Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ cố bấu víu thành phố Azaz ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cố bấu víu thành phố Azaz để thao túng tình hình Syria và hỗ trợ cho các nhóm khủng bố tìm cách lật đổ chế độ Assad.

Video Quân đội Syria tấn công giải phóng thị trấn chiến lược ở phía bắc tỉnh Latakia, Syria (Nguồn Fars News):
Theo cố vấn Abdul Kadir Azuz, thành phố Azaz ở phía bắc tỉnh Aleppo đã trở thành trung tâm xung đột, khi lực lượng người Kurd muốn chiếm thành phố này để khóa chặt đường biên giới lỏng lẻo Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và Ankara muốn giữ nó để hỗ trợ các nhóm cực đoan chống chế độ Assad.
Có tin nói Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân của người Kurd (YPG) đã tiến vào vùng ngoại ô của thành phố Azaz. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nã pháo vào các vị trí của YPG ở phía bắc tỉnh Aleppo, đặc biệt là các vị trí gần thành phố Azaz để ngăn chặn người Kurd Syria giải phóng thành phố này.
Ông Abdul Kadir Azuz – cố vấn của chính phủ Syria – nói với Russia Today: "Thành phố Azaz là một cửa ngõ quan trọng trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ đến thành phố Aleppo, cho phép (Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ) Erdogan can thiệp vào công việc nội bộ của Syria. Ông ta (Erdogan) muốn có một chỗ đứng ở Syria bằng cách kiểm soát Azaz. Nếu mất Azaz, Erdogan sẽ không có khả năng thao túng tình hình Syria và cũng không thể hỗ trợ cho các nhóm khủng bố”. Ông Azuz nói thêm rằng đây là lý do duy nhất khiến thành phố Azaz rất quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù thành phố này không có ý nghĩa lịch sử hay kinh tế.
Vi sao Tho Nhi Ky co bau viu thanh pho Azaz o Syria?
Nếu mất Azaz, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ không có khả năng thao túng tình hình ở Syria và cũng không thể hỗ trợ cho các nhóm khủng bố.
Cố vấn Abdul Kadir Azuz nhấn mạnh: "Ankara cung cấp viện trợ cho các nhóm khủng bố thông qua các trạm kiểm soát ở biên giới với tỉnh Aleppo. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp vũ khí, viện trợ y tế cho những kẻ khủng bố vì Ankara có trong tay các trạm kiểm soát này”.
Tuần trước, ông Rodi Osman, phụ trách Văn phòng đại diện người Kurd Syria tại Moscow nói với RIA Novosti rằng khoảng 2.000 chiến binh Hồi giáo đã từ Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên vào Syria, thông qua thành phố Azaz.
Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục bắn phá các vị trí của lực lượng người Kurd ở Syria từ ngày 13/2, một động thái gây tranh cãi đã bị cả Nga lẫn Mỹ lên án. Hai nước này coi người Kurd Syria là một trong những đối tác chính để xóa sổ phiến quân IS.
Nhiều nước trên thế giới đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới để ngăn chặn phiến quân IS và các nhóm khủng bố khác đưa chiến binh thánh chiến, vũ khí, vật tư vào Syria. Việc được cung cấp một cách không giới hạn các nguồn tài trợ, vũ khí, nguồn nhân lực được xem là “chìa khóa phục hồi” của các nhóm khủng bố.
Cho đến nay Ankara đã thất bại trong việc thực hiện mưu đồ lật đổ chế độ Assad, trong khi người Kurd Syria đã lần lượt kiểm soát nhiều khu vực biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và có khả năng khóa chặt tuyến biên giới dài hàng trăm cây số.
 
Minh Châu (Theo Sputnik)
 
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)