Quân Ukraine thay đổi chiến thuật tại chiến trường Kherson

Google News

Quân đội Ukraine đã thay đổi chiến thuật tấn công trên chiến trường Kherson, với những chiến thuật mang nhiều ảnh hưởng từ phương Tây.

Quan Ukraine thay doi chien thuat tai chien truong Kherson
Ảnh: Binh lính Ukraine chiến đấu tại chiến trường Kherson. Nguồn CNN

Kênh Telegram “Legitimny” của Ukraine viết: Nhìn chung, cuộc tấn công theo hướng Kherson gần Quân đội Ukraine đang diễn ra rất khó khăn. Đợt xung phong đầu tiên bao gồm các lực lượng đặc biệt và các nhóm chiến đấu tinh nhuệ, được huấn luyện ở Ba Lan, Cộng hòa Séc và Anh.

Tờ Skynews dẫn lời các chuyên gia quân sự phương Tây cho biết, làn sóng tấn công đầu tiên của Quân đội Ukraine tại chiến trường Kherson là cuộc tấn công của các nhóm lực lượng đặc biệt. Nhiệm vụ là đột phá qua các "chiến hào" tiền tiêu và tràn ngập vào các vị trí phòng thủ của quân Nga. Lực lượng này khoảng 5.000 quân.

Quan Ukraine thay doi chien thuat tai chien truong Kherson-Hinh-2
Ảnh: Lính Ukraine huấn luyện tại Anh theo giáo trình NATO. 

Làn sóng thứ hai được tiếp nối ngay sau làn sóng thứ nhất, bao gồm các đơn vị chính quy của Quân đội Ukraine, đã trải qua chiến dịch mùa xuân và có kinh nghiệm chiến đấu tốt. Nhiệm vụ là chiếm và giữ vững đầu cầu trong các khu vực do quân Nga kiểm soát; lực lượng khoảng 10.000 quân.

Làn sóng thứ ba và thứ tư hiện đang diễn ra và bao gồm các lực lượng đặc biệt bổ sung gấp cho chiến trường, được triển khai từ các khu vực khác, cũng như quân số của các đơn vị có kinh nghiệm chiến đấu, mới nhập ngũ được dưới bốn tháng.

Nhiệm vụ của lực lượng này là cố gắng tăng cường cho lực lượng tấn công và thường là lực lượng dự bị. Số lượng khoảng 10.000 quân.

Quan Ukraine thay doi chien thuat tai chien truong Kherson-Hinh-3
Ảnh: Binh lính Ukraine chiến đấu tại chiến trường Kherson. Nguồn CNN 

Làn sóng thứ năm, bây giờ họ đang được đưa đến từ hậu phương, bao gồm lực lượng dự bị động viên và lực lượng phòng thủ lãnh thổ. Nhiệm vụ là tăng cường cho các lực lượng trên; quân số ước tính: 20.000 người.

Theo thông tin từ trang Ukrinform của Ukraine, trong cuộc phản công vào Kherson, làn sóng tấn công đầu tiên và thứ hai của Quân đội Ukraine được chia làm 4 mũi tấn công chủ yếu, nhưng đã gặp trận địa phòng ngự kiên cố của quân Nga.

Kế hoạch phản công tại Kherson do Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine soạn thảo, dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia quân sự NATO và đã xây dựng trong 3 tháng. Hiện nay, Kiev đang tiếp tục tăng viện cho chiến trường Kherson, với hy vọng ít nhất là cầm chân được quân Nga tại mặt trận này.

Quan Ukraine thay doi chien thuat tai chien truong Kherson-Hinh-4
Ảnh: Binh lính Ukraine bố trí mìn chống tăng tại chiến trường Kherson. Nguồn CNN 

Để tiến hành cuộc tấn công trên thảo nguyên, với địa hình rộng mở và bằng phẳng, đòi hỏi quân Ukraine cần chiếm ưu thế trên không và ưu thế vượt trội về pháo binh; nếu không đó là hành động tấn công tự sát. Tuy nhiên những lợi thế như vậy lại thuộc về quân Nga.

Để tiến hành một chiến dịch phản công quy mô, yếu tố bí mật bất ngờ là rất quan trọng; đặc biệt là việc nghi binh chiến dịch phải làm hết sức khéo léo, để đánh lừa đối phương. Tuy nhiên Quân đội Ukraine đã đánh mất lợi thế này, khi để quân Nga đang “giương cung” chờ sẵn.

Quan Ukraine thay doi chien thuat tai chien truong Kherson-Hinh-5
Ảnh: Một trận địa súng cối của Quân đội Ukraine chiến đấu tại chiến trường Kherson. Nguồn CNN 

Với lực lượng đột kích là xe tăng, xe bọc thép, khi chiến đấu trên một địa hình bằng phẳng như tại Kherson, rất dễ bị hỏa lực chống tăng của Nga nghiền nát.

Theo thông tin, số xe tăng chiến đấu chủ lực T-72M1 của Ukraine và Sec vừa viện trợ cho Quân đội Ukraine và được đưa ngay đến chiến trường Kherson, nhưng đã cơ bản bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Quan Ukraine thay doi chien thuat tai chien truong Kherson-Hinh-6
 Ảnh: Binh lính Ukraine bị thương tại chiến trường Kharcov.

Trong khi đó, chiến thuật sử dụng vũ khí tiến công chủ lực tầm xa của Quân đội Ukraine là những hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS đã được Quân đội Ukraine thay đổi hoàn toàn trong 4 ngày qua.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, số lượng các cuộc tấn công bằng tên lửa HIMARS của quân đội Ukraine đã thay đổi từ việc tấn công ồ ạt nhiều mục tiêu trong một khu vực nhất định, chuyển thành tấn công nhỏ lẻ vào các mục tiêu .

So với chiến thuật trước kia, tên lửa HIMARS đã phá hủy nhiều mục tiêu quan trọng của quân Nga; nhưng khi Ukraine tấn công bằng chiến thuật mới này, đã bị phòng không Nga đánh chặn hiệu quả.

Ban đầu, sự thay đổi chiến thuật sử dụng tên lửa HIMARS của Ukraine, được cho là đã hết đạn tên lửa cho loại vũ khí này; tuy nhiên, theo một số thông tin, hiện nay việc biên chế các hệ thống HIMARS được phân cấp, chứ không phải tập trung thành một đơn vị như trước nữa.

Quan Ukraine thay doi chien thuat tai chien truong Kherson-Hinh-7
Tên lửa HIMARS của Quân đội Ukraine trên bầu trời Kherson.

Theo quan sát ở khu vực Kherson, trước kia các cuộc tấn công bằng tên lửa HIMARS được thực hiện vào các mục tiêu khác nhau gần như đồng thời, nên hầu hết số tên lửa này khó bị bắn hạ.

Nhưng trong những ngày qua, do Quân đội Ukraine đã từ bỏ các vụ phóng hàng loạt, nên giờ đây việc đánh chặn loại tên lửa này trở nên dễ dàng hơn đối với lực lượng phòng không Nga.

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)