VN nên tham khảo cách nâng cấp thiết giáp BRDM-2 của Belarus?

Google News

(Kiến Thức) - Belarus vừa tiết lộ mẫu xe trinh sát Caiman được hiện đại hóa từ xe thiết giáp BRDM-2 Liên Xô, với trang bị động cơ, vũ khí và cửa chống đạn mạnh hơn. 

Theo Armyrecognition, Caiman được hiện đại hóa từ loại xe thiết giáp BRDM-2 từ thời Liên Xô sẽ không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu Quân đội Belarus mà còn có thể được bán cho các nước khác trên thế giới.
VN nen tham khao cach nang cap thiet giap BRDM-2 cua Belarus?
Caiman được Belarus thiết kế dựa trên khung gầm BRDM-2.
Xe Caiman đã được trình diện lần đầu tiên trong suốt chuyến thăm của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tới Nhà máy sửa chữ số 140. Đây là đơn vị đã thiết kế và phát triển mẫu xe mới trong vòng 4 tháng. Dự kiến nguyên mẫu Caiman sẽ sớm được thử nghiệm.
Caiman được phát triển dựa trên khung gầm xe thiết giáp trinh sát BRDM-2 do Liên Xô sản xuất nhưng có rất nhiều cải tiến. Trong đó tháp pháo cũ đã được thay đổi và lắp thêm hai kính trên khoang lái và hai cửa ở hai bên thân xe. Phía trước nhìn rất giống với xe trinh sát Fennek loại khung gầm 4x4. Lái xe ngồi ở phía trước xe để cho tầm nhìn tốt qua ba cửa kính chống đạn lớn.
VN nen tham khao cach nang cap thiet giap BRDM-2 cua Belarus?-Hinh-2
Caiman có nhiều cải tiến, cho phép thực hiện khả năng trinh sát tốt hơn.
Về động cơ, Caiman trang bị động cơ mới ở phía sau xe và sử dụng hệ thống thanh thanh treo xoắn độc lập. Xe có thể chạy với tốc độ tối đa 110 km/h trên hành trình tối đa 1.000 km. Caiman có khả năng lội nước đổ bộ nhưng không phải bằng một động cơ thủy phản lực như BRDM-2 mà bằng hai bộ phận chân vịt được gắn ở hai bên phía sau khung xe.
Caiman có trọng lượng 7 tấn và có thể mang theo 6 binh sĩ. Mái xe có thể gắn một trạm vũ khí với trang bị súng máy PKS 7.62 mm hoặc súng phóng lựu tự động AGS cỡ 30 mm. Ngoài ra xe còn có ba ống phóng lựu đạn khói và giỏ đựng thiết bị ở hai bên xe.
Xe thiết giáp BRDM-2 là mẫu xe bọc thép tuần tra/trinh sát lội nước do nhà thiết kế V.K. Rubtsov nghiên cứu thiết kế và được chế tạo tại nhà máy Gorkovsky Avotmobilny Zavod (GAZ) ở Nizhny Novgorod trong giai đoạn 1962-1989 (tổng cộng 7.200 chiếc). Mẫu xe này phục vụ rộng rãi trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
BRDM-2 nặng 7,7 tấn, dài 5,75m, rộng 2,37m, cao 2,31m, bọc giáp dày 2-14mm tùy từng vị trí. Tháp pháo đặt ở trung tâm xe được lắp đại liên KPVT 14,5mm và súng máy đồng trục 7,62mm PKT (2.000 viên đạn).
Xe thực hiện nhiệm vụ trinh sát chiến trường bằng các khí tài quang học có thể quan sát toàn cảnh cả ngày và đêm.
Văn Biên

Bình luận(0)