Ukraine nỗ lực tấn công Kherson, Nga phòng thủ vững

Google News

Quân đội Nga ở Kherson đã kiên trì thực hành phòng ngự, tiêu diệt 3 tiểu đoàn của Ukraine và một trận chiến quy mô lớn hơn vẫn sẽ diễn ra; tuy nhiên Kiev thừa nhận gặp khó khăn.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung
 

Quân Nga ở Kherson phòng thủ thủ thành công

Việc giữ vững được Kherson là một trong những kết quả lớn nhất, kể từ khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Tuy nhiên việc kiểm soát của Nga đối với khu vực này vẫn chưa ổn định, do quân đội Ukraine vẫn đang tung ra các đợt tấn công ác liệt tại đây, điều này đã gây ra rất nhiều áp lực cho các nhà lãnh đạo quân sự Nga và thậm chí cả Điện Kremlin. Nhưng dù thế nào đi nữa, Moskva chắc chắn không dễ dàng triệt thoái khỏi Kherson.

Hãng tin CBS của Mỹ cho biết, quân đội Nga và Ukraine vẫn tiếp tục giao tranh ác liệt trên mặt trận Kherson và cả hai bên đều bị thiệt hại. Trong số đó, phía Ukraine bị loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất cả 3 tiểu đoàn, trong đó có một tiểu đoàn xe tăng.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung-Hinh-2
 

Còn phía Nga là đường tiếp tế hậu cần của họ ở Kherson cũng bị bao trùm bởi hỏa lực của tên lửa HIMARS. Cuộc chiến khốc liệt đến mức ảnh hưởng đến cả dân thường; theo phía Nga, một con tàu chở đầy dân thường đã bị trúng đạn pháo của Ukraine cách đây ít ngày.

Hình thái tại chiến trường Kherson lúc này, Quân đội Nga đang ở thế phòng ngự, còn quân đội Ukraine thực hiện tấn công và những ngày qua, tình hình mặt trận tại đây cho thấy, một chiều hướng đang có xu hướng đảo ngược; đó là quân Nga đang tổ chức các cuộc phản công cục bộ, nhằm giữ vững thế trận phòng ngự.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung-Hinh-3
 

Một đặc điểm nổi bật là địa hình tại Kherson là bình nguyên bằng phẳng, nên khó có thể bố trí các binh đoàn lớn. Làn sóng tấn công của quân đội Ukraine chủ yếu là lực lượng cấp tiểu đoàn, là một minh chứng điển hình cho điều này.

Một lý do nữa khiến quân đội Nga khó có thể dốc toàn lực vào cuộc chiến tay đôi với quân đội Ukraine tại Kherson, khi thường dân vẫn chưa được sơ tán hết.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung-Hinh-4
 

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, để ngăn chặn việc quân đội Ukraine bắn phá vào các khu dân cư ở Kherson, Nga đang thực hiện các hoạt động sơ tán dân thường theo từng đợt.

"Lối chơi kiên nhẫn" của các nhà cầm quân người Nga hiện tại nhiều khả năng chỉ là tạm thời. Sau khi toàn bộ dân thường được sơ tán, không loại trừ khả năng Nga sẽ mở cuộc phản công quy mô lớn.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung-Hinh-5
 

Tương quan lực lượng Nga-Ukraine tại chiến trường Kherson

Theo thư ký báo chí đồng thời là cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelensky là ông Arestovich mới đây cho biết, thông tin tình báo mới nhất cho thấy quân đội Nga đang ở bờ tây của Dnepr đã được tăng cường thêm ít nhất 6 tiểu đoàn chiến đấu tăng cường (BTG).

Hiện tại trên chiến trường Kherson, tương quan lực lượng của cả Nga và Ukraine như sau:

Quân đội Ukraine: Lực lượng tấn công gồm 10 đến 15 lữ đoàn.

Thông thường một lữ đoàn của Quân đội Ukraine có biên chế từ 4.000-5.000 quân; đồng nghĩa với việc quân đội Ukraine đã tập trung tại đây từ 40.000 đến 70.000 quân tại chiến trường Kherson.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung-Hinh-6
 

Về phía Quân đội Nga gồm: Đã triển khai 22 tiểu đoàn chiến đấu tăng cường trên tiền tuyến ở bờ tây của Dnepr; bổ sung thêm 6 tiểu đoàn chiến đấu tăng cường và lực lượng vũ trang địa phương Kherson. Tổng quân số tương đương 30 đơn vị chiến đấu cấp tiểu đoàn tăng cường.

Một tiểu đoàn chiến đấu tăng cường (BTG) hay còn gọi là “Tiểu đoàn chiến đấu hỗn hợp” của quân đội Nga, có tổng quân số khoảng 1.200 quân, gồm hơn 10 đơn vị cấp đại đội trực thuộc, cao hơn 30% so với một tiểu đoàn lục quân tiêu chuẩn của phương Tây, nhưng nhỏ hơn đơn vị cấp trung đoàn của Quân đội Liên Xô cũ.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung-Hinh-7
 

Nói một cách đơn giản, “tiểu đoàn chiến đấu tăng cường” dựa trên cơ sở một tiểu đoàn bộ binh cơ giới, được tăng cường một tiểu đoàn pháo tự hành, một đại đội tên lửa và một đại đội xe tăng, cộng với trinh sát, phòng không, tác chiến điện tử, hậu cần, thông tin liên lạc, v.v. Thực chất là yểm trợ cho một tiểu đoàn bằng sức mạnh chiến đấu của cả lữ đoàn.

Dựa theo biểu tổ chức biên chế như vậy, ước tính sức mạnh của quân đội Nga ở Kherson là khoảng 36.000 quân.

Hiện nay xét về sức mạnh quân sự tại Kherson, tuy quân đội Nga có chút bất lợi về quân số, nhưng bù lại, quân đội Nga vẫn có một số lợi thế trong việc phòng thủ trước sức tấn công của quân Ukraine.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung-Hinh-8
 

Nhiều thông tin cho thấy, cả Nga và Ukraine sẽ phát động trận quyết chiến chiến lược theo hướng Kherson và cả hai bên đang có những bước chuẩn bị cuối cùng cho trận chiến.

Nếu Kherson bị quân đội Ukraine tràn ngập, chắc chắn quân Nga gặp nhiều bất lợi và không chắc "chiến dịch quân sự đặc biệt" có thể tiếp tục được nữa hay không.

Ukraine no luc tan cong Kherson, Nga phong thu vung-Hinh-9
 

Mặt khác, nếu quân đội Nga bảo vệ thành công Kherson, tiêu hao quân đội Ukraine tại đây, thậm chí hiện thực hóa hoạt động vận chuyển đường bộ giữa lãnh thổ Nga và Crimea, thì Ukraine sẽ rơi vào tình thế tấn công “bắc nam bất lợi”.

Có vẻ như chiến lược của lãnh đạo Quân đội Ukraine nhằm nhanh chóng chiếm thành phố Kherson sẽ phải thay đổi, khi Quân đội Nga đã đủ thời gian tập trung được lực lượng.

Video về Quân đội Ukraine tại chiến trường Kherson bị quân đội Nga truy kích.


Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)