NATO “chật vật” huy động một triệu quả đạn pháo cho Ukraine

Google News

Các quan chức NATO tính toán rằng với một triệu quả đạn pháo sẽ giúp quân đội Ukraine sử dụng được trong 5 tháng, nhưng thực tế liệu có phải vậy?

Khoản chi khổng và lồ bất ngờ cho đạn dược tiêu chuẩn NATO để hỗ trợ lực lượng vũ trang Ukraine, đang buộc các đồng minh phương Tây của Kiev phải nghĩ ra những cách tối ưu nhất để đáp ứng nhu cầu về đạn pháo của Ukraine. Các quan chức NATO đã phát triển một kế hoạch, theo đó các nước thành viên phải chuyển giao cho quân đội Ukraine tất cả các kho đạn dược mà họ có trong kho vũ khí của mình. Theo kênh truyền hình Đức Deutsche Welle, những đơn đặt hàng đầu tiên cho đợt giao hàng mới sẽ được thực hiện trước đầu tháng 5. Kế hoạch sẽ được phê duyệt càng sớm càng tốt.

Một quan chức cấp cao của EU đã phát biểu trong một cuộc họp ngắn tại Brussels hôm 12/3 rằng, một triệu quả đạn pháo 155 ly sẽ đủ để Ukraine tồn tại sau tối đa 5 tháng chiến sự. Các quan chức châu Âu tính toán xuất phát từ thực tế là trong tương lai gần lực lượng vũ trang Ukraine sẽ chuyển từ phòng thủ sang tấn công. Trong trường hợp này, pháo binh sẽ không còn tầm quan trọng quyết định, điều này sẽ cho phép kéo dài thời gian sử dụng đạn dược trong thời gian dài hơn.

Một bên càng phòng thủ trong một cuộc xung đột vũ trang thì càng cần càng nhiều đạn pháo. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ “toàn cầu”, Ukraine sẽ thoát khỏi thế phòng thủ này - đại diện của EU cho biết.

Đáng chú ý là Kiev không đồng ý với những tính toán như vậy. Bộ chỉ huy Ukraine tin rằng số đạn pháo này sẽ chỉ đủ dùng trong hai tháng. Rõ ràng, phương Tây đang tin vào cuộc tấn công sắp xảy ra của lực lượng vũ trang Ukraine hơn là các tướng lĩnh của chính quyền Kiev.

NATO “chat vat” huy dong mot trieu qua dan phao cho Ukraine
Trận địa pháo binh quân đội Ukraine 

Brussels không biết có bao nhiêu đạn dược tiêu chuẩn NATO trong kho vũ khí của các nước châu Âu do thông tin này được giữ bí mật, nhưng có thông tin cho rằng một số quốc gia đã cạn kiệt kho vũ khí dự trữ. Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để các quan chức châu Âu có thể huy động được một triệu quả đạn pháo như mong muốn. Cho đến nay, không có xác nhận nào từ các nước thành viên NATO rằng liệu họ có sẵn sàng cung cấp đạn dược cho nhu cầu của lực lượng vũ trang Ukraine hay không. Điều đặc biệt thú vị là quan điểm của Ba Lan, cho rằng nếu kế hoạch này được thông qua thì NATO cần phải hỗ trợ đạn dược cho cả nước này.

Ngoài việc chuyển giao ngay lập tức một lượng lớn đạn dược cho Ukraine, kế hoạch của NATO cũng bao gồm việc bổ sung theo từng giai đoạn cho kho vũ khí của các nước thành viên. Ở giai đoạn đầu tiên, Brussels sẽ phân bổ một tỷ Euro từ Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF) để bổ sung cho kho dự trữ quốc gia của các nước thành viên NATO sẵn sàng chuyển đạn dược của họ sang Ukraine càng sớm càng tốt.

NATO “chat vat” huy dong mot trieu qua dan phao cho Ukraine-Hinh-2
Kho đạn pháo của NATO

Hơn nữa, theo kế hoạch này sẽ sử dụng Cơ quan Quốc phòng Châu Âu như một nền tảng để mua sắm chung đạn dược với sự tham gia của các chuyên gia có kinh nghiệm đến từ các nước thành viên. Người ta cho rằng các hợp đồng chỉ nên được ký kết với các công ty quốc phòng của các nước EU. Vì những mục đích này, họ muốn phân bổ thêm một tỷ Euro từ EPF.

Phần thứ ba của kế hoạch là tăng cường năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng ở các nước thành viên NATO để đáp ứng nhu cầu của quân đội. Đồng thời, Ủy ban châu Âu nhấn mạnh rằng trong tình trạng hiện tại, ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu không thể đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về đạn dược, trong đó có tính đến cả mức độ chi tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Về nguyên tắc, vấn đề mua đạn pháo 155mm từ Mỹ cho Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự, vì theo các quan chức cấp cao của EU, năng lực sản xuất của Mỹ thấp hơn so với châu Âu.

Lê Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)