Binh sĩ tàu sân bay Mỹ vào vịnh Đà Nẵng bằng cách nào?

Google News

Kích thước quá lớn khiến phương án để tàu sân bay USS Carl Vinson cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) không thành. Các sĩ quan chỉ huy của tàu sẽ xuống tàu dân sự để vào bờ.

Sau khi neo đậu trong khu vực vịnh Đà Nẵng, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson và các tàu dân sự Việt Nam đã bắt đầu có các cuộc tiếp xúc đầu tiên.
 Tàu kéo di chuyển sà lan về phía cuối tàu sân bay USS Carl Vinson - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG
Đón ban chỉ huy và sĩ quan tàu sân bay Mỹ sẽ là trọng trách đầu tiên của tàu Phú Quốc Express 7, con tàu mới xuất xưởng từ Hải Phòng. Với chiều dài hơn 33m, rộng 9m, tàu Phú Quốc Express 7 có thủy thủ đoàn 12 người, tốc độ tối đa 28 hải lý/h.
Sẽ có một sà lan nổi được giữ bởi các tàu kéo. Chiếc sà lan này giữ vai trò như một đoạn nối giữa tàu sân bay và tàu khách.
Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online có được, các tàu kéo sẽ di chuyển sà lan nổi vào phía cuối đuôi tàu sân bay USS Carl Vinson. Từ đây, các sĩ quan và chỉ huy tàu sẽ đi qua "cầu phao" sà lan và lên tàu dân sự Phú Quốc Expresse 7 ở cuối sà lan.
Chuyến tàu đầu tiên sẽ bao gồm các sĩ quan cấp cao trên tàu sân bay. Lần lượt sau đó đến các thủy thủ.
 Trên khoang điều khiển của tàu Phú Quốc Express 7 chở các sĩ quan chỉ huy tàu sân bay Mỹ - Ảnh: THÁI BÁ DŨNG
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một đại diện của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết có 5.000 thủy thủ trên tàu. Lực lượng thủy thủ đoàn hàng ngàn thành viên, cùng các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer và tuần dương hạm Lake Champlain sẽ có nhiều hoạt động ở thành phố Đà Nẵng từ ngày 5 đến 9-3 dưới sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam.
Sau khi cập cảng, tối nay 5-3, 3.000 lính Mỹ sẽ rời tàu sân bay xuống Đà Nẵng tham quan, vui chơi, mua sắm. Lính Mỹ được cho phép ở lại qua đêm trên đất liền. Có 18 khách sạn được huy động để phục vụ cho việc nghỉ ngơi, các điểm vui chơi, mua sắm đã sẵn sàng để đón lính Mỹ.
 Tàu USS Carl Vinson neo đậu trong Vịnh Đà Nẵng - Ảnh: TBD.
Sự xuất hiện của nhóm tác chiến tàu sân bay do USS Carl Vinson làm soái hạm được xem là sự hiện diện quân sự lớn nhất của Mỹ tại Việt Nam kể từ năm 1975.
Trong các ngày ở Đà Nẵng, đại diện tàu sân bay sẽ chào xã giao với lãnh đạo TP Đà Nẵng, Quân khu 5, Bộ Quốc phòng. Các buổi gặp gỡ này sẽ được tổ chức tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh quân khu 5. Các hoạt động trao quà cho trẻ em khuyết tật, trung tâm bảo trợ xã hội, nạn nhân chất độc da cam sẽ được tổ chức tại trụ sở các cơ sở này.
Theo Thái Bá Dũng/Báo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)