín khiến bụi mù mịt.
Ha Noi: Dan
Anh Nguyễn Mạnh Cường (người dân sinh sống dọc tuyến đường Hoàng Tăng Bí) bức xúc nói: ''Hàng ngày, xe quá tải ngày đêm hoành hành tuyến đường này, bất kể giờ cấm. Cách đây mấy năm về trước dân phản ánh quá thì họ mới tưới nước cho một thời gian, sau đó thì họ lại phó mặc cho dân. Chúng tôi rất nhiều lần đề nghị lên cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.''
Ha Noi: Dan
Những người dân sống tại đường Hoàng Tăng Bí đang khốn đốn vì phải sống chung với bụi.
Ha Noi: Dan
Trao đổi với PV Báo Tri Thức và Cuộc Sống ông Cấn Văn Duẩn - Chủ tịch UBND Phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm cho biết: ''Phường cũng rất nhiều lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, bà con nhân dân cũng rất bức xúc''.
Ha Noi: Dan
Theo Chủ tịch UBND Phường Đức Thắng, tuyến đường là trục giao thông đi vào khu công nghiệp Nam Thăng Long và dự án Đại học Mỏ nên có nhiều xe chở vật liệu hoạt động. Tuy nhiên, người dân không đồng tình với cách giải thích này và cho rằng chính quyền, cơ quan chức năng cần kiểm tra, xử lý các phương tiện nếu sai phạm, chạy sai giờ, quá khổ, quá tải...
Ha Noi: Dan
Mặc dù, cầu Liên Mạc 2 chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn đi qua nhưng ngày ngày vẫn hứng chịu nhiều lượt xe trọng tải lớn.

>>>>Xem thêm Video: Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại xã Võ Miếu, Thanh Sơn, Phú Thọ- Nguồn: Đài TH Phú Thọ

Đọc nhiều nhất

Tin mới