Trung Quốc: “Ngôi sao đang lên” Tôn Chính Tài dính tham nhũng?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tân Hoa Xã, Ủy viên Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài đã “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của đảng".

Ủy viên Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc, Tôn Chính Tài đã mất chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh ngày 15/7 và bị thay thế bằng một nhân vật thân tín của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình, đang bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra vì "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của đảng", một cụm từ thường ám chỉ tội danh tham nhũng.
Trung Quoc: "Ngoi sao dang len" Ton Chinh Tai dinh tham nhung?
 Ủy viên Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc, Tôn Chính Tài mất chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh ngày 15/7/2017. (Nguồn: SCMP)
Trước khi bị mất chức, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài được cho là một “ngôi sao đang lên” và có nhiều cơ hội lọt vào Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc đầy quyền lực tại Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới. Mới có 53 tuổi, ông Tôn Chính Tài ủy viên trẻ nhất của Bộ Chính trị gồm 25 người.
Leo cao, ngã đau
Ông Tôn Chính Tài, sinh ngày 25/9/1963, là Ủy viên Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc khóa 18. Ông từng giữ chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh từ năm 2012 đến khi bị hạ bệ vào ngày 15 tháng 7 năm 2017.
Trước đó, ông Tôn Chính Tài từng làm Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.
Tôn Chính Tài là ủy viên trẻ nhất Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc khóa 18 và là một trong hai Ủy viên BCT sinh sau năm 1960. Người kia là Hồ Xuân Hoa. Ông từng được coi là ứng cử viên hàng đầu vào vị trí cao nhất trong "thế hệ lãnh đạo thứ 6 ở Trung Quốc". Tuy nhiên, ngày 15/7/2017, ông Tôn Chính Tài đã bị bãi chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh và người thay thế ông là Trần Mẫn Nhĩ điều từ tỉnh Quý Châu. Tuy vẫn giữ cương vị Ủy viên Bộ chính trị ĐCS Trung Quốc, nhưng tương lai chính trị của ông Tôn Chính Tài xem ra đã bị lu mờ.
Đôi nét về thân thế sự nghiệp
Ông Tôn Chính Tài là người Hán, sinh tại Vinh Thành, tỉnh Sơn Đông. Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Lai Dương (nay là Đại học Nông nghiệp Thanh Đảo), ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc. Tháng 7/1988, ông Tôn Chính Tài gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Sau khi có tấm bằng tiến sĩ trong năm 1987, ông Tôn Chính Tài làm việc tại Viện Khoa học Nông nghiệp Bắc Kinh và đảm nhiệm nhiều vị trí như phó chủ nghiệm nghiên cứu trồng trọt, phó sở trưởng sở nghiên cứu phân bón và phó viện trưởng. Năm 1997, Tôn Chính Tài giữ chức Phó bí thư huyện ủy và quyền Chủ tịch huyện Thuận Nghĩa. Sau đó, ông được đề bạt làm chủ tịch huyện Thuận Nghĩa, phó bí thư khu ủy rồi bí thư khu ủy. Năm 2002, ông được bầu làm ủy viên Thường vụ thành phố Bắc Kinh, bí thư khu trưởng kiêm bí thư công ủy thành phố.
Năm 2006, ông Tôn Chính Tài được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Trung Quốc. Năm 2009, ông giữ chức Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm và kiêm nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Cát Lâm trong năm 2010.
Năm 2012, ông Tôn Chính Tài được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc và có nhiều cơ hội trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đầy quyền lực trong giai đoạn 2017-2022.
Ông Tôn Chính Tài từng bị cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích vì dùng đồng hồ hạng sang, trong khi hàng loạt quan chức đã chuyển sang dùng đồng hồ nội địa như Hải Âu, Thượng Hải, sau chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Trong năm 2013, Bí thư Thành ủy Tôn Chính Tài đã mạnh tay thanh trừng ở “Trùng Khánh TV” và “Trùng Khánh tin chiều” vì đưa tin sai sự thật, bôi nhọ hình ảnh của thành phố Trùng Khánh có đến 30 triệu dân.
Minh Châu (Theo SCMP, Wikipedia)

>> xem thêm

Bình luận(0)