Nổi tiếng nhất trong những mẫu ôtô xã hội chủ nghĩa (XHCN) phải kể tới chiếc Lada Riva, hay VAZ 2010. Được sản xuất từ năm 1970 và là bản "nhái" của chiếc Fiat 124 từ Ý, phải tới năm 2012 chiếc xe mới bị dừng sản xuất phiên bản sedan. Tuy nhiên hiện tại, bản wagon VAZ 2104 vẫn đang được sản xuất ở Ai Cập.Một mẫu xe nổi tiếng khác của Lada là Niva - mẫu xe off-road đầu tiên sử dụng cấu trúc thân xe nguyên khối và hệ thống treo trước độc lập. Niva được coi là "ông tổ" của những chiếc crossover hiện đại. Tại nhiều nước chấu Âu hiện nay, bạn vẫn có thể mua mới một chiếc Lada Niva.Đến từ Đông Đức, dòng xe Trabant nổi tiếng với bộ vỏ làm từ nhựa trộn với các phế liệu như bìa các-tông hay sợi bông thải và động cơ 2 xi-lanh, 2 kỳ. Đã có 3,7 triệu chiếc được sản xuất từ 1957 tới 1991.Bên cạnh Trabant, một mẫu xe khác cũng đến từ Đông Đức là Wartburg 353, một mẫu xe với kiểu dáng bắt nguồn từ một thiết kế năm... 1938 của BMW và chạy bằng động cơ 3 xi-lanh, 2 kỳ 993 cc của BMW. Động cơ của chiếc xe có thiết kế siêu đơn giản với chỉ 7 bộ phận hoạt động chính. Mặc dù vậy, trong thời kỳ còn sản xuất, khách hàng sẽ phải đợi tới 10 năm mới được nhận xe.Được sản xuất từ năm 1967 tới 1976, Moskvitch 412 là một mẫu sedan cỡ nhỏ với động cơ dựa trên cơ sở loại máy M10 1.5l 4 xi-lanh của BMW. Loại động cơ tương tự đã được BMW sử dụng trên 2 mẫu xe là 1500 và 1502.Yugo, hay Zastava Koral là một mẫu xe cỡ nhỏ tới từ Serbia, dựa trên chiếc Fiat 127 của Fiat. Được sản xuất từ năm 1980 tới 2008, chiếc xe là "trò cười" khi nó thâm nhập vào các thị trường phát triển như Mỹ hay Anh Quốc.Từ năm 1969 tới năm 2004, nhà sản xuất Rumani Dacia đã sản xuất chiếc xe gia đình Dacia 1300 dưới mọi kiểu thân xe, từ sedan 4 cửa, wagon 5 cửa tới pickup 4 cửa và coupe. Dựa trên chiếc Renault 12 của Pháp, nhưng Dacia 1300 sử dụng các vật liệu rẻ tiền và dây chuyền lạc hậu để giảm giá thành. Sau này khi Renault mua lại Dacia, hãng xe pháp đã khước từ đề nghị "hiện đại hóa" 1300 và thay thế nó bằng chiếc Logan.Đáng ra chiếc Oltcit của Rumani đã là một mẫu xe xã hội chủ nghĩa tuyệt vời với giá rẻ và được chế tạo dưới sự hợp tác của Citroen. Tuy nhiên do có động cơ dễ hỏng và chất lượng lắp ráp tồi, chiếc xe đã không thành công. Nhà máy được sử dụng để sản xuất Oltcit ở Craiova, Rumani nay là nơi chế tạo Ford B-Max.Năm 1953, quân đội Liên Xô đã yêu cầu GAZ tạo ra một chiếc xe địa hình tương tự Land Rover hay Toyota Land Cruiser, dẫn tới sự ra đời của chiếc GAZ 69. Ngay cả ở phiên bản dân sự, chiếc xe vẫn không có mui kín mà thay vào đó là mui bạt, để có thể được trưng dụng làm xe chiến đấu bất cứ khi nào có chiến tranh.Trong số những mẫu xe Xã hội chủ nghĩa cũ. có lẽ Tatra 603 của Séc là một trong những mẫu xe sang trọng nhất, mạnh mẽ nhất với thiết kế "phi thuyền" và động cơ V8 làm mát bằng gió đặt phía sau. Không chỉ là mẫu xe của các nguyên thủ, Tatra 603 còn từng tham gia 79 cuộc đua từ năm 1957 tới 1967 và về nhất ở 60 cuộc.
Nổi tiếng nhất trong những mẫu ôtô xã hội chủ nghĩa (XHCN) phải kể tới chiếc Lada Riva, hay VAZ 2010. Được sản xuất từ năm 1970 và là bản "nhái" của chiếc Fiat 124 từ Ý, phải tới năm 2012 chiếc xe mới bị dừng sản xuất phiên bản sedan. Tuy nhiên hiện tại, bản wagon VAZ 2104 vẫn đang được sản xuất ở Ai Cập.
Một mẫu xe nổi tiếng khác của Lada là Niva - mẫu xe off-road đầu tiên sử dụng cấu trúc thân xe nguyên khối và hệ thống treo trước độc lập. Niva được coi là "ông tổ" của những chiếc crossover hiện đại. Tại nhiều nước chấu Âu hiện nay, bạn vẫn có thể mua mới một chiếc Lada Niva.
Đến từ Đông Đức, dòng xe Trabant nổi tiếng với bộ vỏ làm từ nhựa trộn với các phế liệu như bìa các-tông hay sợi bông thải và động cơ 2 xi-lanh, 2 kỳ. Đã có 3,7 triệu chiếc được sản xuất từ 1957 tới 1991.
Bên cạnh Trabant, một mẫu xe khác cũng đến từ Đông Đức là Wartburg 353, một mẫu xe với kiểu dáng bắt nguồn từ một thiết kế năm... 1938 của BMW và chạy bằng động cơ 3 xi-lanh, 2 kỳ 993 cc của BMW. Động cơ của chiếc xe có thiết kế siêu đơn giản với chỉ 7 bộ phận hoạt động chính. Mặc dù vậy, trong thời kỳ còn sản xuất, khách hàng sẽ phải đợi tới 10 năm mới được nhận xe.
Được sản xuất từ năm 1967 tới 1976, Moskvitch 412 là một mẫu sedan cỡ nhỏ với động cơ dựa trên cơ sở loại máy M10 1.5l 4 xi-lanh của BMW. Loại động cơ tương tự đã được BMW sử dụng trên 2 mẫu xe là 1500 và 1502.
Yugo, hay Zastava Koral là một mẫu xe cỡ nhỏ tới từ Serbia, dựa trên chiếc Fiat 127 của Fiat. Được sản xuất từ năm 1980 tới 2008, chiếc xe là "trò cười" khi nó thâm nhập vào các thị trường phát triển như Mỹ hay Anh Quốc.
Từ năm 1969 tới năm 2004, nhà sản xuất Rumani Dacia đã sản xuất chiếc xe gia đình Dacia 1300 dưới mọi kiểu thân xe, từ sedan 4 cửa, wagon 5 cửa tới pickup 4 cửa và coupe. Dựa trên chiếc Renault 12 của Pháp, nhưng Dacia 1300 sử dụng các vật liệu rẻ tiền và dây chuyền lạc hậu để giảm giá thành. Sau này khi Renault mua lại Dacia, hãng xe pháp đã khước từ đề nghị "hiện đại hóa" 1300 và thay thế nó bằng chiếc Logan.
Đáng ra chiếc Oltcit của Rumani đã là một mẫu xe xã hội chủ nghĩa tuyệt vời với giá rẻ và được chế tạo dưới sự hợp tác của Citroen. Tuy nhiên do có động cơ dễ hỏng và chất lượng lắp ráp tồi, chiếc xe đã không thành công. Nhà máy được sử dụng để sản xuất Oltcit ở Craiova, Rumani nay là nơi chế tạo Ford B-Max.
Năm 1953, quân đội Liên Xô đã yêu cầu GAZ tạo ra một chiếc xe địa hình tương tự Land Rover hay Toyota Land Cruiser, dẫn tới sự ra đời của chiếc GAZ 69. Ngay cả ở phiên bản dân sự, chiếc xe vẫn không có mui kín mà thay vào đó là mui bạt, để có thể được trưng dụng làm xe chiến đấu bất cứ khi nào có chiến tranh.
Trong số những mẫu xe Xã hội chủ nghĩa cũ. có lẽ Tatra 603 của Séc là một trong những mẫu xe sang trọng nhất, mạnh mẽ nhất với thiết kế "phi thuyền" và động cơ V8 làm mát bằng gió đặt phía sau. Không chỉ là mẫu xe của các nguyên thủ, Tatra 603 còn từng tham gia 79 cuộc đua từ năm 1957 tới 1967 và về nhất ở 60 cuộc.