Truyền thông quốc tế mới đây đã tập trung sự chú ý vào việc Lầu Năm Góc tiến hành những bài kiểm tra đánh giá đầu tiên đối với hệ thống tác chiến được mệnh danh là " tàu sân bay trên không".Phương tiện tác chiến nói trên được thiết kế nhằm giúp cho máy bay không cần tiến sâu vào khu vực chịu ảnh hưởng từ hỏa lực phòng không của đối thủ, mục tiêu lớn nhất là nhằm đảm bảo an toàn cho phi công.Theo mô tả, “tàu sân bay trên không” cụ thể như sau: Một vận tải cơ C-130A được sửa đổi sẽ mang theo một “bầy” máy bay không người lái (UAV) X-61A Gremlin tiếp cận ranh giới phòng không của đối phương.Tại địa điểm trên, một số UAV sẽ được thả ra từ khoang máy bay mẹ để tiến hành trinh sát hoặc tấn công những mục tiêu khác nhau. Những chiếc UAV Gremlin còn sống sót sau khi thực hiện nhiệm vụ sẽ quay trở lại "tàu sân bay trên không" để được đưa về căn cứ.Cần nhắc lại, vào tháng 11/2019, Mỹ đã tiến hành những cuộc thử nghiệm phương tiện bay không người lái đa năng X-61A do hãng Dynetics chế tạo, UAV này được đặt tên là Gremlin để vinh danh nhân vật trong một bộ phim nổi tiếng.Trong cuộc thử nghiệm, 1 trong 5 thiết bị đã hư hỏng do sự cố với dù và bị rơi, tuy nhiên 4 chiếc còn lại vẫn trong tình trạng hoạt động ổn định và hoàn thành tốt bài kiểm tra nói trên.UAV X-61A có thể đạt đến tốc độ Mach 0,8, thời gian ở trên không trong tối đa 3 giờ, phạm vi bay lớn nhất của nó lên tới 926 km và mang được tải trọng tác chiến tới 68 kg.Cần lưu ý rằng “tàu sân bay trên không” ngoài tác dụng giảm thiểu nguy hiểm cho phi công còn giúp làm tăng đáng kể tầm hoạt động của máy bay không người lái. Tuy vậy tổ hợp tác chiến nói trên có đủ sức khiến Nga cảm thấy lo lắng?Theo bình luận của các chuyên gia quân sự Nga, chi tiết đáng chú ý đầu tiên chính là "tàu sân bay trên không" khác biệt hoàn toàn với "người chị em trên mặt nước" của nó.Phương tiện tác chiến nói trên không được che chắn bởi các lớp phòng thủ tên lửa, điều này khiến nó rất dễ bị tổn thương trong quá trình tác chiến. Vì vậy máy bay C-130A phải giải phóng UAV Gremlin càng xa vùng ảnh hưởng của phòng không đối phương càng tốt.Tầm bay của máy bay không người lái X-61A Gremlin được kỳ vọng sẽ là 926 km, nhưng cho đến nay, nó thậm chí còn chưa đạt tới con số 500 km.Điều này đồng nghĩa với việc ở tình trạng hiện tại, "tàu sân bay trên không" của Lầu Năm Góc sẽ nằm hoàn toàn vùng tác chiến của hệ thống phòng thủ tên lửa Nga, ví dụ như S-500 Prometheus.Trong khi đó, tổ hợp phòng không S-550 còn tối tân hơn đã được manh nha chế tạo ở Nga, tầm bắn của hệ thống này sẽ vượt xa đáng kể so với người tiền nhiệm Prometheus.Ngoài ra, hệ thống vũ khí mới sẽ được "mài dũa" với các mục tiêu trên quỹ đạo, đồng nghĩa với việc nó sẽ không gặp khó khăn gì khi bắn hạ máy bay vận tải C-130A có tốc độ chậm và kích thước lớn, do vậy "tàu sân bay trên không" của Mỹ sẽ dễ dàng bị tiêu diệt.
Truyền thông quốc tế mới đây đã tập trung sự chú ý vào việc Lầu Năm Góc tiến hành những bài kiểm tra đánh giá đầu tiên đối với hệ thống tác chiến được mệnh danh là " tàu sân bay trên không".
Phương tiện tác chiến nói trên được thiết kế nhằm giúp cho máy bay không cần tiến sâu vào khu vực chịu ảnh hưởng từ hỏa lực phòng không của đối thủ, mục tiêu lớn nhất là nhằm đảm bảo an toàn cho phi công.
Theo mô tả, “tàu sân bay trên không” cụ thể như sau: Một vận tải cơ C-130A được sửa đổi sẽ mang theo một “bầy” máy bay không người lái (UAV) X-61A Gremlin tiếp cận ranh giới phòng không của đối phương.
Tại địa điểm trên, một số UAV sẽ được thả ra từ khoang máy bay mẹ để tiến hành trinh sát hoặc tấn công những mục tiêu khác nhau. Những chiếc UAV Gremlin còn sống sót sau khi thực hiện nhiệm vụ sẽ quay trở lại "tàu sân bay trên không" để được đưa về căn cứ.
Cần nhắc lại, vào tháng 11/2019, Mỹ đã tiến hành những cuộc thử nghiệm phương tiện bay không người lái đa năng X-61A do hãng Dynetics chế tạo, UAV này được đặt tên là Gremlin để vinh danh nhân vật trong một bộ phim nổi tiếng.
Trong cuộc thử nghiệm, 1 trong 5 thiết bị đã hư hỏng do sự cố với dù và bị rơi, tuy nhiên 4 chiếc còn lại vẫn trong tình trạng hoạt động ổn định và hoàn thành tốt bài kiểm tra nói trên.
UAV X-61A có thể đạt đến tốc độ Mach 0,8, thời gian ở trên không trong tối đa 3 giờ, phạm vi bay lớn nhất của nó lên tới 926 km và mang được tải trọng tác chiến tới 68 kg.
Cần lưu ý rằng “tàu sân bay trên không” ngoài tác dụng giảm thiểu nguy hiểm cho phi công còn giúp làm tăng đáng kể tầm hoạt động của máy bay không người lái. Tuy vậy tổ hợp tác chiến nói trên có đủ sức khiến Nga cảm thấy lo lắng?
Theo bình luận của các chuyên gia quân sự Nga, chi tiết đáng chú ý đầu tiên chính là "tàu sân bay trên không" khác biệt hoàn toàn với "người chị em trên mặt nước" của nó.
Phương tiện tác chiến nói trên không được che chắn bởi các lớp phòng thủ tên lửa, điều này khiến nó rất dễ bị tổn thương trong quá trình tác chiến. Vì vậy máy bay C-130A phải giải phóng UAV Gremlin càng xa vùng ảnh hưởng của phòng không đối phương càng tốt.
Tầm bay của máy bay không người lái X-61A Gremlin được kỳ vọng sẽ là 926 km, nhưng cho đến nay, nó thậm chí còn chưa đạt tới con số 500 km.
Điều này đồng nghĩa với việc ở tình trạng hiện tại, "tàu sân bay trên không" của Lầu Năm Góc sẽ nằm hoàn toàn vùng tác chiến của hệ thống phòng thủ tên lửa Nga, ví dụ như S-500 Prometheus.
Trong khi đó, tổ hợp phòng không S-550 còn tối tân hơn đã được manh nha chế tạo ở Nga, tầm bắn của hệ thống này sẽ vượt xa đáng kể so với người tiền nhiệm Prometheus.
Ngoài ra, hệ thống vũ khí mới sẽ được "mài dũa" với các mục tiêu trên quỹ đạo, đồng nghĩa với việc nó sẽ không gặp khó khăn gì khi bắn hạ máy bay vận tải C-130A có tốc độ chậm và kích thước lớn, do vậy "tàu sân bay trên không" của Mỹ sẽ dễ dàng bị tiêu diệt.