Vì sao tàu “Ngôi sao Phương Đông” bị lật chìm?

Google News

(Kiến Thức) - Cho đến nay, số người chết trong vụ tàu “Ngôi sao Phương Đông” lật chìm đã lên tới 431, nhưng người ta vẫn chưa rõ vì sao xảy ra thảm kịch này.

Theo lực lượng cứu hộ Trung Quốc, số người thiệt mạng trong vụ tàu “Ngôi sao Phương Đông” lật chìm đã lên tới 431 người và 11 người hiện vẫn bị coi là mất tích.
Vi sao tau “Ngoi sao Phuong Dong” bi lạt chim?
Tàu "Ngôi sao Phương Đông" sau khi được trục vớt.
Lực lượng cứu hộ đã ngừng tìm kiếm thi thể nạn nhân bên trong thân tàu và chuyển sang rà soát nhằm tìm kiếm nạn nhân mất tích trên dòng sông. Phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng tới 1.400 km xuống khu vực hạ lưu sông Dương Tử.
Tàu “Ngôi sao Phương Đông” chở theo 456 hành khách đã bị lật chìm trên sông Dương Tử cách đây đúng một tuần. Trong thời gian này, Trung Quốc đã huy động hơn 3.400 binh sĩ, 1.700 cảnh sát với gần 150 tàu và máy bay trực thăng tham gia công tác cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân.
Vi sao tau “Ngoi sao Phuong Dong” bi lạt chim?-Hinh-2
 Lực lượng cứu hộ đã ngừng tìm kiếm thi thể nạn nhân bên trong thân tàu và chuyển sang rà soát nhằm tìm kiếm nạn nhân mất tích trên dòng sông.
Với việc các quan chức Trung Quốc “xa lánh” báo giới, những thông tin từ một số người trong nhóm 14 người được cứu thoát sẽ ít nhiều giúp ta hình dung được điều gì đã xảy ra với tàu “Ngôi sao Phương Đông”.
Một nạn nhân sống sót nói tàu “Ngôi sao Phương Đông” bị lật "cực nhanh", còn một người khác nói sự việc diễn ra "trong vòng một phút".
Tàu “Ngôi sao Phương Đông” lật chìm do lốc xoáy...
Thuyền trưởng Trương Thuận Văn và máy trưởng Dương Trọng Toàn nằm trong số những người sống sót. Cả hai người này nói rằng con tàu gặp phải một trận giông bão bất thường và một hành khách nói tàu nghiêng 45 độ trước khi bị lật chìm.
Các nhà dự báo thời tiết ở Trung Quốc xác nhận đã xảy ra một trận cơn lốc xoáy "đột ngột, mạnh, dữ dội" trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.
Một đoạn video ghi được từ con tàu gần đó cho thấy tàu “Ngôi sao Phương Đông” đi giữa làn mưa chớp dữ dội. Bão đột ngột có thể là lý do khiến tàu không gửi ra bất kỳ tín hiệu khẩn cấp nào.
Vi sao tau “Ngoi sao Phuong Dong” bi lạt chim?-Hinh-3
Nỗi đau khổ của thân quyến nạn nhân vụ chìm tàu "Ngôi sao Phương Đông" trên sông Dương Tử, Trung Quốc. 
Các quan chức nói tàu “Ngôi sao Phương Đông” không chở quá tải và có đủ áo phao, xuồng cứu hộ…Nhưng khốn nỗi, thủy thủ đoàn và hành khách không có đủ thời gian để kịp phản ứng.
Truyền thông địa phương nói đã có những cảnh báo về thời tiết mà giới chức Hồ Bắc và Kinh Châu đưa ra hôm 1/6, trong đó có một cảnh báo về "nguy hiểm cho tàu thuyền". Hiện chưa rõ thuyền trưởng Trương Thuận Văn có nhận được  hay không và nếu nhận được thì phải chăng ông ta đã phớt lờ những lời cảnh báo đó.
Người ta cũng đặt câu hỏi về năng lực của thuyền trưởng họ  Trương, nhưng Công ty tàu Phương Đông nói viên thuyền trưởng ngoài 50 tuổi này "giỏi kỹ thuật" và "đáng tin cậy".
Nếu vấn đề là do thời tiết, thì tại sao đây lại là chiếc tàu duy nhất bị lật trên dòng sông vốn luôn nhộn nhịp này.
Thuyền trưởng tàu chở hàng Tonggonghua 666 đi ngang qua “Ngôi sao Phương Đông” ngay trước vụ lật tàu nói ông đã gặp tình trạng mù mịt như sương mù và mưa lớn làm ảnh hưởng tới hệ thống radar trên tàu. Cuối cùng ông đã neo tàu vào bờ khi giông bão tràn qua. Thuyền trưởng của một con tàu khác đi gần đó là tàu Trường Hàng Giang Ninh cũng đã làm vậy.
Có một giả thuyết đặt ra là tàu “Ngôi sao Phương Đông” có thể đã bị lật khi đang tìm cách thả neo.
Trong một cuộc phỏng vấn với “Bưu điện Buổi sáng Thượng Hải”, thuyền trưởng tàu “Trường Hàng Giang Ninh” nói thủy thủ tàu “Ngôi sao Phương Đông” trao đổi qua sóng vô tuyến điện với ông vào lúc khoảng 9h20 tối (khoảng 10 phút trước thời điểm được cho là xảy ra vụ lật tàu) và họ nói: "Chúng tôi đang chuẩn bị thả neo phía sau tàu ông”.
Viên thuyền trưởng nói khi đó ông đang phải tập trung thả neo cho tàu mình và tàu ông đã phải xoay hướng đón gió để giữ thăng bằng. Khi tàu ông làm xong việc này thì tàu “Ngôi sao Phương Đông”  đã biến mất và không thể liên lạc được nữa.
...hay đã bị trục trặc từ trước?
Con tàu dài 76 mét nặng 2.200 tấn thuộc sở hữu của Công ty  Đông Phương Trùng Khánh. Theo truyền thông nhà nước, tàu được chế tạo năm 1994 và được thiết kế để chở 534 người.
Giới chức tại Nam Kinh, nơi Đông Tinh khởi hành chuyến đi cuối cùng, được cho là đã từng giữ con tàu này cùng năm tàu du lịch khác vì vi phạm các tiêu chuẩn an toàn trong chiến dịch thanh tra năm  2013.
Hồ sơ lưu trữ trên trang mạng An toàn Hàng hải Nam Kinh cho thấy tàu đã bị tạm giữ nhưng không nêu rõ lý do.
Trang mạng tin tức Caixin nói rằng tàu “Ngôi sao Phương Đông” đã thường xuyên được cải tạo thay đổi trong những năm gần đây. Một số chuyên gia nói rằng du thuyền trên sông kiểu này không chịu được sức gió 130km/giờ.
Với việc giới chức hữu quan Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ im lặng và “xa lánh” báo giới, có lẽ còn phải mất thêm một thời gian nữa người ngoài mới biết được nguyên nhân gây ra thảm họa lật chìm tàu “Ngôi sao Phương Đông”.
 
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)