Ấn Độ dần ngả sang lựa chọn vũ khí châu Âu thay vì Nga

Google News

Việc Ấn Độ ký kết hợp đồng quân sự với Anh trong thời gian vừa qua, có thể thấy bước chuyển mình của New Delhi, trong việc nhập khẩu vũ khí từ nước ngoài.

Ấn độ và Anh vừa qua đã “chốt đơn” nhằm tăng cường lực lượng quân sự “nhằm chống lại các thế lực thù địch mọi nơi,” Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết trong lễ kỷ niệm 75 năm độc lập của các nước Đông Nam Á.

An Do dan nga sang lua chon vu khi chau Au thay vi Nga
 

Cụ thể, Anh sẽ thông qua một lệnh xuất khẩu đặc biệt tới riêng Ấn Độ, giảm thiểu thời gian hoàn thành các hợp đồng quân sự giữa hai nước. Theo trang The Independent, quyết định này nhằm khuyến khích Ấn Độ giảm thiểu nhập khẩu vũ khí từ Nga, đối tác quân sự lâu năm của nước này.

Tuy nhiên, việc tăng cường hợp tác quan hệ Anh - Ấn sẽ khó có thể ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác quân sự Nga - Ấn. Gần đây, một trong các Bộ trưởng Anh cho biết họ nhận thấy rằng quan hệ Nga - Ấn là một mối quan hệ khác với Anh - Ấn, từ đó xác nhận rằng quan hệ Nga - Ấn sẽ có hướng đi riêng. Ấn Độ đang chủ đích tìm mua các trang bị quân sự, đặc biệt là các trang bị có thể chuyển đổi công nghệ, phù hợp với hướng đi 'Atamnirbhar’ (độc lập) và “Sản xuất tại Ấn Độ” của mình.

Không như Nga, Anh không phải là nguồn trang bị quân sự lớn với Ấn Độ. Bởi, Nga và Ấn đã có quan hệ hợp tác quân sự từ rất lâu, bao gồm chuyển giao công nghệ và các cuộc hợp tác nghiên cứu phát triển.

Ấn Độ coi trọng đề nghị hợp tác cùng Anh, tuy nhiên chỉ khi việc hợp tác này giúp đỡ Ấn Độ tiến tới mục đích sản xuất độc lập thông qua chuyển giao công nghệ. Hiện tại, Nga đang vượt trội về mặt này, và rất có thể sẽ tiếp tục giữ vị trí của mình trong tương lai gần.

Thậm chí, các nỗ lực của Anh vừa qua không hề có chút ảnh hưởng nào tới quan hệ quân sự của Ấn Độ và các nước khác. Trong hai tới ba thập kỷ qua, Anh Quốc vẫn không hề góp mặt trong danh sách các nước cung cấp phần lớn thiết bị quân sự tới Ấn Độ như Nga, Mỹ, Israel và Pháp
Hoàng Anh (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)