Truyền thông Nga mới đây đăng tải loạt ảnh hiếm, lần đầu tiên tiêm kích hạm MiG-29K xuất hiện trên tàu sân bay Kuznetsov – hàng không mẫu hạm độc nhất của Hải quân Nga.Các hình ảnh cho thấy, tiêm kích hạm MiG-29K và phiên bản hai chỗ ngồi KUB đang thực hiện các bài bay cất hạ cánh từ tàu sân bay Kuznetsov. Hoạt động bay huấn luyện này có lẽ là nhằm chuẩn bị cho chuyến hành trình tới Syria vào cuối năm nay. Đây có thể được coi là trận chiến đấu tiên của tàu sân bay Kuznetsov cùng tiêm kích hạm MiG-29K/KUB và Su-33.Tiêm kích hạm MiG-29KUB tiếp cận mặt boong tàu sân bay Kuznetsov.Các nguồn tin cho biết là trong tương lai gần, tiêm kích hạm MiG-29K/KUB sẽ thay thế hoàn toàn Su-33 đã gần hết hạn sử dụng trên Kuznetsov.Tiêm kích hạm MiG-29K trong trạng thái gấp gọn cánh nằm dưới khoang chứa máy bay của tàu sân bay Kuznetsov.MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.Tiêm kích hạm MiG-29K được trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.Tàu sân bay Kuznetsov có khả năng triển khai đến 20 chiếc tiêm kích hạm MiG-29 thay vì chỉ 12 chiếc như thời sử dụng Su-33.Có một điều trớ trêu là, cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.Ngoài Su-33, các máy bay huấn luyện Su-25UTG/UBP có thể bị loại bỏ để nhường chỗ cho các máy bay MiG-29KUB có thể bao trọn cả vai trò huấn luyện và chiến đấu.Lực lượng trực thăng trên tàu sân bay Kuznetsov vẫn gồm 24 chiếc trực thăng săn ngầm Ka-27, trực thăng báo động sớm Ka-31 và trực thăng tấn công Ka-29.
Truyền thông Nga mới đây đăng tải loạt ảnh hiếm, lần đầu tiên tiêm kích hạm MiG-29K xuất hiện trên tàu sân bay Kuznetsov – hàng không mẫu hạm độc nhất của Hải quân Nga.
Các hình ảnh cho thấy, tiêm kích hạm MiG-29K và phiên bản hai chỗ ngồi KUB đang thực hiện các bài bay cất hạ cánh từ tàu sân bay Kuznetsov. Hoạt động bay huấn luyện này có lẽ là nhằm chuẩn bị cho chuyến hành trình tới Syria vào cuối năm nay. Đây có thể được coi là trận chiến đấu tiên của tàu sân bay Kuznetsov cùng tiêm kích hạm MiG-29K/KUB và Su-33.
Tiêm kích hạm MiG-29KUB tiếp cận mặt boong tàu sân bay Kuznetsov.
Các nguồn tin cho biết là trong tương lai gần, tiêm kích hạm MiG-29K/KUB sẽ thay thế hoàn toàn Su-33 đã gần hết hạn sử dụng trên Kuznetsov.
Tiêm kích hạm MiG-29K trong trạng thái gấp gọn cánh nằm dưới khoang chứa máy bay của tàu sân bay Kuznetsov.
MiG-29K là biến thể của dòng tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-29 do Cục thiết kế Mikoyan (Liên Xô) phát triển trang bị trên tàu sân bay. MiG-29K/KUB trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RD-33MK cung cấp lực đẩy 88,2kN/chiếc, tuổi thọ 4.000 giờ. Nó cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/h ở trần bay cao hoặc 1.400km/h ở trần bay thấp, bán kính chiến đấu 850km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao 330m/s.
Theo nhà thiết kế, MiG-29K trang bị vật liệu hấp thụ sóng radar cho phép nó có khả năng tàng hình nhẹ nhằm tăng khả năng sống sót khi tác chiến. Lớp phủ đặc biệt trên thân máy bay được đánh giá giúp giảm tín hiệu phản xạ sóng radar từ 4-5 lần nhờ hấp thụ 98,99% sóng radar so với MiG-29 đời đầu.
Tiêm kích hạm MiG-29K được trang bị hệ thống radar Zhuk-ME có thể phát hiện mục tiêu diên tích phản hồi radar (RCS) 5m2 ở cách 120km, bắt bám cùng lúc 10 mục tiêu và dẫn tên lửa diệt 4 trong số đó đồng thời. Trong chế độ không đối hải, radar có thể phát hiện tàu khu trục cách xa tới 300km. Ngoài radar, MiG-29K còn có hệ thống trinh sát quang điện tử để tìm và bám mục tiêu bằng tia hồng ngoại.
Về trang bị vũ khí, MiG-29K thiết kế với pháo 30mm (cơ số 100 viên đạn) trong thân và 8 giá treo trên cánh và thân mang tới 5,5 tấn vũ khí tấn công đối không, đối đất và đối hải.
Tàu sân bay Kuznetsov có khả năng triển khai đến 20 chiếc tiêm kích hạm MiG-29 thay vì chỉ 12 chiếc như thời sử dụng Su-33.
Có một điều trớ trêu là, cuối những năm 1980, MiG-29K đã thua Su-33 trong cuộc tranh đua để được chọn làm tiêm kích hạm trên tàu sân bay Kuznetsov. Nhưng bây giờ, khi Su-33 đã già nua và chuẩn bị hết hạn sử dụng, chính MiG-29K lại được Không quân Nga chọn để thay thế lại Su-33. Trong các cuộc thử nghiệm, MiG-29K có thể cất cánh tốt trên đường băng 195m và 95m trên tàu sân bay Kuznetsov.
Ngoài Su-33, các máy bay huấn luyện Su-25UTG/UBP có thể bị loại bỏ để nhường chỗ cho các máy bay MiG-29KUB có thể bao trọn cả vai trò huấn luyện và chiến đấu.
Lực lượng trực thăng trên tàu sân bay Kuznetsov vẫn gồm 24 chiếc trực thăng săn ngầm Ka-27, trực thăng báo động sớm Ka-31 và trực thăng tấn công Ka-29.