Quá trình “NATO hóa Quân đội Ukraine” vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, trải đều trên tất cả mọi quân binh chủng của lực lượng vũ trang nước này.Nhân kỷ niệm 30 năm ngày độc lập của đất nước, tức là không muộn hơn tháng 8 năm 2021, Nhà máy Hàng không Odessa (OAZ) sẽ cho ra mắt chiếc trực thăng chiến đấu đa năng Bell UH-1 Iroquois đầu tiên được lắp ráp tại chỗ, báo chí nước này cho biết.Việc lắp ráp trực thăng UH-1 theo giấy phép sẽ dẫn đến việc thành lập trong tương lai gần một trong những cơ sở sản xuất của doanh nghiệp nhà nước nói trên.Điều này đã được công bố bởi người đứng đầu Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí Ukroboronprom - ông Yuri Gusev, người được bổ nhiệm vào vị trí này từ tháng 12 năm 2020 theo sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky."Việc tổ chức sản xuất máy bay trực thăng vận tải đa dụng UH-1 hiện đã đi vào giai đoạn cuối. Dự án được tài trợ bởi các quỹ đầu tư trong và ngoài nước", thông báo nói rõ.Ông Gusev nói thêm rằng OAZ sẽ cung cấp cho Bộ Quốc phòng Ukraine trang thiết bị và vũ khí họ có kế hoạch tổ chức một khóa đào tạo đặc biệt dành cho đối tượng vận hành máy bay.Lưu ý rằng OAZ là một trong những tổ hợp chế tạo hàng không lâu đời nhất, được thành lập dưới thời Đế chế Nga vào năm 1911 trên cơ sở xưởng sửa chữa của Câu lạc bộ Hàng không Odessa.Hiện tại, Nhà máy Hàng không Odessa đang thực hiện công việc sửa chữa động cơ và các linh kiện của tiêm kích Su-27, chiến đấu cơ MiG-29 và các sản phẩm của gia đình máy bay vận tải Antonov.OAZ cũng là doanh nghiệp Ukraine duy nhất có khả năng đại tu khung máy bay và động cơ MiG-21 và L-39. Ngoài ra, máy bay hạng nhẹ Anatra 2 và Y1 Dolphin cũng đã được tạo ra ở đó.Theo kế hoạch cải tổ tổ hợp công nghiệp - quân sự, chính quyền Ukraine muốn tổ chức một tập đoàn sửa chữa máy bay của nước này, bao gồm tổng cộng 7 công ty thành viên.Dự kiến các trực thăng UH-1 nói trên sẽ sớm thay thế phi đội Mi-8 đã cao tuổi của Không quân Ukraine, so với trực thăng Liên Xô thì máy bay Mỹ có sức tải ít hơn nhiều nhưng đi kèm khá nhiều lợi thế.Vì là trực thăng hạng nhẹ, UH-1 có thể thực hiện những thao tác vận động linh hoạt hơn hẳn Mi-8, nó có thể đổ quân xuống bãi đáp không cần chuẩn bị với thời gian chỉ 10 giây, trong khi Mi-8 đòi hỏi tới hơn 1 phút.Đây là điều kiện tối quan trọng cho các chiến dịch đổ bộ đường không, bởi lúc đó thời gian đổ quân sẽ đóng vai trò quyết định trong việc mang lại chiến thắng.Không chỉ có vậy, khả năng yểm trợ hỏa lực đường không của trực thăng UH-1 cũng tốt hơn nhiều so với Mi-8 nhờ mang được cả tên lửa chống tăng lẫn rocket hay súng máy, phiên bản Gunship của UH-1 chính là ví dụ tiêu biểu.Hiện chưa rõ Ukraine sẽ sản xuất phiên bản nào của trực thăng UH-1, nhưng không loại trừ khả năng họ được cấp phép chế tạo cả biến thể tối tân nhất UH-1Y Venom mà Thủy quân Lục chiến Mỹ đang sử dụng.
Quá trình “NATO hóa Quân đội Ukraine” vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, trải đều trên tất cả mọi quân binh chủng của lực lượng vũ trang nước này.
Nhân kỷ niệm 30 năm ngày độc lập của đất nước, tức là không muộn hơn tháng 8 năm 2021, Nhà máy Hàng không Odessa (OAZ) sẽ cho ra mắt chiếc trực thăng chiến đấu đa năng Bell UH-1 Iroquois đầu tiên được lắp ráp tại chỗ, báo chí nước này cho biết.
Việc lắp ráp trực thăng UH-1 theo giấy phép sẽ dẫn đến việc thành lập trong tương lai gần một trong những cơ sở sản xuất của doanh nghiệp nhà nước nói trên.
Điều này đã được công bố bởi người đứng đầu Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí Ukroboronprom - ông Yuri Gusev, người được bổ nhiệm vào vị trí này từ tháng 12 năm 2020 theo sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky.
"Việc tổ chức sản xuất máy bay trực thăng vận tải đa dụng UH-1 hiện đã đi vào giai đoạn cuối. Dự án được tài trợ bởi các quỹ đầu tư trong và ngoài nước", thông báo nói rõ.
Ông Gusev nói thêm rằng OAZ sẽ cung cấp cho Bộ Quốc phòng Ukraine trang thiết bị và vũ khí họ có kế hoạch tổ chức một khóa đào tạo đặc biệt dành cho đối tượng vận hành máy bay.
Lưu ý rằng OAZ là một trong những tổ hợp chế tạo hàng không lâu đời nhất, được thành lập dưới thời Đế chế Nga vào năm 1911 trên cơ sở xưởng sửa chữa của Câu lạc bộ Hàng không Odessa.
Hiện tại, Nhà máy Hàng không Odessa đang thực hiện công việc sửa chữa động cơ và các linh kiện của tiêm kích Su-27, chiến đấu cơ MiG-29 và các sản phẩm của gia đình máy bay vận tải Antonov.
OAZ cũng là doanh nghiệp Ukraine duy nhất có khả năng đại tu khung máy bay và động cơ MiG-21 và L-39. Ngoài ra, máy bay hạng nhẹ Anatra 2 và Y1 Dolphin cũng đã được tạo ra ở đó.
Theo kế hoạch cải tổ tổ hợp công nghiệp - quân sự, chính quyền Ukraine muốn tổ chức một tập đoàn sửa chữa máy bay của nước này, bao gồm tổng cộng 7 công ty thành viên.
Dự kiến các trực thăng UH-1 nói trên sẽ sớm thay thế phi đội Mi-8 đã cao tuổi của Không quân Ukraine, so với trực thăng Liên Xô thì máy bay Mỹ có sức tải ít hơn nhiều nhưng đi kèm khá nhiều lợi thế.
Vì là trực thăng hạng nhẹ, UH-1 có thể thực hiện những thao tác vận động linh hoạt hơn hẳn Mi-8, nó có thể đổ quân xuống bãi đáp không cần chuẩn bị với thời gian chỉ 10 giây, trong khi Mi-8 đòi hỏi tới hơn 1 phút.
Đây là điều kiện tối quan trọng cho các chiến dịch đổ bộ đường không, bởi lúc đó thời gian đổ quân sẽ đóng vai trò quyết định trong việc mang lại chiến thắng.
Không chỉ có vậy, khả năng yểm trợ hỏa lực đường không của trực thăng UH-1 cũng tốt hơn nhiều so với Mi-8 nhờ mang được cả tên lửa chống tăng lẫn rocket hay súng máy, phiên bản Gunship của UH-1 chính là ví dụ tiêu biểu.
Hiện chưa rõ Ukraine sẽ sản xuất phiên bản nào của trực thăng UH-1, nhưng không loại trừ khả năng họ được cấp phép chế tạo cả biến thể tối tân nhất UH-1Y Venom mà Thủy quân Lục chiến Mỹ đang sử dụng.