Google Maps 'giấu nhẹm' hòn đảo bí ẩn của Nga thổi bùng thuyết âm mưu

Google News

Đảo Jeannette thuộc Nga ở Biển Đông Siberi (một vùng biển ở Bắc Băng Dương) chỉ có chiều dài 2km đang thu hút sự chú ý lớn của của cộng đồng mạng.

Google Maps 'giau nhem' hon dao bi an cua Nga thoi bung thuyet am muu
Đảo Jeannette chỉ là một chấm đen bí ẩn (trong vòng tròn đỏ) trên Google Maps. Ảnh Mirror. 
Theo Mirror, chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi người có thể tìm hiểu và khám phá cả thế giới... tại nhà.
Nhờ có Google Maps, mọi người hầu như có thể "tham quan" bất kỳ đâu trên thế giới mặc dù họ đang ở ngay trong ngôi nhà của chính họ.
Tuy nhiên, không phải nơi nào trên thế giới cũng có thể được tìm thấy trên Google Maps.
Một hòn đảo hẻo lánh ở Biển Đông Siberia, rộng chỉ 3,3 km2 được gọi là Jeannett, thuộc về Nga đã bị bôi đen một cách bí ẩn khiến người dùng Google Maps vô cùng bối rối.
Theo đó, đảo Jeannette, nơi được công nhận là lãnh thổ của Nga chỉ hiển thị trên Google Maps thông qua một chấm đen nhỏ bé trên bản đồ kỹ thuật số .
Tuy nhiên, bất chấp sự tò mò, thắc mắc của cộng đồng mạng, Google hiện vẫn tiếp tục giữ im lặng về lý do tại sao họ lại "giấu nhẹm" hòn đảo nhỏ bé của Nga.
Điều này đã làm giấy lên một số lời đồn đại khác nhau liên quan đến hòn đảo này.
Đảo Jeannette vốn chủ yếu được bao phủ bởi băng và có đỉnh cao 0,35m ở trung tâm. Hình ảnh của hòn đảo đã được cung cấp cho Google bởi Biểu đồ Đo lường Quốc tế về Bắc Băng Dương.
Dự án này được thực hiện để lập bản đồ Bắc Băng Dương. Không rõ lý do tại sao hòn đảo này lại bị làm mờ, tuy nhiên, đảo Jeannette đã có một lịch sử khá... ly kỳ. Một số người tin rằng điều này là lý do khiến hòn đảo bị bôi đen trên Google Maps.
Theo đó hòn đảo nằm ở phía bắc nước Nga, được phát hiện vào năm 1881 trong một chuyến thám hiểm do sĩ quan Hải quân Mỹ George E. De Long dẫn đầu.
Nhà thám hiểm người Mỹ đã hy vọng tìm thấy vùng nước mở ở Bắc Băng Dương nhưng bị mắc kẹt trong lớp băng dày gần đảo Herald vào tháng 9/1879.
Sau đó tàu của họ bị trôi dạt hàng trăm km trước khi đến gần đảo Jeannette vào tháng 5/1881.
De Long và thủy thủ đoàn đã trú ẩn trên hòn đảo và chiếm hữu nó dưới danh nghĩa Mỹ. Hòn đảo cũng được đặt tên theo tên con tàu của họ, USS Jeannette.
Tuy nhiên, sau chuyến thám hiểm thủy văn Bắc Băng Dương của Đế quốc Nga giai đoạn 1910-1915, Moscow tuyên bố đảo Jeannette là một phần của Liên bang Nga.
Ngày nay, hòn đảo này thuộc về Cộng hòa Sakha thuộc Liên bang Nga và Mỹ không tranh chấp điều này.
Vì thế, một số người tin rằng hòn đảo này bị bôi đen trên Google Maps thực chất là do có khả năng có một căn cứ quân sự bí mật của Nga được thiết lập trên đảo.
Google thường chặn các địa điểm quân sự trên Maps, bao gồm các căn cứ không quân ở Đức và hầm chứa tên lửa ở Nga.
"Google hiếm khi bôi đen mà không có lý do. Việc tìm kiếm trên Google Earth cho thấy hòn đảo đã bị làm mờ vĩnh viễn - ngay cả trong những hình ảnh có từ những năm 1980", một người dùng Reddit bình luận và cho rằng, điều này cho thấy trên đảo có một căn cứ quân sự tuyệt mật của Nga.
Bạn có thể tự mình ngắm nhìn đảo Jeannette bằng cách vào Google Maps và tìm kiếm tọa độ 76 ° 47′24 ″ N 157 ° 58′00 ″ E. Vết bôi đen có thể được nhìn thấy bằng cách tìm kiếm ở chế độ Vệ tinh, theo Mirror.
Theo Bảo Tuấn/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)