Tiêm kích thế hệ 4,5 tốt nhất của Mỹ - chiếc F-15EX sẽ là mục tiêu dễ dàng trong cuộc chiến với các đối thủ ngang tầm, chuyên gia quân sự Caleb Larson của tạp chí 19FortyFive đã đưa ra nhận xét như trên.Tuần trước, máy bay chiến đấu đa năng hạng nặng F-15EX Eagle II thế hệ mới của Mỹ đã lần đầu tiên bắn một tên lửa không đối không và thu về kết quả được nhận xét là thành công rực rỡ.Ngay sau đó chiếc tiêm kích nói trên đã được bàn giao cho Không quân Mỹ, điều đó gây xôn xao cộng đồng chuyên gia. Xét cho cùng, theo ý kiến của họ, đay là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 tốt nhất ở thời điểm hiện tại.Dựa trên chiếc F-15QA Advanced Eagle mà Tập đoàn Boeing phát triển theo đơn đặt hàng của Không quân Qatar - F-15EX chính là phiên bản tiên tiến nhất của dòng tiêm kích hạng nặng F-15 Eagle.Và điều này có lẽ là một trong những lợi thế chính của nó. Bởi vì Không quân Mỹ đang sở hữu phi đội F-15 lớn nhất thế giới, cho nên việc chuyển đổi sang mẫu máy bay mới sẽ cực kỳ dễ dàng đối với họ và không cần thêm bất kỳ thay đổi nào.Theo Tập đoàn Boeing, tiêm kích F-15EX mặc dù rất tiến tiến nhưng không yêu cầu cơ sở bảo dưỡng mới hay phương thức huấn luyện khác, đòi hỏi phải sửa đổi cơ sở hạ tầng hoặc thậm chí tích hợp vũ khí.Tất cả các đơn vị nhận máy bay chiến đấu mới sẽ có thể thực hiện quá trình chuyển đổi trong vài tuần hoặc vài tháng, không phải vài năm như trường hợp của một tiêm kích mới về cơ bản.Không chỉ có vậy, F-15EX còn có chi phí bay thấp nhất trong số những máy bay cùng loại đi kèm độ bền khung thân cực cao, cùng với những ưu điểm đã được mô tả khiến nó trở thành một giải pháp lý tưởng cho Không quân Mỹ.Đồng thời cần lưu ý rằng trên thực tế, máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi thế hệ 4,5 này được cải tiến khá nhiều về hiệu suất, khiến nó có thể mang theo khối lượng bom đạn lớn hơn so với người tiền nhiệm của mình.Ngoài ra không giống như F-15 cơ bản, F-15EX tự hào có kiến trúc Hệ thống nhiệm vụ mở, cho phép nhanh chóng tích hợp những công nghệ hàng không mới nhất. Nói cách khác, máy bay mới cung cấp cho các nhà thiết kế và phát triển một phạm vi rộng lớn để hiện đại hóa hơn nữa.Tuy nhiên để đánh giá thực sự về chiếc máy bay này hay chiếc máy bay kia chỉ bằng cách so sánh những ưu điểm của nó với một danh sách những nhược điểm thì theo chuyên gia Caleb Larson, F-15EX không quá "trơn tru".Vấn đề chính của chiếc tiêm kích thế hệ mới là thiếu khả năng tàng hình, nhược điểm trên tự động khiến nó trở thành mục tiêu quá dễ dàng trong chiến đấu. Trên thực tế, F-15EX đơn giản là không thể chống lại các đối thủ ngang tầm.Điều này có nghĩa là F-15EX chỉ có thể được sử dụng để hộ tống, ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm phạm biên giới trên không của Mỹ, hoặc để chống lại những kẻ thù không có trong trang bị hệ thống phòng không đủ mạnh.Còn khi phải đối đầu địch thủ có hệ thống phòng không mạnh (ví dụ như Nga), tiêm kích F-15EX đơn giản là sẽ không thể nào sống sót, chuyên gia Caleb Larson kết luận. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tiêm kích thế hệ 4,5 tốt nhất của Mỹ - chiếc F-15EX sẽ là mục tiêu dễ dàng trong cuộc chiến với các đối thủ ngang tầm, chuyên gia quân sự Caleb Larson của tạp chí 19FortyFive đã đưa ra nhận xét như trên.
Tuần trước, máy bay chiến đấu đa năng hạng nặng F-15EX Eagle II thế hệ mới của Mỹ đã lần đầu tiên bắn một tên lửa không đối không và thu về kết quả được nhận xét là thành công rực rỡ.
Ngay sau đó chiếc tiêm kích nói trên đã được bàn giao cho Không quân Mỹ, điều đó gây xôn xao cộng đồng chuyên gia. Xét cho cùng, theo ý kiến của họ, đay là máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 tốt nhất ở thời điểm hiện tại.
Dựa trên chiếc F-15QA Advanced Eagle mà Tập đoàn Boeing phát triển theo đơn đặt hàng của Không quân Qatar - F-15EX chính là phiên bản tiên tiến nhất của dòng tiêm kích hạng nặng F-15 Eagle.
Và điều này có lẽ là một trong những lợi thế chính của nó. Bởi vì Không quân Mỹ đang sở hữu phi đội F-15 lớn nhất thế giới, cho nên việc chuyển đổi sang mẫu máy bay mới sẽ cực kỳ dễ dàng đối với họ và không cần thêm bất kỳ thay đổi nào.
Theo Tập đoàn Boeing, tiêm kích F-15EX mặc dù rất tiến tiến nhưng không yêu cầu cơ sở bảo dưỡng mới hay phương thức huấn luyện khác, đòi hỏi phải sửa đổi cơ sở hạ tầng hoặc thậm chí tích hợp vũ khí.
Tất cả các đơn vị nhận máy bay chiến đấu mới sẽ có thể thực hiện quá trình chuyển đổi trong vài tuần hoặc vài tháng, không phải vài năm như trường hợp của một tiêm kích mới về cơ bản.
Không chỉ có vậy, F-15EX còn có chi phí bay thấp nhất trong số những máy bay cùng loại đi kèm độ bền khung thân cực cao, cùng với những ưu điểm đã được mô tả khiến nó trở thành một giải pháp lý tưởng cho Không quân Mỹ.
Đồng thời cần lưu ý rằng trên thực tế, máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi thế hệ 4,5 này được cải tiến khá nhiều về hiệu suất, khiến nó có thể mang theo khối lượng bom đạn lớn hơn so với người tiền nhiệm của mình.
Ngoài ra không giống như F-15 cơ bản, F-15EX tự hào có kiến trúc Hệ thống nhiệm vụ mở, cho phép nhanh chóng tích hợp những công nghệ hàng không mới nhất. Nói cách khác, máy bay mới cung cấp cho các nhà thiết kế và phát triển một phạm vi rộng lớn để hiện đại hóa hơn nữa.
Tuy nhiên để đánh giá thực sự về chiếc máy bay này hay chiếc máy bay kia chỉ bằng cách so sánh những ưu điểm của nó với một danh sách những nhược điểm thì theo chuyên gia Caleb Larson, F-15EX không quá "trơn tru".
Vấn đề chính của chiếc tiêm kích thế hệ mới là thiếu khả năng tàng hình, nhược điểm trên tự động khiến nó trở thành mục tiêu quá dễ dàng trong chiến đấu. Trên thực tế, F-15EX đơn giản là không thể chống lại các đối thủ ngang tầm.
Điều này có nghĩa là F-15EX chỉ có thể được sử dụng để hộ tống, ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm phạm biên giới trên không của Mỹ, hoặc để chống lại những kẻ thù không có trong trang bị hệ thống phòng không đủ mạnh.
Còn khi phải đối đầu địch thủ có hệ thống phòng không mạnh (ví dụ như Nga), tiêm kích F-15EX đơn giản là sẽ không thể nào sống sót, chuyên gia Caleb Larson kết luận. Nguồn ảnh: Pinterest.