TQ sẵn sàng “đổi” 600 triệu USD để lấy Lệnh Hoàn Thành

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ 600 triệu USD tài sản bất hợp pháp và nhận lại 25.000 công dân nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ để đổi lấy Lệnh Hoàn Thành.

Đó là tin đăng trên trang mạng Duowei News của Hoa kiều sinh sống ở Mỹ.
Theo Duowei News, một trong những mục tiêu của cuộc gặp thượng đỉnh Tập Cận Bình- Obama tại Washington trong tuần này là tìm cách dẫn độ Lệnh Hoàn Thành về Trung Quốc.
TQ san sang
Lệnh Hoàn Thành (bên trái) được cho là đã lẩn trốn ở Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2014.  
Lệnh Hoàn Thành được cho là đã lẩn trốn ở Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2014. Anh trai của ông này là cựu Chánh văn phòng BCH Trung ương đảng Lệnh Kế Hoạch và là một trong những tay chân thân tín của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông này đã bị điều tra tham nhũng  trong tháng 12/2014 và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 20/7/2015.
Trong nhiều tháng đàm phán bí mật, Bắc Kinh đã thúc ép Washington về việc dẫn độ Lệnh Hoàn Thành về Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc muốn bắt Lệnh Hoàn Thành bằng mọi giá vì ông này được cho là đang nắm trong tay một số lượng đáng kể các tài liệu tối mật.
TQ san sang
Có tin nói, cựu Chánh văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch (bên trái) đã trao những tài liệu tối mật này cho em trai Lệnh Hoàn Thành để làm “vật trao đổi” phòng khi "ngã ngựa". 
Có tin nói, cựu Chánh văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch đã trao những tài liệu tối mật này cho em trai Lệnh Hoàn Thành để làm “vật trao đổi” phòng khi ngã ngựa. Douwei News cho rằng nhiều khả năng tin đồn này là đúng sự thật vì phương tiện truyền thông Trung Quốc đã cáo buộc Lệnh Kế Hoạch lấy trộm “một số lượng lớn bí mật cốt lõi của đảng và nhà nước”.
Có đồn đoán rằng các tài liệu tối mật mà Lệnh Hoàn Thành mang theo bao gồm cả danh sách các điệp viên Trung Quốc hoạt động  ở nước ngoài. Nếu tài liệu này được trao cho phía Mỹ thì Trung Quốc không chỉ bị mất các mạng lưới gián điệp ở nước ngoài mà còn bị biến thành mục tiêu của các chính sách trả đũa. Theo Duowei News, điều này mang lại cho Washington một lợi thế chiến lược áp đảo.
Điều này cũng lý giải vì sao mà Bắc Kinh tăng cường các nỗ lực để dẫn độ Lệnh Hoàn Thành về Trung Quốc bằng mọi giá.
Hồi đầu tháng này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cử Bí thư Ủy ban Chính Pháp Mạnh Kiến Trụ đến Mỹ để thảo luận về các vấn đề an ninh mạng. Nhưng theo các nguồn tin của Douwei News, ông Mạnh Kiến Trụ đã trực tiếp yêu cầu Mỹ dẫn độ Lệnh Hoàn Thành và Miles Kwok, một doanh nhân Trung Quốc đang sống lưu vong và có dính líu đến một vụ án tham nhũng.
TQ san sang
Bí thư Ủy ban Chính Pháp  Mạnh Kiến Trụ. 
Trong các cuộc họp với Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson, giám đốc FBI James Comey và Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, Bí thư Ủy ban Chính pháp Mạnh Kiến Trụ đã yêu cầu dẫn độ Lệnh Hoàn Thành nhưng phía Mỹ đã khẳng định sẽ không bàn giao hai nghi phạm nói trên trừ phi Bắc Kinh cung cấp đủ bằng chứng phạm tội.
Theo các nguồn tin Duowei News, Trung Quốc đã đưa ra hai nhượng bộ lớn để phía Mỹ đồng ý chuyển giao Lệnh Hoàn Thành trong quá trình đàm phán. Thứ nhất, chính phủ Trung Quốc sẽ không thu hồi tất cả các tài sản bất hợp pháp mà Lệnh Hoàn Thành đã cất giấu ở Mỹ, được cho là có giá trị lên đến 600 triệu USD. Thứ hai, Trung Quốc đồng ý nhận lại 25.000 người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống ở Mỹ.
Có tin nói, các điệp viên Trung Quốc đã theo dõi Lệnh Hoàn Thành trên khắp nước Mỹ. Tommy Yuan,  chủ sở hữu của một Trung tâm dạy toán ở Texas, nói với tờ Wall Street Journal rằng ông đã bị hai người đàn ông tự xưng là đại diện của chính phủ Trung Quốc “viếng thăm” trong tháng 6/2015. Tommy Yuan cho biết ông đã gặp gỡ hai người này hai lần tại trường học của mình và một lần tại một nhà hàng Trung Quốc ở Dallas. Trong những lần gặp gỡ đó, các “nhân viên chính phủ Trung Quốc” nói trên đã tiết lộ với ông rằng Lệnh Hoàn Thành bị nghi ngờ "kiếm tiền bất hợp pháp và mang một số tiền lớn vào Mỹ”.
Lý do các điệp viên Trung Quốc tìm đến Tommy Yuan là vì vợ cũ của ông có tên là Jane Zhang được cho là đang cặp bồ hoặc đã kết hôn với Lệnh Hoàn Thành.
TQ san sang
Biệt thự của Lệnh Hoàn Thành ở Loomis, bang California.
Trong hầu hết năm 2014, Lệnh Hoàn Thành và Jane Zhang đã chung sống ở Loomis, bang California, nhưng những người láng giềng cho biết không còn nhìn thấy cặp đôi này kể từ tháng 10/2014. Một trong những người hàng xóm cũ của cặp đôi Lệnh Hoàn Thành-Jane Zhang là Sarah Matteson nói với tờ Wall Street Journal rằng các điệp viên người Trung Quốc tự nhận đến từ Bộ An ninh Nội địa và dò hỏi về Lệnh Hoàn Thành cách đây 3-4 tháng. Điệp viên Trung Quốc cũng đã nói chuyện với một người hàng xóm cũ của Jane Zhang ở Texas trong cùng thời điểm.
Một quan chức Bộ An ninh Nội địa cho biết Mỹ có một thỏa thuận "không ràng buộc" với công an Trung Quốc về hợp tác điều tra những kẻ chạy trốn và Trung Quốc hiện có hai cảnh sát điều tra ở Mỹ, nhưng hai người này chỉ có nhiệm vụ  hỗ trợ các quan chức Mỹ và không được phép hành động độc lập.
Minh Châu (Theo WCT)

Bình luận(0)