Vì sao du khách TQ “nghiện” mua sắm ở Paris?

Google News

(Kiến Thức) - Giá cổ phiếu rớt mạnh và đồng nhân dân tệ mất giá dường như không hề ảnh hưởng tới thú mua sắm ở Paris của du khách Trung Quốc.

Pháp là điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc. Trong năm 2014,  khoảng 700.000 người Trung Quốc đã tới thăm Paris, tăng 20% so với năm trước. Xu thế này chắc chắn sẽ kéo dài.
Vi sao du khach TQ “nghien” mua sam o Paris?
Du khách Trung Quốc "nghiện" mua sắm hàng hiệu ở Paris.
William de Vijlder, kinh tế gia của BNP Paribas, nói một khi “quyết định đi du lịch là du khách Trung Quốc đã biết giá cả rồi, trước cửa hàng họ quyết định ngay phải mua hay không mua túi xách nào”.
Paris trải thảm đỏ đón du khách nghiện mua sắm. Cả thành phố mở chiến dịch thu hút khách thông qua giảm giá khách sạn và các sự lựa chọn mua sắm; ứng dụng điện thoại bằng tiếng Trung Quốc và sản phẩm hạng sang theo thị hiếu Châu Á từ kem trắng da đến túi xách loại hiếm và rượu Cognac cũng như một số hàng dành riêng cho Tết Âm lịch.
Nghiện mua sắm bẩm sinh?
Du khách Trung Quốc rất thích mua sắm hàng xa xỉ: từ đồng hồ đến hàng đồ da và hàng mốt. Họ lên kế hoạch kỹ cho việc mua sắm. Điều bắt buộc khi đi về là phải có quà hàng Pháp. Một túi xách Chanel mua ở Paris có sự chênh lệch giá khá nhiều so với mua ở Bắc Kinh.
Ước tính trung bình một du khách Trung Quốc chi khoảng 1.100 euro/một chuyến, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác. Xếp hạng sát theo sau là khách Nga, khoảng 1.076 euro/người.
Các khuyến khích khác cho du khách Trung Quốc mua nhiều hơn là thuế doanh thu thấp, tỷ giá trao đổi ưu đãi và sự đảm bảo sản phẩm họ mua là thứ thiệt.
Du khách có thể nhận lại tiền thuế VAT khi rời các nước Liên minh Châu Âu. Và vì hàng xa xỉ bị đánh thuế rất nặng ở Trung Quốc (như thuế tiêu thụ từ 5-20% và thuế nhập khẩu 180%) nên chênh lệch giá giữa Châu Âu và Trung Quốc rất lớn.
Nghiện chi tiêu
Du khách Trung Quốc hiện chiếm 40% doanh số hàng xa xỉ ở Pháp, theo một báo cáo tháng 2/2015 của HSBC, do vậy nhiều cửa hàng bán lẻ ở Paris sẽ tiếp tục làm đủ cách để hút khách.
Vi sao du khach TQ “nghien” mua sam o Paris?-Hinh-2
Du khách Trung Quốc hiện chiếm 40% doanh số hàng xa xỉ ở Pháp.
Những “cửa hàng lớn” (tương đương Harrods ở London hoặc Bloomingdales ở New York) và những cửa hàng trên đường Champs Elysées, cùng các hiệu hàng xa xỉ và kim hoàn quanh quảng trường Vendome, tất cả đều dùng các thủ thuật tế nhị và không tế nhị để khơi gợi cho khách mua nhiều.
Họ cung cấp wi-fi miễn phí, nhân viên nói tiếng Trung Quốc, sảnh VIP và gian phục vụ nhanh chuyên dụng. Diện tích là dành riêng cho du khách và gian hàng được sắp xếp theo mặt hàng ưa thích của khách Trung Quốc. Thường thì du khách Trung Quốc chỉ ở Paris một ngày rưỡi nên không có thời gian dạo khắp siêu thị rộng lớn.
“Tất cả khách Trung Quốc đều được nữ hướng dẫn viên nói tiếng Trung Quốc tiếp đón riêng. Hàng chọn mua được chuyển trực tiếp đến khách sạn. Chúng tôi liên tục điều chỉnh để việc mua sắm của họ phù hợp với cái họ cần,” Marie Bart nói, phó giám đốc quan hệ với khách hàng của Bon Marché (Khu hàng cao cấp ở quận 7 Paris).
Khách hàng Trung Quốc, đặc biệt là những người giàu có, không ngần ngại vung tiền mua hàng xa xỉ Pháp như giày Roger Vivier hoặc túi, phụ kiện hãng Moyna - những thứ khó kiếm ở Trung Quốc.
Bon Marché đã thành lập một phòng thuế mà một số khách hàng có thể nhận được tiền thuế VAT ngay tại đó. Cửa hàng thậm chí còn mở cửa hàng ăn riêng phục vụ liên tục cho khách hàng mất ngủ lệch múi giờ cần ăn.
Những ưu đãi tương tự cũng có ở các siêu thị lớn như Le Printemps hoặc Galleries Lafayette (được coi là điều ước mơ đối với khách hàng tới lần đầu). Du khách Trung Quốc chiếm hơn 30% tổng doanh thu của Galleries Lafayette.
Gian hàng mua nhanh?
Trước đây những tháng sau kỳ Giáng sinh và tháng Một thường là tháng ít mua sắm ở Paris. Thời thế đã đổi thay. Trong dịp Tết Âm lịch, Galleries Lafayette đón tới 100 xe buýt chở khách Trung Quốc một ngày, nghĩa là lưu lượng qua cửa khoảng 4.000 du khách/ngày.
Vi sao du khach TQ “nghien” mua sam o Paris?-Hinh-3
Du khách Trung Quốc đại lục đua nhau mua sắm ở Hong Kong. 
Họ được đối xử như VIP, họ ào qua cửa riêng dành cho họ và được hỗ trợ riêng tư. Nghe nói cửa hàng có trả tiền hoa hồng cho các cơ quan dẫn khách tới nhưng cửa hàng từ chối bình luận.
“Những cửa hàng này đang tiến tới việc phân khoang diện tích mua hàng để có hiếu quả hơn nữa. Có những khoang cho khách hàng tới lần đầu, thời gian bị hạn chế và cần hoàn thành việc mua sắm theo danh sách đã có; và có sảnh VIP cho khách giàu sang mà họ muốn tách khỏi đám đông”, ông  Erwan Rambourg -trưởng phòng nghiên cứu khách hàng của HSBC và tác giả cuốn Triều đại Bling - cho biết.
Minh Châu (Theo BBC Capital)

Bình luận(0)