Quân Nga tạm rút lui, dừng đàm phán với Ukraine

Google News

Bộ Quốc phòng Anh hôm nay (30/3) cho biết, một số đơn vị quân đội Nga bị tổn thất nặng nề ở Ukraine đã phải rút về nước hoặc Belarus để tái tổ chức.

Chỉ huy lực lượng Ukraine bảo vệ Kiev. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, bản tin tình báo cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn nữa bằng pháo và tên lửa vào các mục tiêu Ukraine. Việc quân Nga tập trung vào Donestk và Luhansk ở miền đông Ukraine chính là sự thừa nhận rằng các lực lượng của nước này đang gặp khó khăn.

Anh cáo buộc, Nga ngày càng dựa vào lính đánh thuê để chiến đấu tại Ukraine và đây là một dấu hiệu cho thấy chiến tranh đã gây tổn thất nặng nề cho các lực lượng của Moscow.

Theo giới chức phương Tây, có 1.000 chiến binh thuộc tập đoàn tư nhân Wagner Group đã được phái tới miền đông Ukraine. Moscow cũng đang tuyển người Syria tham chiến ở Ukraine.  

Oleksiy Arestovych, một cố vấn của Tổng thống Ukraine cũng cho biết, Nga đang chuyển quân từ phía bắc sang phía đông Ukraine để bao vây quân đội Ukraine tại khu vực này. Tuy nhiên, Nga vẫn giữ một số lực lượng gần thủ đô Kiev. Ông Arestovych nói thêm, Ukraine đã cải thiện được vị thế đàm phán của mình, thúc đẩy vị thế trung lập nhưng vẫn nhận được bảo đảm an ninh từ bên ngoài.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: AP

Cũng trong ngày hôm nay, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, phái đoàn Ukraine và Nga đã quyết định trở về nước để tham vấn sau khi đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán.

Các cuộc đàm phán hôm qua do Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì đã vạch ra những gì có thể trở thành khuôn khổ để kết thúc chiến tranh. Đàm phán dự kiến tiếp tục trong ngày hôm nay song Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, hai bên đang về nước để đưa đề xuất.

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, phái đoàn Ukraine đã nêu ra một khuôn khổ mà theo đó nước này sẽ tự tuyên bố là quốc gia trung lập và được một loạt quốc gia khác đảm bảo an ninh.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin cho biết, trong lúc chờ đợi, Moscow sẽ cắt giảm các hoạt động quân sự theo hướng của Kiev và Chernihiv để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán tiếp theo".

Đại diện Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Người đứng đầu phái đoàn Nga Vladimir Medinsky nói, các nhà đàm phán sẽ chuyển đề xuất của Ukraine tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và sau đó Moscow sẽ phản hồi. Tuy nhiên, ông Medinsky không nói là khi nào.

Hãng tin Itar-tass cho biết, phái đoàn Nga đã về nước vào cuối ngày hôm qua.

Trong một diễn biến khác, nhà vận hành đường sắt quốc gia VR Group của Phần Lan vừa cho biết sẽ nối lại hoạt động của tuyến Helsinki và Saint Petersburg, chưa đầy một tuần sau khi dừng cung cấp dịch vụ. VR Group cho biết, họ dừng dịch vụ vì các lệnh trừng phạt nhưng hiện đã nắm rõ thông tin nên không áp dụng.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm nay cho biết, nước này đã giảm phần lớn sự phụ thuộc vào dầu của Nga và sẽ có các bước để dừng nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm 2022. Hôm qua, Ba Lan đã cấm nhập khẩu than của Nga. Nhà lãnh đạo Ba Lan cho biết, Nga đã lấy tiền xuất khẩu dầu và khó để tiếp sức cho cỗ máy chiến tranh.

Theo Hoài Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)