Vì sao TNK đóng cửa đoạn biên giới trọng yếu với Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa một đoạn đường biên giới quan trọng với tỉnh Idlib, Syria.

Hãng Fars (Iran) đưa tin, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa đoạn đường biên giới Bab al-Hawa với tỉnh Idlib của Syria hôm 16/7.
Kênh tin tức Halab al-Youm cho biết, lý do chính khiến Ankara đóng cửa đoạn đường biên giới này liên quan vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết, Bab al-Hawa là một trong những tuyến đường chính giúp các phần tử khủng bố ở Idlib và Aleppo liên lạc với nhau.
Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa đoạn đường biên giới quan trọng với tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: Fars News. 
Trước đó, trên các trang mạng và tài khoản xã hội, các phần tử khủng bố ở Syria đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sau khi một phe phái quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc đảo chính nhằm lật đổ chính quyền hôm 15/7.
Các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các phe phái quân đội tiến hành đảo chính theo chỉ thị từ nhà lãnh đạo đối lập Hồi giáo Fetullah Gullen, người đang sống lưu vong ở Mỹ.
Tuy nhiên, The Guardian dẫn lời giáo sĩ Gulen cho rằng, có thể chính Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã tự dàn xếp cuộc đảo chính này.
“Có khả năng cho thấy đây là cuộc đảo chính do Đảng Công lý và Phát triển (APK) của ông Erdogan dàn xếp nhằm đổ lỗi cho phong trào Gulen”, giáo sĩ Gullen nói.
Phe đối lập, bao gồm đa số người Kurd, ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên án âm mưu đảo chính lần này.
Trong vòng 50 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua nhiều cuộc đảo chính, ảnh hưởng đến đời sống chính trị, xã hội của đất nước này. Cuộc đảo chính gần đây nhất vào ngày 15/7 đã khiến ít nhất 265 người thiệt mạng, trong đó có 41 cảnh sát, 49 dân thường và 104 người ủng hộ đảo chính. Ngoài ra, 1.440 người khác bị thương trong vụ việc.
>>> Xem thêm video về phát biểu của giáo sĩ Fethullah Gulen (Nguồn video The Guardian):
Thiên An (Theo Fars/The Guardian)

Bình luận(0)