Thổ Nhĩ Kỳ cố gạt người Kurd khỏi hòa đàm Syria

Google News

(Kiến Thức) - Thổ Nhĩ Kỳ cố gạt người Kurd khỏi hòa đàm Syria, mặc dù Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) là lực lượng chống IS hiệu quả nhất trên mặt đất.

Hồi đầu tháng này, Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd tái chiếm mỏ dầu Kara-Choh từ tay phiến quân IS. Mỏ dầu ở tỉnh  Hasakah của Syria này đã cung cấp cho cái gọi là Nhà nước Hồi giáo lượng dầu thô lớn để  bán trên thị trường dầu bất hợp pháp.
Tho Nhi Ky co gat nguoi Kurd khoi hoa dam Syria
Lực lượng YPG của người Kurd là một trong những lực lượng mặt đất chiến đấu hiệu quả nhất ở Syria. 
Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về sự thành công của YPG trong cuộc chiến chống phiến quân IS ở miền bắc Iraq và Syria. Các chiến binh người Kurd đã chứng tỏ là một trong những lực lượng mặt đất chiến đấu hiệu quả nhất ở Syria.
Trước thực tế này, chính phủ Nga đã hối thúc mời YPG tham gia hòa đàm  Syria. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ coi sự hiện diện của các lực lượng người Kurd dọc theo biên giới với nước này là một mối đe dọa, gọi họ là “những kẻ khủng bố” và từ chối thừa nhận tính hiệu quả trong cuộc chiến chống IS của YPG.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ mọi sáng kiến về  một giải pháp chính trị tại Syria…nhưng không có sự tham gia của các nhóm khủng bố. Một số thế lực, trong đó có Nga, muốn làm phá hoại phe  đối lập bằng việc đưa một số yếu tố khác ở phía đối lập như YPG, lực lượng đã cộng tác với chế độ Assad và tấn công phe đối lập ôn hòa”.
Sự chống đối của Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa để trì hoãn các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc chủ trì và  thúc đẩy bạo lực ở Syria.
Thủ tướng Davutoglu nói rằng ông đã gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trước đó để bày tỏ mối quan ngại của mình.
Tho Nhi Ky co gat nguoi Kurd khoi hoa dam Syria-Hinh-2
Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu gọi lực lượng người Kurd ở Syria là "nhóm khủng bố". 
Ý kiến của Thủ tướng Davutoglu là một sự rập khuôn chính sách chống người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang theo đuổi.
Hôm 19/1, có tin nói quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên vào Syria. Với chiêu bài giải phóng thành phố Jarabulus từ tay phiến quân IS, quyết định đổ quân vào lãnh thổ Syria được đưa ra,  khi YPG đang chuẩn bị phát động một cuộc tấn công vào Jarabulus.
Ankara quan tâm nhiều hơn trong việc không để cho YPG hiện diện gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan từ lâu đã cảnh báo rằng việc các lực lượng người Kurd tiến vào phía tây sông Euphrates sẽ dẫn đến một phản ứng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin tức nói rằng Ankara đã không tiến đánh phiến quân IS ở Jarabulus và cái gọi là Nhà nước Hồi giáo này cũng không phản ứng gì trước  sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính quyền Erdogan hiện đang tiến hành một chiến dịch thẳng tay chống lại cộng đồng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng xe tăng trọng pháo đàn áp  người Kurd ở trong nước, khiến hàng trăm người thiệt mạng, và bắt giữ các nhân sĩ nước này phản đối cách hành xử tàn bạo của Ankara.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)