Ba Lan lên kế hoạch tăng gấp đôi quy mô quân đội vì lo ngại Wagner

Google News

Ba Lan có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô quân đội để đối phó sự hiện diện của lực lượng quân sự tư nhân Wagner ở quốc gia láng giềng Belarus.

Ba Lan len ke hoach tang gap doi quy mo quan doi vi lo ngai Wagner
Binh sĩ Ba Lan lập hàng rào thép gai ở biên giới (Ảnh: Getty). 
Theo hãng tin RT, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak ngày 28/7 cho biết nước này có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô quân đội từ 3 lên 6 sư đoàn.
Bộ trưởng Blaszczak nói, ông đã ký văn bản về việc tăng số quân nhân nhập ngũ từ 172.000 người lên 300.000 người. Ông nhấn mạnh Warsaw đang "thực hiện mục tiêu này một cách nhất quán".
Ngoài các sư đoàn mới, quân đội Ba Lan có thể lập một sư đoàn dự bị ở những thời điểm nhất định. Ông lưu ý thêm chính phủ Ba Lan đang làm việc để khôi phục các đơn vị quân đội đã bị giải tán dưới thời cựu Tổng thống Donald Tusk.
Ông cho biết Ba Lan cũng có hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP.
Theo ông Blaszczak, Ba Lan đang thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường an ninh ở biên giới với Belarus bằng việc xây dựng hàng rào, triển khai các thiết bị điện tử, đề phòng một cuộc tấn công từ Belarus.
Trước đó, Ba Lan thông báo sẽ bố trí thêm binh sĩ đến biên giới phía đông với Belarus sau khi Wagner chuyển đến Belarus. Ước tính hàng nghìn lính Wagner đã đến Belarus và bắt đầu huấn luyện cho quân đội nước này.
Sự hiện diện của Wagner ở sát sườn Ba Lan làm dấy lên lo ngại nguy cơ bất ổn ở khu vực. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây nói rằng Wagner muốn tiến quân qua biên giới Ba Lan.
Theo Minh Phương/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)