Syria: Vũ khí hóa học là cái cớ như Iraq?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù không có bằng chứng xác đáng về vũ khí hóa học được sử dụng tại ngoại ô Damascus, phương Tây đã rục rịch can thiệp quân sự vào Syria.

Tổng thống Obama sắp có quyết định gì ở Syria?
Thông tin về việc dường như ngày 21/8 quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học được công bố trên đài truyền hình Al Arabiya, phát sóng từ một nước Vùng Vịnh đang tài trợ cho phe đối lập Syria.
Damacus đã chính thức bác bỏ cáo buộc quân chính phủ sử dụng vũ khí hóa học và gọi đó là thông tin khiêu khích.
Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn các nỗ lực đổ lỗi cho chế độ Assad. Moscow và Bắc Kinh kêu gọi thanh sát viên LHQ điều tra kỹ lưỡng về tất cả sự việc xảy ra.
Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại rằng cho đến nay tất cả thông tin như vậy là không đáng tin cậy. Moscow yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra nhanh chóng về vụ này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết. Ông Alexander Lukashevich nói: “Khu vực được nói đến nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy. Chúng tôi cho rằng Liên Hợp Quốc nên thu xếp một cuộc điều tra với chính quyền Syria. Không có gì ngạc nhiên khi Phó Tổng thư ký Jan Eliasson nói rõ rằng để làm việc đó, phải ngăn chặn cuộc giao tranh ít nhất là trong giai đoạn điều tra”.
Hầu hết các chuyên gia, thậm chí cả các chuyên gia phương Tây, không tin rằng quân chính phủ Syria có thể hành động dại dột như vậy. Trong khi đó, các nhà tài trợ cho phe đối lập Syria ở phương Tây không cần chờ kết quả điều tra, đã phát động chiến dịch ủng hộ "giải pháp quân sự" cho tình hình Syria. Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Pháp đã tuyên bố thẳng như vậy. Hơn nữa, chính Paris đã lên tiếng kêu gọi trừng phạt Damascus.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên TV, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng thời điểm "hành động trực tiếp" đã đến. Ông này nói: “Hành động trực tiếp" có nghĩa là gì? Tất nhiên, chúng tôi sẽ không phái lực lượng bộ binh của chúng tôi tới đó. Nhưng câu trả lời của chúng tôi có thể mang hình thức phản ứng vũ lực”.
Bộ trưởng Pháp cũng cho biết: "Nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể đưa ra quyết định về các sự kiện ở Syria, quyết định đó sẽ được thực hiện bằng con đường khác”.
Đại diện của Bộ Ngoại giao Nga, phát ngôn viên Alexander Lukashevich gọi là tuyên bố của ông Fabius về "phản ứng vũ lực" bỏ qua Hội đồng Bảo an LHQ là “kỳ quặc”.
Phản ứng này quả là “kỳ quặc”, nhất là khi chưa có bằng chứng xác đáng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damascus.
Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon mới dự định phái Đại diện cấp cao Liên hợp quốc về giải trừ quân bị Angela Kane đến Syria để làm rõ tình hình liên quan đến thông tin sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus. Ông Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ Syria hợp tác với nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc đang ở trong nước để họ có thể kịp thời điều tra vụ việc mới nhất ở khu vực ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)