Trung Quốc nói gì về cuộc tập trận chung sắp tới với Thái Lan và Malaysia?

Google News

Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận các lực lượng vũ trang Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan sẽ tiến hành tập trận chung ở Malaysia vào cuối tháng 10.

Tân Hoa Xã đưa tin, cuộc tập trận mang tên “Hòa bình và Hữu nghị 2018” sẽ diễn ra trong 10 ngày (20-29/10) tại hai bang của Malaysia và khu vực ngoài biển. Tổng cộng 692 binh sĩ quân đội Trung Quốc sẽ tham gia đợt diễn tập cùng với 3 tàu hải quân, 2 trực thăng hoạt động trên tàu chiến, 2 máy bay vận tải quân sự IL-76 và 4 xe quân sự.
Trung Quoc noi gi ve cuoc tap tran chung sap toi voi Thai Lan va Malaysia?
Tàu chiến của hải quân Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận trên Biển Đông. 
“Cuộc tập trận thể hiện sự thống nhất trong tư tưởng của lực lượng quân đội 3 nước nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tăng cường hoạt động trao đổi chính trị và quan hệ hợp tác đồng thời nâng cao năng lực cùng nhau đối phó trước những mối đe dọa an ninh. Cuộc diễn tập không nhằm vào tấn công bất cứ quốc gia nào khác”, tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.
Lâu nay, Trung Quốc vẫn ngang nhiên tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp và vô căn cứ trên phần lớn diện tích Biển Đông. Thậm chí, Bắc Kinh còn nhiều lần kêu gọi các nước không có chủ quyền trên Biển Đông tránh những hành động can thiệp.
Trong tháng Tám, Trung Quốc đã đồng thuận với dự thảo đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Đây được xem là nền tảng cho các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN. Bắc Kinh cũng khẳng định, thỏa thuận giữa hai bên cho thấy các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hoàn toàn có thể được giải quyết.
Để hiện thực hóa các tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông, Trung Quốc đã đẩy mạnh xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo và điều động tàu chiến cũng như máy bay tới khu vực.
Theo Minh Thu/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)