10 lữ đoàn Ukraine dồn sức không hạ được cứ điểm Rabotino của Nga

Google News

Đợt “đại phản công” lần này của Ukraine có 5 hướng tiến công, trong đó Orikhiv-Rabotino được coi là hướng tiến công chủ yếu. Nhưng qua hơn hai tháng tấn công, làng Rabotino vẫn đứng vững.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga
 Một người lính của Lữ đoàn 47 Quân đội Ukraine đang chiến đấu trên hướng chiến trường Zaporizhia. Nguồn Reuters  

5 hướng tiến công chính của Quân đội Ukraine

Đợt “đại phản công” lần này của quân đội Ukraine có 5 hướng tiến công chính, cho đến nay họ đã huy động khoảng 30 lữ đoàn tác chiến. Ngoài ra còn một số lữ đoàn khác đang tập trung chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

5 hướng tiến công của quân đội Ukraine trong đợt phản công lần này đã lần lượt lộ diện; trong đó có 2 hướng tiến công tại Bakhmut, gồm cụm tác chiến phía bắc và cụm tác chiến phía nam.

2 hướng ở Zaporozhye gồm hướng ở phía nam thị trấn Orekhiv, mục tiêu là chiếm làng Rabotino; hướng thứ hai là Kamenskoe.

Hướng cuối cùng là hướng Nam Donetsk tại khu vực mỏm đá Vremevsky, tập trung tại làng Staromayorsk.

Như vậy nhìn vào việc tập trung quân, có thể nhận định hướng tiến công chủ yếu của Quân đội Ukraine là hướng Orekhiv-Rabotino và Nam Donetsk.

Hướng thứ yếu tại Bakhmut; hướng phối hợp là Kamenskoe

Ngoài ra Quân đội Ukraine còn tổ chức các hướng nghi binh tại Kherson, bằng cách tung các nhóm nhỏ vượt sông Dnepr.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-2
 Các hướng tiến công của Quân đội Ukraine trong đợt phản công mùa hè. Nguồn CNN

Sau hơn 2 tháng Ukraine tiến hành chiến dịch phản công, diễn biến các hướng tiến công nói trên của quân đội Ukraine khác nhau; sức mạnh của từng hướng và đối thủ mà họ phải đối mặt cũng khác nhau. Vì vậy, việc đánh giá kết quả chiến đấu, hiệu suất chiến đấu không thể khái quát.

Nhìn chung, quân đội Ukraine đã chiến đấu tương đối tốt trên hướng Kamenskoe, do ở đây họ chỉ có hai lữ đoàn, gồm Lữ đoàn sơn cước 128 và Lữ đoàn bộ binh 15, nhưng đã phải đối mặt với khu vực phòng ngự của một sư đoàn Nga. Vì vậy, quân đội Ukraine ở đây có thể tràn ngập 2 ngôi làng cũng không phải là quá tệ, và hướng tiến công này ít được nhắc đến nhất.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-3

Quân đội Ukraine chiến đấu trên hướng Zaporizhia. Nguồn Reuters

Trên hướng mỏm đá Vremevsky, phía nam thị trấn Novosirka, quân đội Ukraine đã đạt được tiến bộ lớn nhất trong cuộc phản công, chiếm được 5 ngôi làng ở thung lũng sông và 3 ngôi làng ở khu vực tiếp giáp giữa tỉnh Zaporizhia và Donetsk. Về cơ bản đã “san phẳng” hướng mũi nhọn của quân đội Nga.

Hiệu suất của quân đội Ukraine theo hướng này có thể nói rằng nó khá khả quan; nhưng các thông tin chiến trường của hai bên cũng trái chiều nhau.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-4
 Đồ họa Quân đội Ukraine tấn công vào làng Staromayorsk trên hướng nam Donetsk. Nguồn RV

Xét về kết quả chiến đấu, trong 8 làng quân Ukraine tràn ngập ở hướng Nam Donetsk, ở đó không có quân Nga phòng thủ. Do vậy, đây cũng không thể coi là là một bước đột phá “đáng được ghi nhận” trong cuộc phản công của Ukraine.

Điều quan trọng là trên hướng này, quân đội Ukraine đã tập trung hơn 10 lữ đoàn chiến đấu; và tất cả 3 lữ đoàn và thủy quân lục chiến mới thành lập đều chiến đấu ở đây.

So với việc đầu tư, chiến thắng chiếm 8 làng thì thành tích xem ra cũng không quá lớn và thực tế, quân đội Ukraine cũng phải trả giá đắt.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-5
 Lính Ukraine bị thương trong chiến đấu. Nguồn Reuters

Theo một binh sĩ của Lữ đoàn bộ binh cơ giới 23 tiết lộ, một tiểu đoàn của lữ đoàn mới tham chiến hơn một tháng, nhưng quân số chỉ còn hơn chục người; điều này cho thấy mức độ tàn khốc như thế nào trên hướng này.

Do thiệt hại chiến đấu quá lớn, quân đội Ukraine trên hướng này chỉ có thể duy trì cuộc tấn công bằng xe bọc thép và lực lượng bộ binh; điều này có ảnh hưởng lớn đến sức mạnh đột phá.

Sau khi thành công ở làng Staromayorsk, quân đội Ukraine đã không thể tận dụng tình thế thuận lợi để chiếm làng Urozain nằm ngay sát cạnh. Điều này cho thấy quân đội Ukraine trên hướng này cũng khá kiệt quệ.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-6

Làng Staromayorsk và Urozain là nơi đang diễn ra các trận đánh ác liệt trên hướng Nam Donetsk. Nguồn Topwar

Cửa tử mang tên “Rabotino” của quân đội Ukraine

Trước cuộc phản công của Ukraine diễn ra, làng Robodine chỉ cách các khu dân cư do quân đội Ukraine kiểm soát hơn 5 km; và khoảng cách thực tế đến các vị trí của quân đội Ukraine thậm chí còn gần hơn.

Nhưng không ai có thể tin rằng, sau khi quân đội Ukraine mở cuộc “đại phản công”, trong suốt 2 tháng, họ không thể vào được làng Robodine bằng sức tiến công của các lữ đoàn theo “chuẩn NATO”. Vậy Rabotino của Nga là cứ điểm mạnh như thế nào?

Phải khẳng định rằng, Robodine là cứ điểm phòng ngự mạnh của Nga; nhưng đây chỉ là điểm hỗ trợ khu vực phòng thủ tiền phương của quân đội Nga và nó chỉ là một ngôi làng nhỏ với vài trăm người.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-7
 Hướng tiến công chủ yếu của Quân đội Ukraine từ nam thị trấn Orekhiv vào làng Rabotino. Nguồn RV

Nếu nói quân Nga tập trung dày đặc ở đây cũng không đúng, vì chiến đấu thường xuyên ở đây chỉ có một tiểu đoàn của Trung đoàn bộ binh cơ giới 291 của Nga; còn một tiểu đoàn làm lực lượng dự bị phía sau và một tiểu đoàn làm nhiệm vụ chiến đấu cơ động. Tuy nhiên trong quá trình chiến đấu, Trung đoàn 291 được sự hỗ trợ hỏa lực “vô bờ bến” của cấp trên.

Trên hướng Orekhiv này, kể từ khi quân đội Ukraine nổ súng phản công vào ngày 7 tháng 6, những lữ đoàn có trang bị tối tân nhất, quân số đầy đủ nhất của Ukraine cũng không thể tiếp cận được Robodine. Câu hỏi đặt ra là khả năng chiến đấu của những “lữ đoàn NATO” này như thế nào?

Theo truyền thông phương Tây, trước khi chiến dịch phản công của Ukraine được bắt đầu, họ đều cho rằng, một khi xe tăng Leopard 2 của quân đội Ukraine ra trận, ai sẽ là đối thủ của nó? Thậm chí truyền thông Ukraine còn ví một chiếc Leopard 2 của họ, có thể chiến đấu “sòng phẳng” với ba chiếc T90M của Nga.

Nhưng tất cả những chiếc Leopard 2 của Ukraine đều bị phá hủy trước làng Rabotino, mà chưa kịp bắn phát đạn nào về phía quân Nga.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-8
 Xe tăng, xe bọc thép của Quân đội Ukraine bị phá hủy trước làng Rabitino. Nguồn Moskva Time

Vào thời điểm đó, các nhà phân tích của phương Tây đang nói về Melitopol và Tokmak, chứ ai quan tâm Rabotino là chỗ nào.

Để vượt qua “cửa tử” Rabitino thì Quân đội Ukraine đã làm những gì?

Trong thế giới thực, Robodine đã trở thành “cửa tử” thực sự với quân đội Ukraine; cho đến nay, những chiếc xe bọc thép bị quân đội Ukraine phá hủy trước làng, ước tính còn nhiều hơn dân số của làng trước chiến tranh. Nhưng quân đội Ukraine vẫn tràn ngập ngôi làng

Nếu không thể tấn công trực diện, thì họ có thể tấn công từ sườn bên phải, bên trái. Quân Ukraine có thực hiện chiến thuật như vậy không? Có, nhưng họ càng bị thảm bại hơn.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-9
 Khu vực giao tranh trước làng Rabotino thực chất là “vùng xám” được quân Nga bố trí mìn. Nguồn Topwar

Hơn nửa tháng trước, truyền thông phương Tây loan tin, quân đội Ukraine tiến 10 km một ngày, nhưng tại sao lại không vượt qua được “cửa tử” Robodine? Phải chăng có gì “nhầm lẫn”?

Và đến giờ, sau khi chờ đợi hơn nửa tháng, Robodine vẫn nằm trong tay quân đội Nga, và nhiều người Nga đã đến làng để quay video.

Vậy sự thật tiến 10km một ngày là thế nào? Đó là điểm xuất phát tiến công của Quân đội Ukraine từ thị trấn tiền tiêu Orekhiv, nằm cách làng Rabotino 11 km.

Như trình bày ở trên, trước cuộc phản công, làng Robodine chỉ cách các khu dân cư do quân đội Ukraine kiểm soát hơn 5km, và khoảng cách thực tế đến các vị trí của quân đội Ukraine thậm chí còn gần hơn.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-10
 Khu vực màu xanh trước làng Rabotino là vùng quân Ukraine tuyên bố tràn ngập, nhưng đều là những bãi mìn. Ngồn Topwar

Vậy 10km có nghĩa là các mũi tấn công của quân đội Ukraine đi qua rất nhiều khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát.

Phía trước làng Rabotino là trận địa mìn và là khu vực tiêu diệt của quân Nga. Xe tăng và xe bọc thép của Ukraine tiến vào khu vực này bị đánh tơi bời; chỉ riêng một nghĩa trang bọc thép đã có hơn chục chiếc.

Vậy quân đội Ukraine đã gặp và giao chiến với quân phòng ngự Nga ở Rabotino chưa? Câu trả lời là vẫn chưa.

Khi quân đội Ukraine đang loay hoay với những bãi mìn và các vật cản hào chống tăng, thì đã phải hứng các cơn mưa đạn pháo của quân Nga.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-11
Lính Ukraine chiến đấu trên hướng chiến trường Zaporizhia. Nguồn Reuters  

Lực lượng đảm nhiệm mũi tiến công chủ yếu của quân đội Ukraine vào làng Rabotino không phải là Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47, mà là Lữ đoàn bộ binh cơ giới 116 và 118; hai lữ đoàn này đều là lực lượng dự bị thuộc Quân đoàn 10 của Ukraine.

Như vậy 9 lữ đoàn được các cố vấn quân sự NATO huấn luyện, thì 4 lữ đoàn đã có mặt tại đây; nhưng không thể tràn ngập ngôi làng và cũng chưa chiến đấu trực tiếp với quân Nga.

Khu vực phòng ngự của quân đội Nga tại Zaporizhia không phải là một tuyến phòng thủ đơn thuần. Theo nguyên tắc chiến thuật của Quân đội Nga, thất bại thực sự của cuộc tấn công của Ukraine phải được thực hiện trên tuyến phòng ngự chính.

10 lu doan Ukraine don suc khong ha duoc cu diem Rabotino cua Nga-Hinh-12
 Lính Ukraine chiến đấu trên hướng chiến trường Zaporizhia. Nguồn Reuters 

Nhưng quân đội Ukraine chưa thể vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên bằng mìn. Nhưng có thể nói rằng, nhiệm vụ phòng ngự của quân Nga tại Rabotino đã được hoàn thành vượt mức; nếu chỉ tính như hiệu quả như hiện tại.

Đặc biệt là ở làng Robodine, Trung đoàn bộ binh cơ giới 291 là lực lượng phòng ngự chủ yếu của quân đội Nga, cũng chưa nổ súng.

Theo phân tích, trong 5 hướng tấn công của Ukraine trong chiến dịch phản công mùa hè này, hướng Orekhiv là hướng tấn công chủ yếu, được đầu tư nhiều nguồn lực nhất.

Nhưng câu hỏi liệu họ có tràn ngập được làng Rabotino hay không, sau khi thiệt hại quá lớn?

>>> Mời độc giả xem thêm video Khoảnh khắc UAV cảm tử của Ukraine tập kích khu tài chính Moscow:

 
Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)